Lĩnh án 12 năm tù vì giúp con rể sản xuất vật liệu nổ trái phép

10:17, 24/05/2017

Trong số 12 bị cáo phạm tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ bị Công an huyện Đại Từ triệt phá có bị cáo Phạm Văn Ngọc là cao tuổi nhất (51 tuổi).

Bị cáo Phạm Văn Ngọc (mới học hết lớp 7), làm nghề nông ở xóm Gò Vai, xã Khôi Kỳ (Đại Từ). Nông dân này lẽ ra đã được hưởng cuộc sống yên bình nơi thôn quê nếu biết can ngăn con rể là Lê Đắc Hiếu sản xuất, vận chuyển, tiêu thụ thuốc nổ công nghiệp trái phép. Ngược lại, bị cáo Ngọc còn cho Lê Đắc Hiếu mượn nơi ở của gia đình tại xóm Gò Vai làm nơi tập kết tiền chất, dụng cụ để tổ chức sản xuất lượng lớn thuốc nổ trái phép. Nghiêm trọng hơn là bị cáo này còn trực tiếp giúp con rể sản xuất thuốc nổ công nghiệp trái phép với khối lượng vài trăm ki lô gam.

 

Khi Công an huyện Đại Từ khám xét khẩn cấp chỗ ở của Phạm Văn Ngọc ở xóm Gò Vai thu giữ được 296 kíp nổ và nhiều hoá chất, vật dụng dùng để sản xuất thuốc nổ công nghiệp đem đi tiêu thụ. Tại nhà ở của bị cáo Phạm Văn Ngọc, Lê Đắc Hiếu đã 2 lần tổ chức sản xuất thành công 540kg thuốc nổ công nghiệp. Sau đó, sợ bị lộ, Lê Đắc Hiếu đã di chuyển toàn bộ dụng cụ, nguyên vật liệu từ nhà của Phạm Văn Ngọc tới ngôi nhà hoang ở thôn Lẹm, xã Kháng Nhật, huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) tiếp tục sản thuốc nổ công nghiệp… Phạm Văn Ngọc khai do nể nang và thương con nên mới cho Lê Đắc Hiếu mượn nơi ở, giúp đỡ sản xuất thuốc nổ. Khai báo thành khẩn, hỗi lỗi nên Hội đồng xét xử của Toà án Nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã xem xét cho bị cáo Phạm Văn Ngọc được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 1, Điều 146 của Bộ luật Hình sự. Nhưng do phạm tội đặc biệt nghiêm trọng nên bị cáo Phạm Văn Ngọc vẫn phải nhận hình phạt 12 năm tù giam.

 

Trong vụ án này, ngoài Lê Đắc Hiếu (bị tuyên phạt 18 năm tù giam và 20 triệu đồng sung quỹ Nhà nước) và 2 bị cáo khác là Nguyễn Văn Giang (bị tuyên phạt 17 năm tù giam và 10 triệu đồng sung quỹ Nhà nước), Phạm Đức Hùng (bị tuyên phạt 16 năm tù giam và 10 triệu đồng sung quỹ Nhà nước) vì là đồng chủ mưu, đứng ra tổ chức hoạt động sản xuất, vận chuyển, tiêu thụ tổng số trên 900kg thuốc nổ trái phép là hình phạt thích đáng, dư luận đồng tình. Còn bị cáo Phạm Văn Ngọc và một  số bị cáo khác mức án phải chịu đúng quy định của pháp luật nhưng khiến chúng ta không khỏi xót xa vì sự thiếu hiểu biết mà họ đã phạm pháp. Ví dụ như các bị cáo: Vũ Văn Hoàng, Lục Văn Hiệu, Lý Lê Thế, Hoàng Văn Thụ, Bùi Mạnh Cường, Nguyễn Anh Tuấn…là những người được Lê Đắc Hiếu thuê sản xuất, vận chuyển thuốc nổ nhưng đều phải chịu mức án từ 4 năm đến 10 năm tù giam. Qua vụ việc này cho thấy sự hiểu biết pháp luật và tinh thần tố giác tội phạm của một bộ phận người dân rất hạn chế. Sự cả nể, muốn lao động kiếm tiền nhưng không cân nhắc, suy nghĩ việc làm của mình đã khiến các bị cáo nêu trên phải chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.