Góp phần để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thuận lợi

14:14, 11/04/2016

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Hiện nay, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn huyện Phú Bình đang được triển khai theo đúng tiến độ, kế hoạch, trong đó vấn đề bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) được địa phương chú trọng.

Thực hiện kế hoạch bầu cử của huyện, Công an huyện đã có kế hoạch phân công nhiệm vụ bảo vệ cụ thể cho từng đội, cán bộ, chiến sĩ của đợn vị, trong đó xác định nòng cốt là Đội An ninh trật tự. Theo Trung tá Nguyễn Huy Cường, Đội trưởng Đội An ninh trật tự, hơn 10 cán bộ, chiến sĩ  của Đội đã được cử xuống 21 xã, thị trấn để nắm bắt tình hình ANTT diễn ra trên địa bàn, cùng chính quyền địa phương làm tốt công tác liên quan đến nhân sự. Đội phối hợp với Ban bầu cử, Tổ bầu cử, lực lượng công an xã, dân quân tự vệ tăng cường kiểm tra, đôn đốc nhằm bảo đảm an toàn cho 192 điểm diễn ra bầu cử. Tăng cường quản lý địa bàn, đối tượng, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá, phá hoại, hạn chế tối đa những tình huống đột xuất, bất ngờ, phức tạp về ANTT. Cùng với đó, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội đã tăng cường công tác quản lý cư trú, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT (quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ) lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý để thực hiện hoạt động phạm tội, phá hoại ANTT. Tuyên truyền và yêu cầu các cơ sở hành nghề in, phô tô coppy, ký cam kết không in ấn, phô tô tài liệu có nội dung tuyên truyền xuyên tạc về cuộc bầu cử, nói xấu, bôi nhọ nhân sự tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Đội Cảnh sát giao thông, trật tự và cơ động sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát bảo đảm ANTT, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông tại các điểm cử tri tham gia bỏ phiếu. Đặc biệt, trong ngày diễn ra bầu cử (22-5), toàn bộ lực lượng Công an huyện sẽ được huy động tham gia bảo đảm ANTT cho cuộc bầu cử được diễn ra thuận lợi, an toàn, bảo đảm tiến độ.

 

Thị trấn Hương Sơn được xác định là nơi các hoạt động, kinh doanh buôn bán diễn ra sôi động, do vậy, công tác bảo đảm ANTT được thị trấn đặc biệt quan tâm. Ông Dương Viết Thủy, Trưởng Công an thị trấn Hương Sơn cho biết: Sau khi  kế hoạch bầu cử của huyện được triển khai, Công an thị trấn đã tổ chức đợt tuần tra cao điểm bảo đảm ANTT từ ngày 1/4 - 25/5. Trong những ngày này, các đồng chí công an viên, thôn đội trưởng tích cực phối hợp nắm bắt tình hình ANTT tại các tổ dân phố... Tại 9 đơn vị bầu cử của thị trấn, 19 đồng chí công an viên được phân công nhiệm vụ bảo vệ cụ thể, bảo đảm các hoạt động bầu cử diễn ra an toàn, thuận lợi. Cùng với đó, phối hợp với công an huyện thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra tại các tuyến đường giao thông quan trọng, các nhà nghỉ, quán internet... trên địa bàn trong khung thời gian từ 20 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Nhờ sự triển khai tích cực và đồng bộ, hiện nay, tình hình ANTT trên địa bàn thị trấn cơ bản ổn định, các tệ nạn xã hội có xu hướng giảm rõ rệt, chưa có đơn thư khiếu nại nghiêm trọng liên quan đến 28 người tham gia ứng cử đại biểu HĐND thị trấn.

 

Xác định công tác tuyên truyền và bảo đảm ANTT cho ngày bầu cử là một trong những nội dung quan trọng, những ngày này, ông Phạm Quốc Doanh, Bí thư Chi bộ xóm Non Tranh, xã Tân Thành cùng với các thành viên trong Ban Công tác Mặt trận và các tổ chức đoàn thể tập trung tuyên truyền, phổ biến tới cử tri về kết quả hội nghị hiệp thương lần 2 của Uỷ ban MTTQ xã. Đồng thời, gặp gỡ, tuyên truyền, vận động 120 hộ dân trong xóm nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc giữ gìn ANTT thôn xóm, đặc biệt là trước, trong và sau ngày diễn ra bầu cử. Chủ động phát hiện, giáo dục những thanh niên hư hỏng có dấu hiệu gây rối, vi phạm pháp luật và phân công cho các đoàn thể có trách nhiệm theo dõi, giúp đỡ những thanh niên này tiến bộ.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Tuấn Hiếu, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ huyện thông tin: Nhìn chung công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử của huyện và các xã, thị trấn đều bảo đảm thời gian, tiến độ theo kế hoạch và đúng quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Thông qua việc triển khai công tác bảo đảm ANTT, Công an huyện đã tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ cơ sở trong công tác bảo đảm ANTT cho cuộc bầu cử tại các khu dân cư. Sau 2 lần hiệp thương,  Ủy ban bầu cử huyện  Phú Bình đã nhận và bàn giao 14 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, 72 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND huyện và 1.014 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp xã  theo đúng thời gian quy định. Hiện nay, các địa phương trong huyện đã và đang tổ chức Hội nghị lấy ý kiến và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 (bảo đảm xong trước ngày 12-4) và từ ngày 13 đến 16-4 tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ 3.