Ngăn chặn ngay việc lợi dụng san đồi để khai thác vàng trái phép

10:49, 25/07/2016

Những ngày gần đây, tại xóm Hòa Khê 2, xã Văn Hán (Đồng Hỷ) đã xuất hiện hiện tượng một số hộ dân lợi dụng san gạt, cải tạo vườn đối để thực hiện hành vi đào vàng trái phép. Mặc dù mới xuất hiện, nhưng rất cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương để kịp thời ngăn chặn, bởi khu vực này từng được xem là một trong những điểm nóng của huyện Đồng Hỷ về khai thác vàng trái phép.

Chúng tôi có mặt tại xóm Hòa Khê 2 khi nhận được thông tin phản ánh từ người dân. Tới đây, hỏi thăm khu vực san gạt cải tạo vườn đồi, chúng tôi được người dân chỉ ngay tới nhà anh Đỗ Văn Tám. Bà con cho biết, còn một số hộ nữa cũng san gạt nhưng diện tích không nhiều bằng nhà anh Tám. Tới nơi, hiện ra trước mắt chúng tôi là những vạt đồi cao đã bị bóc hết phần đất màu, nhiều chỗ được bạt sâu xuống vài mét, trơ đất đá. Một con đường mới được mở nối từ vạt đồi này sang vạt đồi kia. Điều đáng chú ý là bên cạnh phần đồi đã bị bạt sâu xuất hiện một số hang mới đào, khoét ngang vào thân với độ sâu vài mét. Đi vào bên trong hang, chúng tôi thấy những vết đào bới rất mới, hằn rõ từng vệt cuốc giống như hình thức đánh vỉa khoáng sản.

 

Theo phản ánh của người dân địa phương thì đây chính là những hang đào vàng gốc của một số đối tượng từ xã Nam Hòa (Đồng Hỷ) liên kết với chủ nhà để khai thác lậu. Người dân cũng phản ánh, trước đây khoảng hơn chục ngày, nhiều khả năng do mâu thuẫn lợi ích giữa các bên nên đã có một chiếc máy xúc đang làm việc tại đây bị cháy rụi sau khi người lái máy về nghỉ trưa. Cũng từ hôm đó đến nay, hoạt động san gạt, khai thác tại đây mới tạm nghỉ. Trao đổi với chúng tôi, anh Hoàng Văn Tư, xóm Chí Son, xã Nam Hòa, người lái chiếc máy xúc bị cháy bất thường thừa nhận đã làm thuê, san gạt và múc đất cho hộ anh Đỗ Văn Tám cả tháng qua. Khi được hỏi về hiện tượng đào hang khai thác vàng, anh Hoàng Văn Tư cho rằng chỉ biết múc đất san đồi, còn việc khác không biết và lảng ngay sang chuyện khác.

 

Cũng tương tự, khi trao đổi với chủ đất là anh Đỗ Văn Tám, anh này cũng chỉ khẳng định gia đình thuê máy về san đồi trồng keo, trồng chè thay đổi cơ cấu cây trồng. “Đất ở đây do bố mẹ tôi cho từ năm 2005 khi vợ chồng tôi ra ở riêng. Lúc đó đã có những cái hang đào vàng này rồi.” - Anh Tám cho hay. Tuy nhiên, khi chúng tôi chỉ rõ đây hoàn toàn là những hang mới đào thì chủ đất Đỗ Văn Tám không nói gì và bỏ đi.

 

Theo một số người dân địa phương thì hơn tháng nay, tại khu vực xã Văn Hán, trong đó chủ yếu là xóm Hòa Khê 2 xuất hiện nhiều máy xúc, ô tô vào san gạt, chở đất, đồng thời có thêm những đối tượng lạ vào khiến nhịp sống của bà con có những xáo trộn nhất định. Người dân cho hay, phần đất mặt được gạt sang bên cạnh hoặc đổ ở những chỗ trũng gần nơi san ủi, còn đất đào trong hang được chuyển đi đến một cơ sở sàng tuyển tại xã Nam Hòa. Do là vàng gốc nên công đoạn tuyển phải sử dụng hóa chất.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, các trường hợp san đồi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại xóm Hòa Khê 2 đều chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Trường hợp san đồi của gia đình anh Đỗ Văn Tám cũng vậy. Có ý kiến với phóng viên về vấn đề này, đại diện chính quyền địa phương khẳng định không nắm được thông tin do các đối tượng không báo cáo xin phép về hoạt động san gạt vườn đồi. Chủ tịch UBND xã Văn Hán, ông Vi Văn Thi cho biết, tình trạng khai thác vàng trái phép diễn ra tại địa phương trước kia khá phổ biến. Thời gian gần đây, xã thường xuyên bố trí lực lượng kiểm tra và có biện pháp xử lý nên hiện tượng khai thác trái phép giảm đi nhiều, nếu có chỉ lén lút hoạt động. Đối với trường hợp này, có lẽ do gần đây xã nhiều việc phải giải quyết nên chưa phát hiện ra. Chúng tôi sẽ xác minh và có biện pháp xử lý kịp thời.

 

Được biết, ngày 23-7, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Đồng Hỷ cũng đã tiến hành kiểm tra thực tế tại khu vực san đồi của hộ anh Đỗ Văn Tám. Tại đây, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản hiện trạng, yêu cầu anh Đỗ Văn Tám dừng ngay hoạt động san gạt, đào hang, đồng thời đề nghị UBND xã Văn Hán xác minh, làm rõ sự việc, sớm báo cáo UBND huyện. Theo ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thì ngay sau kiểm tra, Phòng sẽ cử cán bộ thường xuyên có mặt theo dõi, kịp thời ngăn chặn, không để tái diễn. Đồng thời phối hợp với các xã tiến hành kiểm tra hoạt động san gạt, cải tạo vườn đồi trên  toàn địa bàn. Quan điểm của chính quyền địa phương, nếu thực chất là lợi dụng để khai thác vàng trái phép, huyện sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định.