Chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm

09:57, 23/08/2016

Huyện Đại Từ là địa phương giàu tài nguyên khoáng sản, có một số công ty, doanh nghiệp lớn đứng chân trên địa bàn nên đã thu hút đông lao động từ các nơi đến làm việc, sinh sống…Điều này phần nào khiến cho tình hình an ninh trật tự của huyện trở nên phức tạp, dễ phát sinh các loại tội phạm. Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự, Công an huyện Đại từ đã triển khai có hiệu quả nhiều biện pháp phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Theo số liệu thống kê của Công an huyện Đại Từ, từ ngày 1-10-2015 đến 31-7-2016, trên địa bàn huyện xảy ra 113 vụ việc vi phạm pháp luật về trật tự xã hội với 151 đối tượng, giảm 9 vụ, 12 đối tượng so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án đạt trên 90%. Đến nay, trên địa bàn huyện không có tội phạm băng nhóm có tổ chức và tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, không phép cơ bản chấm dứt. Trong số 456 phạm nhân là người dân trong huyện được đặc xá, tha tù thì tỷ lệ đối tượng tái phạm tội chỉ có 2,4%…

 

Để có được những kết quả này, Công an huyện Đại Từ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các xã, thị trấn tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nắm chắc địa bàn và phương thức hoạt động của các đường dây, ổ nhóm tội phạm, nhất là tội phạm liên tuyến và vùng giáp ranh nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh xử lý các vụ việc xảy ra. Trên cơ sở tập trung xác định đúng đối tượng, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, lực lượng Công an huyện và các xã, thị trấn đã xây dựng, triển khai thực hiện nhiều phương án, kế hoạch tấn công tội phạm, tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát… Qua đó đã nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra khám phá, xử lý tội phạm, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.  Hiện nay, trên địa bàn huyện Đại Từ, tại các điểm nóng về khai thác khoáng sản trước đây như: cát, sỏi trên Hồ Núi Cốc thuộc địa phận các xã Tân Thái, Bình Thuận, Lục Ba, Vạn Thọ; than ở xã Minh Tiến; vàng ở xã Tân Linh; đất sét ở xã Phú Lạc… đã cơ bản chấm dứt, không còn gây bức xúc trong nhân dân.

 

Trong số các vụ việc vi phạm pháp luật về trật tự xã hội ở Đại Từ thì số vụ liên quan đến trộm cắp tài sản là nhiều nhất, chiếm khoảng 40% trong tổng số các vụ việc. Để chủ động phòng ngừa và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trộm cắp, hàng năm Công an huyện Đại Từ đã mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp loại tội phạm này. Địa bàn trọng điểm tập trung đấu tranh là các xã, thị trấn có doanh nghiệp đóng trên địa bàn, các khu vực giáp ranh, tập trung đông dân cư, các địa điểm phức tạp về an ninh, trật tự. Làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong triển khai thực hiện đẩy mạnh tuyên truyền Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân tham gia. Công an huyện đã chỉ đạo công an các đơn vị làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm chặt tình hình, tiếp nhận và xử lý kịp thời những tố giác, tin báo về tội, đẩy mạnh tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản, hướng dẫn người dân cách thức quản lý, bảo vệ tài sản của mình… Vì thế, tình trạng trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Đại Từ tuy vẫn còn diễn ra nhưng đã giảm đáng kể so với những năm trước đây.

 

Ông Nguyễn Hữu Hà, Trưởng Công an thị trấn Hùng Sơn chia sẻ: Là địa phương sáp nhập từ 2 địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự là xã Hùng Sơn và thị trấn Đại Từ. Thời điểm mới sáp nhập (năm 2014), trên địa bàn thị trấn liên tục xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản có giá trị như: xe đạp điện, xe máy, ti vi… khiến người dân hoang mang. Trước tình hình đó, công an thị trấn đã phối hợp với công an huyện Đại Từ quản lý chặt địa bàn, nhân hộ khẩu, thường xuyên kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú, không để tội phạm có điều kiện ẩn náu hoạt động. Song song đó, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhất là vào ban đêm nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi trộm cắp… Đến nay, tình trạng này đã không còn diễn biến phức tạp, thị trấn Hùng Sơn được Công an huyện Đại Từ đánh giá là điểm sáng về công tác đảm bảo an ninh trật tự.

 

Thượng tá Nguyễn Văn Giáp, Trưởng Công an huyện Đại Từ cho biết: Để công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả hơn nữa, trong thời gian tới với vai trò là đơn vị nòng cốt trong công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của huyện, Công an huyện Đại Từ sẽ tiếp tục tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, nâng cao chất lượng điều tra, khám phá, xử lý các vụ phạm pháp hình sự. Phối hợp với các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý, giáo dục thanh thiếu niên, cảm hóa giáo dục người phạm tội, đối tượng tù tha, đặc xá. Tổ chức thí điểm việc điều động cán bộ Công an huyện đảm nhiệm chức danh Trưởng công an tại một số xã, thị trấn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự…