Xử lý nghiêm phụ xe ném đồ, đuổi hai nữ du khách nước ngoài

08:18, 28/07/2017

Ngày 27-7, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã có công văn đề nghị Công an tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xác minh, điều tra vụ việc một phụ xe khách giường nằm ở Nha Trang có hành vi ném đồ, đuổi hai nữ du khách xuống đường. Trên cơ sở đó, có biện pháp xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật đối với hành vi của nhân viên xe khách.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp Công an tỉnh Khánh Hòa việc xác minh nhà xe, trên cơ sở đó, đề nghị Sở Giao thông vận tải, nơi nhà xe đăng ký kinh doanh vận tải, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với nhà xe, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện sai phạm.

 

Theo nhận định của Ủy ban ATGT Quốc gia, sự việc trên không chỉ gây thiệt hại, bất bình cho du khách người nước ngoài, bức xúc trong dư luận xã hội, mà còn làm ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải, mất an ninh trật tự trên các tuyến vận tải bằng xe ô-tô.

 

Trước đó, ngày 25-7, các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội đăng tải nhiều bài báo với clip kèm theo phản ánh hành vi thiếu văn hóa, mang tính chất côn đồ của một nhân viên phụ xe khách giường nằm với du khách người nước ngoài.

 

Trên facebook cá nhân của một nữ du khách người Đài Loan (Trung Quốc) đăng tải clip ghi lại cảnh cãi nhau giữa nhóm khách nước ngoài và một phụ xe người Việt Nam. Theo phản ánh, hai cô gái người nước ngoài đi xe khách giường nằm từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh, khi đến TP Nha Trang (Khánh Hòa), nhân viên phụ xe đã to tiếng, quát mắng, dọa nạt, ném đồ của hai nữ du khách ra khỏi xe.

 

Du khách này cho biết, hai nữ du khách kia bị mệt trong chặng hành trình trước đó từ Hà Nội vào Nha Trang nên ngỏ ý được ngồi ở gần cửa sổ nhưng phụ xe không chịu. Mặc dù trên vé không ghi rõ chỗ ngồi nhưng phụ xe vẫn yêu cầu hai cô gái ngồi xuống cuối xe. Hai bên liên tục cãi vã, không ai nhường ai.

 

Sau khi yêu cầu hai nữ du khách không được, phụ xe đã ném thẳng túi đồ của khách xuống xe khiến nhóm du khách đi cùng bức xúc. Một nam du khách nước ngoài đã tới can thiệp nhưng cả hai bên không giữ được bình tĩnh, to tiếng với nhau. Phụ xe còn tìm một thanh sắt với ý định dọa nam du khách kia nhưng được mọi người can ngăn.

 

Đại diện Công ty Việt – Nhật (văn phòng tại Nha Trang) đã xác nhận, chiếc xe khách và phụ xe trong đoạn clip là xe và nhân viên của hãng, sự việc xảy ra ngày 25-7, tại Nha Trang. Tuy nhiên, đại diện công ty cho rằng, nhóm du khách mua vé từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh, chia thành ba chặng. Trong quá trình di chuyển đến Nha Trang, hai nữ du khách có biểu hiện say xỉn, giành giường của hành khách khác. Khi bị nhắc nhở, nữ du khách không nghe còn phun nước bọt vào phụ xe khiến phụ xe bức xúc, không kiềm chế được, đã ném thẳng túi đồ của nữ du khách xuống đất.

 

"Hành động này của phụ xe là không đúng mực, sai với tiêu chí phục vụ hành khách mà nhà xe đặt ra. Nam phụ xe đã bị đình chỉ công tác, tạm thời không được nhận lương tháng này để tiến hành xử lý", đại diện công ty nói. Sự việc khiến hành trình bị chậm so dự kiến, đại diện nhà xe đã xin lỗi các hành khách và hai nữ du khách bị ném đồ sau đó cũng đã nhận lỗi, hai bên giải quyết ổn thoải mọi việc.