Lời cảnh tỉnh cho những kẻ làm giàu bất chính

07:09, 15/09/2017

Để thỏa mãn cơn nghiện ma túy của bản thân và ham mê lợi nhuận, hai vợ chồng Dương Bá Toàn và Nguyễn Thị Hoàn (cùng sinh năm 1970), thường trú tại xóm Ấp Chè, xã Văn Hán (Đồng Hỷ) đã mua ma túy về sử dụng và bán lẻ. Hành vi này của Hoàn và Toàn đã phải trả giá bằng bản án 16 năm tù giam cho cả hai vợ chồng.

Mới đây, Tòa án nhân dân huyện Đồng Hỷ đã tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với hai bị cáo Dương Bá Toàn và Nguyễn Thị Hoàn về tội “Buôn bán trái phép chất ma túy”. Mặc dù hai bị cáo có ba người con nhưng không có người nào đến dự phiên tòa. Hoàn khai với Hội đồng xét xử người con trai cả của mình hiện đang phải thụ án 7 năm tù giam tại Trại giam Phú Sơn 4 (Bộ Công an), hai cô con gái đang lao động ở Trung Quốc nên không biết việc bố mẹ mình bị bắt.

Đứng trước vành móng ngựa trả lời câu hỏi: “Vì sao có sức khỏe mà các bị cáo không làm ăn lương thiện lại chọn con đường buôn bán ma túy?” của Hội đồng xét xử. Hoàn và Toàn trả lời: “Do không được học hành đến nơi đến chốn (Hoàn chỉ học hết lớp 5, Toàn không đi học) nên các bị cáo không hiểu biết pháp luật. Bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, chủ yếu ở nhà làm ruộng và đi làm thuê các nơi, bị bạn bè xấu rủ rê lôi kéo khiến hai vợ chồng đều bị nghiện. Vì thế vợ chồng bị cáo đã rủ nhau đi buôn bán ma túy để thỏa mãn cơn nghiện của bản thân và kiếm thêm tiền lời trang trải cuộc sống”.

Để có ma túy bán lẻ, Hoàn thường xuyên đến khu vực bến xe khách cũ, thuộc phường Quang Trung (T.P Thái Nguyên) mua ma túy. Khoảng 12 giờ ngày 29-3-2017, Hoàn mua 23 gói heroin với giá 1 triệu 150 nghìn đồng và mang về giấu ở đầu giường ngủ của hai vợ chồng, nếu ai hỏi mua thì Hoàn hoặc Toàn sẽ bán. Đến 19 giờ 45 phút cùng ngày khi Toàn đang bán 1 gói heroin cho Nguyễn Như Quỳnh (sinh năm 1973), trú tại xóm Vân Hòa, xã Văn Hán với giá 100.000 đồng thì bị Tổ công tác Công an Đồng Hỷ bắt quả tang. Tiến hành khám xét chỗ ở của Toàn ngay sau đó, lực lượng chức năng thu giữ tại đầu giường ngủ của vợ chồng Toàn hai gói heroin. Nhận thấy Nguyễn Thị Hoàn cũng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy, tổ công tác yêu cầu kiểm tra thì Hoàn tự giác lấy từ trong miệng ra một gói heroin. Tổng trọng lượng ma túy lực lượng chức năng thu giữ được của các đối tượng có mặt tại nhà Toàn là 0.899g.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Khi được nói lời sau cùng, Hoàn và Toàn đã xin Hội đồng xét xử xem xét cho hưởng mức án thấp nhất để sớm có cơ hội làm lại cuộc đời. Sau giờ nghị án, Hội đồng xét xử nhận thấy hành vi của các bị cáo là vô cùng nguy hiểm cho xã hội, đồng thời ảnh hưởng đến trật tự an ninh trên địa bàn, đến sức khỏe con người, Do đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Hoàn và Toàn mỗi bị cáo 8 năm tù giam về tội “Buôn bán trái phép chất ma túy”.

Trao đổi với chúng tôi khi phiên tòa kết thúc, Thẩm phán Nguyễn Tất Thắng, Phó Chánh án Tòa án nhân dân huyện Đồng Hỷ cho biết: Với lợi nhuận siêu khủng từ việc buôn bán “hàng trắng”, đã có không ít gia đình rơi vào bi kịch, cả cha lẫn mẹ, thậm chí con cái cũng vướng vòng lao lý vì mua bán trái phép chất ma túy. Không riêng gì ở các địa bàn vùng cao, vùng sâu vùng xa nhận thức của bà con còn hạn chế nên dễ bị dụ dỗ, lôi kéo mà ngay ở phố thị, nhiều gia đình có học thức, kinh tế khá giả cũng bị cuốn vào “cơn lốc trắng”. Đến lúc phải đứng trước vành móng ngựa mới nhận ra lỗi lầm của mình thì đã quá muộn màng.

Hy vọng vụ việc của hai bị cáo Hoàn và Toàn sẽ là lời cảnh tỉnh cho những ai đã và đang có ý định làm giàu từ con đường bất chính này.