Công khai xin lỗi tử tù 43 năm Trần Văn Thêm

07:45, 12/08/2016

Sáng 11-8, liên ngành các cơ quan tư pháp Trung ương tổ chức buổi công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can và công khai xin lỗi ông Trần Văn Thêm, 80 tuổi, người mang thân phận tử tù 43 năm qua.  

Buổi công bố và xin lỗi diễn ra tại Hội trường Trung tâm huyện Yên Phong, thị Trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

 

Tham dự buổi Lễ công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can và công khai xin lỗi đối với ông Trần Văn Thêm (80 tuổi, trú tại xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) có đại diện TAND cấp cao tại Hà Nội, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, TAND tối cao, Công an tỉnh Bắc Ninh, Huyện ủy huyện Yên Phong, lãnh đạo UBND xã Yên Phụ; đại diện gia đình bị hại …

 

Đại tá Đoàn Tất Kỉnh, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã công bố Quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Trần Văn Thêm.

 

Theo Quyết định được ký ngày 8-8-2016, quá trình điều tra đã có đủ căn cứ kết luận ông Trần Văn  Thêm không thực hiện hành vi phạm tội giết ông Nguyễn Khắc Văn vào đêm 21-7-1970. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Trần Văn Thêm.

 

Sau khi đọc Quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Thêm, đại diện Bộ Công an đã trao bản Quyết định, tặng hoa và quà cho ông Trần Văn Thêm.

 

Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội Trần Văn Tuân thay mặt liên ngành các Cơ quan Tư pháp Trung ương đọc bản công khai xin lỗi; trong đó, nêu rõ việc xét xử đối với ông Thêm không đúng, việc minh oan lại kéo dài nhiều năm đã gây những tổn thương, mất mát cho ông. Đây là bài học đắt giá cho các cơ quan tố tụng, cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc xét xử để không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm.

 

“Ngay sau ngày hôm nay, chúng tôi sẽ khẩn trương tiến hành các thủ tục bồi thường cho ông Thêm”, ông Trần Văn  Tuấn nói.

 

Phát biểu sau khi nghe lời xin lỗi, ông Trần Văn Thêm đã gửi lời cảm ơn đến Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Công an, các luật sư và gia đình đã tạo điều kiện cho ông có cơ hội được minh oan trong ngày hôm nay.

 

Ông Thêm bày tỏ mong muốn duy nhất là xin bà con làng xã và gia đình ông Nguyễn Khắc Văn chia sẻ với nỗi oan ức của ông trong 46 năm qua, để từ nay, hai gia đình được nối lại quan hệ họ hàng thân thiết như trước đây.

 

Như vậy, sau 43 năm kể từ ngày tòa tuyên án sơ thẩm tuyên án tử hình, vụ án oan sai của ông Trần Văn Thêm mới được làm sáng tỏ.

 

Như thông tin đã đưa, năm 1970, ông Trần Văn Thêm bị cáo buộc giết chết em họ để cướp của. Với 2 tội danh giết người và cướp của, hai cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm kết án tử hình.

 

Sau đó, trong những ngày bị giam tại trại giam Phủ Đức, tỉnh Vĩnh Phú (cũ) để chờ ngày thi hành án tử hình, tử tù Trần Văn Thêm liên tục kêu oan...

 

Cuối năm 1975, khi người được cho là hung thủ của vụ án bị bắt, ông Thêm được trả tự do, nhưng chỉ có tờ giấy cho trở về nhà vì được miễn lao động nặng. Sau đó, ông đã nộp giấy chứng nhận này cho chính quyền địa phương nơi ông cư trú. 

 

Về quê nhà, không có bất kỳ giấy tờ nào chứng minh vô tội, ông Thêm sống trong sự dày vò, khinh khi của xã hội, người thân khi mang tiếng giết em.

 

Nhiều năm qua đi, ông Thêm và người thân đã gõ cửa nhiều cơ quan ở trung ương và địa phương để nộp đơn kêu oan, đề nghị được minh oan. Tuy nhiên hồ sơ bị tắc do ông không nộp được bất kỳ giấy tờ nào chứng minh mình từng bị đi tù, từng bị kết án tử hình. Đi đến các cơ quan chức năng, chỉ nhận được câu trả lời chung chung "không quản lí hồ sơ”, hoặc “không tìm thấy hồ sơ vụ án”, do đó, không có căn cứ để xác định ông bị xét xử oan.

 

Ngày 5-11-2014, phòng Hồ sơ công an tỉnh Bắc Ninh gửi công văn phúc đáp công văn của công ty luật Hòa Lợi, trong đó, luật sư Nguyễn Văn Hòa (đại diện theo ủy quyền và là người trợ giúp pháp lý miễn phí cho ông Thêm) khẳng định: Hiện công an Bắc Ninh có lưu giữ 2 hồ sơ liên quan vụ án giết người xảy ra tại huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phú năm 1970. Bị can Trần Văn Thêm sinh 1937. Tuy nhiên, các tài liệu khác của vụ án thì không thể tìm thấy ở bất cứ cơ quan tố tụng nào.

 

Ông Nguyễn Văn Hòa đã gửi đơn tới TAND tối cao đề nghị giải quyết. Sau khi nhận đơn, TAND tối cao đã khẩn trương rà soát lại vụ việc và tìm thấy hồ sơ liên quan. Phó Chánh án thường trực TAND Bùi Ngọc Hòa đã dẫn đầu đoàn công tác về tận nhà ông Thêm để thăm hỏi, động viên và làm rõ một số tình tiết của vụ án.

 

Chiều 9-8, Liên ngành tư pháp Trung ương đã họp và kết luận ông Trần Văn Thêm là người đã bị điều tra, truy tố và xét xử oan trong vụ án ông Nguyễn Khắc Văn bị giết vào đêm 23-7-1970 tại thôn Cầu Diện, xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phú (nay là tỉnh Vĩnh Phúc)./.