Phối hợp giải quyết những điểm “nóng”

15:43, 26/09/2016

An ninh trật tự tại các khu công nghiệp (KCN), nhất là KCN lớn như Yên Bình (T.X Phổ Yên) luôn là vấn đề “nóng”. Để giải quyết tình trạng này, lực lượng chức năng đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó có việc tăng cường phối hợp để phòng ngừa và trấn áp các đối tượng tội phạm.

Thực tế một buổi tuần tra cùng các chiến sĩ thuộc Đồn công an và Đội an ninh KCN Yên Bình, chúng tôi cảm nhận được phần nào sự phức tạp về an ninh trật tự nơi đây. Tại khu vực tuyến đường công nghiệp 1, cổng Nam Nhà máy điện tử Samsung, đường 47m… có rất nhiều quán bán hàng dựng lên không phép, tình trạng lấn chiếm lòng đường và vỉa hè khá phổ biến. Ông Nguyễn Văn Đại, Đội trưởng Đội an ninh KCN Yên Bình cho biết: Chúng tôi có nhiệm vụ bảo vệ thi công, đảm bảo an ninh trật tự phía ngoài các nhà máy trong KCN. Tuy nhiên, nếu chỉ độc lập tuần tra sẽ không hiệu quả bởi lực lượng mỏng và không có quyền xử phạt hành chính. Bản thân tôi cũng thường xuyên bị các đối tượng chống đối, thậm chí nhắn tin đe dọa qua điện thoại. Do vậy, Đội chủ động xin tham gia cùng lực lượng công an để đi tuần nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Theo quan sát của chúng tôi, chỉ trong một buổi sáng, lực lượng chức năng đã xử phạt hàng chục trường hợp đỗ xe dưới lòng đường, thu giữ nhiều lều bạt dựng trái phép, lấn chiếm hành lang giao thông.

 

KCN Yên Bình hiện có 2 nhà máy sản xuất điện tử và điện cơ của Samsung Việt Nam, cùng nhiều công ty và hơn 30 nhà thầu phụ thi công các nhà máy. Tổng số công nhân tại đây là gần 80 nghìn người, cùng hàng nghìn lao động kinh doanh dịch vụ ăn uống, taxi, nhà trọ… Trung tá Đào Văn Hưng, Đồn phó Đồn công an KCN Yên Bình nhận định: Dù hai nhà máy lớn của Samsung đã đi vào hoạt động ổn định, việc bảo kê, thu phí và đe dọa các doanh nghiệp, cá nhân trong quá trình thi công đã giảm nhiều, nhưng vấn đề an ninh trật tự tại KCN vẫn còn rất “nóng”. Nhất là tình trạng trộm cắp tài sản, cờ bạc, đánh nhau… Điều này đòi hỏi lực lượng công an phải phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý KCN, doanh nghiệp, công ty bảo vệ, dân phòng thuộc các xã, phường để tăng cường tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

 

Mới đây nhất, vào ngày 8-9, Đồn công an KCN Yên Bình đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Công, sinh năm 1992 (hộ khẩu thường trú tại huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) đang thực hiện hành vi cướp giật tài sản tại khu vực vườn hoa đối diện cổng chính Công ty SEVT. Bị hại là chị Vũ Thị Hảo, sinh năm 1993 (hộ khẩu tại huyện Yên Sơn, Tuyên Quang). Tang vật thu được là một con dao dài 30cm. Vụ việc đã được chuyển cho Công an T.X Phổ Yên xử lý theo thẩm quyền. Trước đó, vào ngày 5-9, Đồn cũng phối hợp với PC45 Công an tỉnh và Phòng an ninh Công ty Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên bắt quả tang đối tượng Lưu Văn Bắc, sinh năm 1989 (hộ khẩu tại huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) có hành vi vận chuyển 293 màn hình điện thoại ra ngoài tiêu thụ. Đấu tranh làm rõ hai đối tượng là Hoàng Thế Hưng, sinh năm 1993, ở huyện Phú Bình và Nguyễn Văn Ninh, sinh năm 1993, ở T.X Phổ Yên (cùng là công nhân Công ty SEVT) là những người trực tiếp thực hiện hành vi ăn cắp. Tổng giá trị tài sản lên tới hơn 500 triệu đồng. Mở rộng điều tra các đối tượng trên còn liên quan đến vụ trộm cắp tại Công ty SEVT ngày 27-8-2016. Hiện, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với 3 đối tượng trên.

 

Theo thống kê, tính từ đầu năm đến giữa tháng 9-2016, Đồn công an KCN Yên Bình đã phát hiện, tiếp nhận và giải quyết tổng số 50 vụ, với 53 đối tượng. Trong đó có 27 vụ trộm cắp tài sản, 5 vụ cờ bạc, 8 vụ cố ý gây thương tích, còn lại liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ma túy, cướp giật… Trung tá Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng Công an T.X Phổ Yên cho biết: Để đảm bảo an ninh trật tự, Công an Thị xã đã chỉ đạo Đồn công an KCN Yên Bình tăng cường phối hợp để sớm giải quyết những điểm “nóng”, vụ việc nổi cộm; phân công lực lượng kết hợp tuần tra công khai và bí mật, với phương châm phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các loại tội phạm. Thời gian tới, chúng tôi đề nghị cấp ủy và chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, khuyến khích người dân nâng cao ý thức, chủ động tham gia tố giác tội phạm; xây dựng các tổ tự quản về an ninh trật tự tại địa phương. Với lực lượng công an, chúng tôi sẽ thường xuyên trao đổi thông tin với địa phương, các đơn vị, tổ chức và cá nhân để có hình thức phối hợp hiệu quả nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn KCN Yên Bình.