Quyết liệt phòng, chống tệ nạn cờ bạc

09:30, 08/07/2017

Trước diễn biến phức tạp của loại tội phạm đánh bạc, kéo theo đó là nhiều hệ lụy đối với xã hội mà trực tiếp là những người tham gia, cuối năm 2016, Huyện ủy Võ Nhai đã ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này. Từ đó, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành và lực lượng liên quan, tội phạm đánh bạc dưới mọi hình thức đã giảm hẳn, không còn gây nhức nhối trong xã hội như vài năm trước.

Những năm 2014-2015, xã Bình Long là “điểm nóng” về tệ nạn cờ bạc. Đối tượng cầm đầu sới bạc đa phần là người ngoài tỉnh, lợi dụng các khu vực giáp ranh xa dân cư, địa hình đồi núi hiểm trở để tổ chức đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa hoặc ba cây. Chúng thường tổ chức sới vào các dịp lễ, Tết hoặc sau vụ thu hoạch nông sản của người dân, lôi kéo những người thiếu hiểu biết và ham mê cờ bạc tham gia.

 

Theo anh Trần Quang Hưng, Trưởng Công an xã Bình Long, các đối tượng tổ chức đánh bạc chuyên nghiệp mỗi khi mở sới đều cử người canh gác nhiều vòng, theo dõi hoạt động của lực lượng công an. Chúng thậm chí còn trang bị cả bộ đàm để liên lạc mỗi khi “có động” và thường xuyên thay đổi địa điểm. Tội phạm cờ bạc thường kéo theo hoạt động cho vay nặng lãi, xiết nợ, gây rối trật tự, khiến một số “con bạc” là người địa phương đã phải gán nhà, bán xe và đất đai để trả nợ, thậm chí phải trốn đi nơi khác sinh sống.

 

Hoạt động tổ chức đánh bạc của các đối tượng chuyên nghiệp rất tinh vi, xảo quyệt nên đã gây nhiều khó khăn cho lực lượng của xã trong việc phát hiện, triệt phá. Có những vụ đánh bạc, Công an xã đã kỳ công mật phục để tổ chức lực lượng bắt giữ nhưng vẫn bị đối tượng canh gác phát hiện, kịp thời báo cho đồng bọn tẩu thoát. Mặt khác, do lực lượng công an viên mỏng lại thiếu chuyên nghiệp nên nhiều khi chỉ tổ chức đẩy, đuổi chứ rất khó bắt giữ các đối tượng (từ năm 2012 đến nay, trung bình mỗi năm Công an xã bắt giữ được từ 2 đến 3 vụ)… Ngoài Bình Long, một số xã khác của huyện Võ Nhai như: Dân Tiến, Tràng Xá, Phương Giao, Liên Minh, Nghinh Tường… cũng từng là những địa điểm phức tạp về nạn cờ bạc.

 

Ngoài những yếu tố khách quan, nguyên nhân chủ quan khiến tội phạm cờ bạc trên địa bàn huyện Võ Nhai vài năm trước diễn biến phức tạp là một số cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nên không huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc. Lực lượng trực tiếp chống tội phạm ở nhiều nơi còn mỏng, yếu, một số cán bộ cơ sở còn có biểu hiện làm ngơ, né tránh. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và vận động nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm còn hạn chế. Nhằm khắc phục tình trạng này, tháng 9-2016, Huyện ủy Võ Nhai đã ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm đánh bạc trên địa bàn. Thực hiện Chỉ thị, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc, chính quyền cấp xã có phương án, kế hoạch tăng cường đấu tranh; tổ chức cho cán bộ và người dân ký cam kết không tham gia đánh bạc và tích cực tố giác tội phạm. Đảng ủy một số xã có “điểm nóng” về cờ bạc đều xây dựng nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác này.

 

Công an huyện Võ Nhai cũng xây dựng kế hoạch với nhiều giải pháp cụ thể, trong đó nhấn mạnh công tác phòng ngừa; phối hợp với các địa phương, đơn vị, đoàn thể tuyên truyền, thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm đánh bạc; nâng cao nhận thức của người dân để họ thấy rõ hậu quả, tác hại của việc tham gia đánh bạc, không nghe các đối tượng xấu rủ rê, lôi kéo. Trung tá Nguyễn Văn Hà, Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra về hình sự - kinh tế - ma túy (Công an huyện Võ Nhai), cho biết: Cùng với các biện pháp phòng ngừa xã hội, chúng tôi đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, phân công trinh sát địa bàn nắm chắc tình hình, hoạt động của tội phạm cờ bạc. Phối hợp với các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách, lý lịch đối tượng tham gia đánh bạc và chứa bạc, đưa vào diện quản lý. Đồng thời tăng cường lực lượng thường xuyên tuần tra vũ trang, hóa trang mật phục vào các ngày, giờ cao điểm tại những địa bàn trọng điểm.

 

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, Công an huyện Võ Nhai đã phát hiện, đấu tranh triệt phá 9 vụ với 58 đối tượng có hành vi đánh bạc (nhiều hơn 5 vụ so với cùng kỳ năm trước), thu giữ gần 120 triệu đồng tiền tang vật; khởi tố hình sự 4 vụ với 24 bị can. Mới đây nhất, ngày 19-6, Công an huyện đã triệt phá vụ đánh bạc khá lớn (hình thức xóc đĩa) tại xóm Đồng Dong, xã Phương Giao; bắt tại chỗ 7 đối tượng (thu giữ số tiền gần 84 triệu đồng), truy xét, vận động 3 đối tượng ra đầu thú.

 

Theo đánh giá của lãnh đạo Công an huyện Võ Nhai, tình hình tội phạm cờ bạc trên địa bàn đã giảm rất nhiều so với vài năm trước, đặc biệt là số vụ được tổ chức theo kiểu chuyên nghiệp. Về cơ bản, trên địa bàn không còn “điểm nóng” về tệ nạn cờ bạc. Cấp ủy, chính quyền, công an các xã, thị trấn đều đã vào cuộc tích cực và trách nhiệm sau khi có chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện. Ý thức, nhận thức của người dân về phòng chống tệ nạn cờ bạc đã được cải thiện nhiều. Đó là những yếu tố rất quan trọng để ngăn chặn tệ nạn cờ bạc, làm trong sach địa bàn.