Tòa tuyên án phạt tù sao vẫn được dạy học

08:19, 17/04/2017

Thời gian gần đây, một số giáo viên và các bậc phụ huynh học sinh rất bức xúc khi cô giáo Trần Diệu Phương, Trường Tiểu học Trung Thành (T.P Thái Nguyên)  đã bị Tòa án Nhân dân thành phố tuyên phạt 30 tháng tù vì tội: “Mua bán trái phép hóa đơn”, nhưng vẫn lên lớp dạy học bình thường.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân T.P Thái Nguyên để thực hiện việc đăng ký kinh doanh, Trần Diệu Phương đã gặp và mượn chứng minh thư nhân dân của Hà Quang Hải, xóm Mãn Chiêm, xã Hồng Tiến (Phổ Yên) và đề nghị Hải đứng tên doanh nghiệp “Công ty TNHH Xây dựng Vận tải và Thương mại Quang Hải”. Phương tự ý ký vào các giấy tờ liên quan để hoàn thành thủ tục hồ sư theo mẫu quy định gửi Sở Kế hoạch & Đầu tư để thành lập doanh nghiệp và cấp giấy phép kinh doanh cho Công ty. Ngoài ra, Phương còn trực tiếp mượn chứng minh thư nhân dân của Vũ Văn Tuyên, tổ 26, phường Trung Thành, T.P Thái Nguyên, nhờ Tuyên ký vào bản điều lệ Công ty, danh sách thành viên để hoàn thiện hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp Công ty TNHH hai thành viên trở lên. Thực tế Hải và Tuyên đều không góp tiền vào vốn điều lệ Công ty. Việc Phương kê khai số vốn điều lệ cho Hải và Tuyên chỉ là hình thức.

 

Công ty TNHH Xây dựng Vận tải và Thương mại Quang Hải đi vào hoạt động từ tháng 2-2014, Trần Diệu Phương là người trực tiếp điều hành và quản lý toàn bộ con dấu pháp nhân, dấu chức danh, các loại giấy tờ, sổ sách, hóa đơn. Trong quá trình hoạt động, từ tháng 2-2014 đến tháng 12-2014, Công ty TNHH xây dựng vận tải và thương mại Quang Hải do Trần Diệu Phương điều hành đã thực hiện hành vi mua, bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh mục đích thu lợi cá nhân. Tổng số hóa đơn Trần Diệu Phương đã bán trái phép trong thời gian trên là 188 hóa đơn GTGT, ký hiệu QH14P không có hàng hóa dịch vụ kèm theo cho 31 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với tổng giá trị ghi trên hóa đơn trên 9,4 tỷ đồng, thuế GTGT trên 900 triệu đồng. Phương tự ý đặt ra mức thu cho việc bán hóa đơn trái phép theo tỷ lệ 4,5-6% giá trị hàng hóa dịch vụ ghi trên hóa đơn, thu lời bất chính cho cá nhân với số tiền trên 472 triệu đồng. Như vậy, lợi dụng sự thông thoáng, cởi mở của cơ chế, chính sách, Phương đã thực hiện hành vi mua, bán trái phép hóa đơn để trục lợi.

 

Trở lại vụ án “Mua, bán trái phép hóa đơn” mà Tòa án nhân dân T.P Thái Nguyên vừa xét xử sơ thẩm ngày 24-3-2017 do đối tượng Thân Thị Thông, sinh năm 1964, hộ khẩu thường trú tại tổ 8, phường Thịnh Đán cầm đầu có 2 đồng phạm, trong đó có Trần Diệu Phương. Theo cáo trạng, từ năm 2013 đến tháng 12-2014, Thân Thị Thông làm Giám đốc, Doanh nghiệp tư nhân Công Minh và Công ty TNHH xây dựng Dương Minh Quân (trụ sở tại T.P Thái Nguyên), thông qua mối quan hệ quen biết với Trần Diệu Phương, Thông đã mua trái phép 108 hóa đơn GTGT không có hàng hóa, dịch vụ kèm theo của 14 công ty, doanh nghiệp trên địa bàn T.P Hà Nội với tổng số tiền chưa tính thuế trên các hóa đơn hơn 51,39 tỷ đồng,  với giá 1% trên số tiền chưa tính thuế (thành tiền trên 513 triệu đồng. Trong đó, Trần Diệu Phương đã trực tiếp mua giúp Thân Thị Thông 69 hóa đơn với tổng số tiền chưa tính thuế trên các hóa đơn hơn 31,41 tỷ đồng. Phương được chia “hoa hồng” là 0,1% (thành tiền là hơn 31,4 triệu đồng. Sau đó, Thân Thị Thông trực tiếp và thông qua Trần Diệu Phương đã bán hóa đơn GTGT cho các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu mua để hợp thức hóa đầu vào khai thuế. Tổng số hóa đơn GTGT mà Thân Thị Thông đã bán trái phép cho các công ty, doanh nghiệp là 116 hóa đơn, tổng  trị giá chưa tính thuế trên 11,62 tỷ đồng, thuế GTGT 10%, thiệt hại cho ngân sách Nhà nước là trên 1,16 tỷ đồng. Thông qua Trần Diệu Phương, Thân Thị Thông đã bán 65 hóa đơn GTGT với giá 7% trên tổng trị giá chưa tính thuế của các hóa đơn. Sau đó, Trần Diệu Phương cùng Lê Thúy Hoa bán lại 65 hóa đơn GTGT này cho các doanh nghiệp với giá 8%.

 

Tổng số tiền Thân Thị Thông thu lời bất chính trên 715 triệu đồng; Trần Diệu Phương thu lời bất chính từ việc mua, bán hóa đơn giúp Thông là trên 37 triệu đồng; Lê Thúy Hoa thu lời bất chính trên 5 triệu đồng. Hành vi của Thân Thị Thông đã phạm vào tội “Mua bán trái phép hóa đơn”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm d, đ, g, Khoản 2, Điều 164a, Bộ luật Hình sự. Hành vi của Trần Diệu Phương và Lê Thúy Hoa đã phạm vào tội: “Mua, bán trái phép hóa đơn”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm d, Khoản 2, Điều 164a, Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, những lời khai của nguyên đơn dân sự, những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án và lời khai nhận tội của bị cáo, Tòa án tuyên phạt Thân Thị Thông 36 tháng tù giam; Trần Diệu Phương 30 tháng tù giam; Lê Thúy Hoa, 12 tháng tù giam. Yêu cầu các bị cáo khắc phục số tiền thất thoát và giao nộp số tiền thu lợi bất chính vào ngân sách Nhà nước.

 

Trở lại Trường Tiểu học Trung Thành, chúng tôi xem lịch phân công giảng dạy thì Trần Diệu Phương vẫn lên lớp bình thường sau thời điểm Tòa án xét xử, tuyên án Phương phạm tội (ngày 24-3-2017). Trên bảng phân công công tác, buổi dạy gần nhất của Phương là ngày 5-4-2017. Trao đổi cùng chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hưng, Hiệu trưởng Nhà trường cho rằng: Việc cô Phương vi phạm chính sách pháp luật Nhà trường không nắm được. Chỉ khi đọc báo thấy đưa tin cô Phương bị kết án 30 tháng tù giam, tôi đã báo cáo bằng miệng, xin ý kiến chỉ đạo qua điện thoại với lãnh đạo Phòng GD&ĐT. Do không có văn bản của cơ quan chức năng gửi về Trường nên chúng tôi không có căn cứ để xử lý. Ngày 5-4-2017, Nhà trường nhận được thông báo kết quả xét xử vụ án hình sự của Tòa án Nhân dân T.P Thái Nguyên, sau đó là nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, hôm nay ngày 7-4 (khi chúng tôi xuống làm việc), Nhà trường vừa làm văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Phòng GD&ĐT T.P Thái Nguyên.

 

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, Trần Diệu Phương còn lợi dụng lòng tin của đồng nghiệp, thậm chí là cả phụ huynh học sinh để vay với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng không có khả năng thanh toán; thậm chí cô Phương đã bị một nhóm đối tượng đến đòi tiền hành hung ngay tại cổng trường. Ông Nguyễn Văn Hưng cũng khẳng định có người đã đến gặp lãnh đạo Nhà trường nhờ can thiệp để yêu cầu cô Phương trả nợ.

 

Để làm rõ hơn vấn đề cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh thắc mắc, chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo Phòng GD&ĐT T.P Thái Nguyên, trao đổi cùng chúng tôi bà Lê Hằng, Trưởng phòng khẳng định: Đầu tháng 11-2016, Cục Thuế tỉnh có văn bản gửi cho lãnh đạo UBND thành phố, phường và Nhà trường về việc cô Trần Diệu Phương vi phạm mua, bán hóa đơn GTGT, trốn thuế đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Diệu Phương và đề nghị Nhà trường xem xét các vi phạm xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Nhưng nếu theo văn bản của Cục Thuế tỉnh thì chưa đủ căn cứ để đình chỉ giảng dạy. Mà phía Công an cũng chỉ áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Trần Diệu Phương. Ngày 7-4-2017, Trường Tiểu học Trung Thành đã có báo cáo gửi Phòng về việc cô Trần Diệu Phương bị Tòa án kết án 30 tháng tù giam vì tội “Mua bán trái phép hóa đơn”, chúng tôi đã yêu cầu lãnh đạo Nhà trường dừng việc giảng dạy của cô Phương từ ngày 8-4-2017. Khi có quyết định thi hành án của các cơ quan chức năng, Phòng sẽ báo cáo UBND T.P Thái Nguyên xử lý theo quy định của Luật viên chức.