Quảng Ngãi chủ động phòng ngừa, ngăn chặn ma túy “cỏ Mỹ” xâm nhập vào tỉnh

08:53, 10/04/2016

Để chủ động, phòng ngừa, ngăn chặn loại ma túy “cỏ Mỹ” (thảo mộc dạng cỏ, có chứa chất gây ảo giác) xâm nhập vào địa bàn tỉnh, ngành công an tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp như thông báo chủ trương của Chính phủ và Bộ công an về xử lý hành vi vi phạm và thông tin mua bán ma túy trên mạng Internet (trang mạng xã hội Faceboook) đến công an huyện, thành phố và các sở, ban ngành có liên quan để triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, tổ chức các đợt tuyên truyền, giáo dục pháp luật về chất ma túy mới này tại các xã, phường, thị trấn, trường học, khu dân cư và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức, tự phòng tránh, nhất là đối với đối tượng học sinh, sinh viên và lứa tuổi thanh thiếu niên. Đồng thời, lực lượng công an phối hợp với các trường học tiến hành khảo sát nắm tình hình, lập danh sách các em sử dụng hoặc có biểu hiện nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy này để có biện pháp giáo dục, răn đe và phòng ngừa lây lan.

 

Ngành công an tiếp tục đẩy mạnh công tác nắm tình hình, lập phương án đấu tranh và điều tra, xử lý các đối tượng, các đường dây mua bán, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy; chú ý các đối tượng có hành vi mua bán chất ma túy cho học sinh, sinh viên tại các trường học. Lực lượng công an ở địa phương phối hợp với các bậc phụ huynh và nhà trường để tăng cường công tác quản lý, giáo dục con em, không để các đối tượng phạm tội lôi kéo, xúi giục sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt là loại ma túy “cỏ Mỹ”…

 

Hiện nay, “cỏ Mỹ” đang trở thành một trong những chất ma túy được giới trẻ Quảng Ngãi sử dụng. Không những ở các khu vực đô thị đồng bằng, "cỏ Mỹ" còn được giới trẻ ở trung tâm các thị trấn miền núi ưa chuộng. Đơn cử như tại huyện miền núi Trà Bồng, tuy chỉ mới xuất hiện gần đây nhưng lực lượng công an đã bắt 7 vụ với gần 30 đối tượng. Nguy hiểm hơn, đối tượng sử dụng loại ma túy này chủ yếu là học sinh đang theo học các trường học trên địa bàn tỉnh.Lực lượng phòng, chống ma túy của Công an tỉnh cũng đã phát hiện 45 học sinh của một số cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh sử dụng chất ma túy này. Hiện ở Quảng Ngãi, một gói thuốc cỏ Mỹ có giá khoảng 500.000 đồng và chỉ dùng được trong 2 lần hút cho khoảng 4 - 5 đối tượng.

 

Theo lực lượng công an, "cỏ Mỹ" là một loại ma túy nguy hiểm hơn cần sa, nhưng trước đây lại không nằm trong danh mục các chất ma túy, bởi đây là một loại mới xuất hiện. Hoạt chất chính có trong "cỏ Mỹ" là XLR-11, khi sử dụng sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần, giãn đồng tử, kích động, căng thẳng, lo lắng, có thể có những tư tưởng cực đoan gây hại cho mình và người khác. Trước sự nguy hiểm của “cỏ Mỹ” đang được giới trẻ sử dụng, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định số 126/2015/NĐ-CP sửa đổi bổ sung danh mục các chất ma túy và tiền chất. Theo đó, có 17 chất được đưa thêm vào danh mục, trong đó có chất XLR-11, một chất gây nghiện nguy hiểm có trong "cỏ Mỹ"./.