Nhiều điểm khai thác vàng trái phép được xử lý triệt để

11:14, 03/03/2016

Thời điểm cuối năm 2015, trên địa bàn huyện Đồng Hỷ để xảy ra tình trạng khai thác vàng trái phép ở một số xã, thị trấn khiến dư luận bức xúc, làm mất an ninh trật tự địa phương, gây thất thoát tài nguyên của Nhà nước. Trong đó, đáng chú ý là một số điểm khai thác diễn ra công khai, quy mô lớn như: điểm khai thác xóm Cầu Đã (xã Tân Lợi), tổ 14 (thị trấn Trại Cau), xóm Ba Khe (xã Văn Hán), khe Đá Mài (xã Cây Thị)...

Để giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác vàng trái phép trên toàn địa bàn, nhất là những vị trí "nóng", UBND huyện Đồng Hỷ đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra liên ngành của huyện phối hợp với các địa phương tổ chức kiểm tra, truy quét và dẹp bỏ hoàn toàn các điểm khai thác vàng trái phép nói trên. Lực lượng chức năng của huyện đã tiến hành đốt lán trại, thu giữ máy móc, phương tiện khai thác trái phép để xử lý theo quy định; đồng thời xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu các đối tượng phải san gạt trả lại mặt bằng nguyên trạng. Đối với những khu vực đã hoàn thổ, huyện cũng chỉ đạo các địa phương giúp bà con đưa cây trồng phù hợp vào canh tác. 

 

Tính đến ngày 2-3-2016, tất cả các điểm khai thác vàng trái phép trên địa bàn huyện Đồng Hỷ đã được giải tỏa và không tái diễn trở lại, một số điểm cây trồng đã phủ xanh.