Ngăn chặn hành vi trộm cắp thiết bị trên lưới điện

07:52, 31/08/2017

 Thời gian gần đây, trên địa bàn T.X Phổ Yên liên tiếp xảy ra các vụ kẻ gian lấy cắp vật tư của ngành Điện đang ở chế độ vận hành, ảnh hưởng trực tiếp đến việc cấp điện cũng như cháy hỏng hàng loạt thiết bị điện của các hộ dân.

 Theo ông Vũ Đình Phước, Giám đốc Điện lực T.X Phổ Yên, trong khoảng 10 ngày gần đây, trên địa bàn thị xã đã xảy ra tình trạng mất trộm thiết bị điện tại 8 trạm biến áp (TBA) thuộc các xã, phường: Đồng Tiến, Bãi Bông, Bắc Sơn, Thuận Thành, Thành Công, Trung Thành. Tại đây, kẻ gian đã tháo hoặc cắt và lấy đi cáp trung tính, cáp nối đất trung tính máy biến áp (MBA) làm cho điện áp pha (điện 1 pha sử dụng của các khách hàng) tăng lên 1,7 lần, dẫn đến cháy hỏng hàng loạt thiết bị điện của các hộ dân, thiệt hại ước tính lên tới hàng trăm triệu đồng.

Trong số các TBA bị mất cắp thiết bị thì người dân sử dụng điện tại TBA Cẩm Trà 2 thuộc xóm Phú Thịnh, xã Trung Thành bị ảnh hưởng nhiều hơn cả. Khoảng 7 giờ ngày 20-8, nhận được tin báo của người dân xóm Phú Thịnh về việc điện liên tục chập chờn làm cháy hỏng thiết bị, công nhân Điện lực T.X Phổ Yên đã xuống kiểm tra và phát hiện, kẻ gian không chỉ cắt cáp trung tính mà còn tháo cả cáp nối đất trung tính của MBA (cáp loại Cu/PVCx95mm2). Kết quả, làm chập cháy toàn bộ thiết bị sử dụng điện của khoảng 100 hộ dân. Chia sẻ với chúng tôi, ông Trần Văn Thọ, người dân xóm Phú Thịnh cho biết: Sáng 20-8, một số thiết bị điện của gia đình (tivi, tủ lạnh, máy giặt, máy lọc nước…) đang sử dụng đột nhiên bị yếu dần rồi cháy hỏng, thiệt hại hàng chục triệu đồng. Ngay sau đó, gia đình tôi đã chủ động ngắt cầu dao điện để đảm bảo an toàn cho các thiết bị điện còn lại.

Sau khi kiểm tra hiện trường, cơ quan chức năng trên địa bàn thị xã nhận định, đối tượng thực hiện hành vi trên có từ 1-2 người và biết chuyên môn về điện. Những đối tượng này thường chọn những nơi vắng vẻ, ít người qua lại và trong khoảng thời gian từ 2-4 giờ sáng để thực hiện hành vi trộm cắp, vì lúc này mọi người đang ngủ say. Do lõi cáp bằng đồng nên có khả năng các đối tượng sẽ mang đi tiêu thụ tại các cơ sở thu mua phế liệu. Với mỗi đoạn cáp có chiều dài 1,5m, kẻ gian bán ra ngoài chỉ được trả với số tiền khoảng 200.000 đồng, trong khi ngành Điện phải mua với giá gần 500.000 đồng, khi bị mất cắp thiệt hại tài sản của người dân là rất lớn. Từ những cơ sở trên, hiện nay, Công an T.X Phổ Yên đang tập trung rà soát, điều tra các cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn và một số điểm lân cận. Được biết, trước đó, vào khoảng năm 2010-2011, trên địa bàn huyện Phổ Yên (nay là T.X Phổ Yên) cũng đã từng xảy ra tình trạng tương tự, gây thiệt hại không nhỏ cho ngành Điện và khách hàng sử dụng điện.

Đối với các TBA bị mất cắp thiết bị, Điện lực thị xã đã kịp thời bổ sung cáp trung tính MBA để đảm bảo an toàn cho việc cấp điện và các thiết bị sử dụng điện của khách hàng. Đồng thời, tiến hành rà soát, thống kê toàn bộ các tài sản đã bị chập cháy, lấy đó làm căn cứ khi cơ quan chức năng tìm ra kẻ gian quy trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Để bảo vệ an ninh đối với thiết bị, lưới điện cũng như phòng, chống những hành vi trộm cắp, phá hoại của kẻ gian, Điện lực T.X Phổ Yên đã phối hợp với Công an thị xã tổ chức 2 nhóm công tác (mỗi nhóm gồm 4 người) tiến hành tuần tra trong khung thời gian từ 2-5 giờ hằng ngày. Qua sự việc này, Điện lực thị xã cũng khuyến cáo, khi thấy mất điện hoặc bất kỳ ai làm việc trên lưới điện, đề nghị nhân dân kiểm tra, xác minh. Nếu là công nhân ngành Điện, khi thực hiện nhiệm vụ bắt buộc phải có một trong các loại giấy tờ sau: Phiếu công tác, Lệnh công tác hoặc Phiếu giao nhiệm vụ. Nếu thấy nghi ngờ, người dân nên thông báo ngay cho bộ phận thường trực của Điện lực thị xã theo số điện thoại: 02083.605.417 hoặc 02083.663.417.

Hiện nay, T.X Phổ Yên là một trong những địa phương có nhu cầu sử dụng điện cao, để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Trước thực trạng này, thiết nghĩ, các cấp chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tích cực phối hợp với ngành Điện để điều tra, sớm phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng trộm cắp thiết bị điện, phá hoại công trình điện. Đồng thời, mỗi người dân địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ tài sản Nhà nước cũng như tài sản của chính mình.