Cảnh giác với hình thức bán hàng giảm giá

15:14, 03/10/2017

Gần đây, trên địa bàn phường Cam Giá, T.P Thái Nguyên xuất hiện điểm giới thiệu và bán hàng với cách thức rất lạ của Công ty TNHH Hải Diễm Quỳnh. Cách thức mà họ thực hiện là quảng cáo thái quá về chất lượng, báo giá hàng hóa rất cao rồi sau đó tuyên bố giảm từ 50-70%. Điều đặc biệt hơn 100% khách hàng đều là người cao tuổi.

8 giờ 30 phút, chúng tôi có mặt tại hội trường của Công ty TNHH Tiến Thịnh, tổ 31, phường Cam Giá (T.P Thái Nguyên). Đón chúng tôi vào hội trường một cách chóng vánh, một nhân viên nam vội khóa trái cửa lại. Hơn 200 người ngồi trong phòng hầu hết là người cao tuổi được chia thành 4 đội làm nhiều động tác khởi động “kỳ lạ” theo hướng dẫn của nhân viên tư vấn. Theo lý giải của công ty này thì thì họ chỉ bán hàng cho… người cao tuổi bởi chỉ đối tượng này mới đủ kiên nhẫn nghe thông tin giới thiệu về sản phẩm.

Khi hỏi về đơn vị tổ chức chương trình này, ai nấy đều trả lời đại khái rằng đó là một công ty của Hàn Quốc, chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Còn theo quan sát của chúng tôi, trên các phiếu quà tặng mà người đến dự được phát, đều được đóng dấu đỏ ghi tên Công ty TNHH Hải Diễm Quỳnh (trụ sở tại tổ 31, phường Cam Giá), hội trường của Công ty TNHH Tiến Thịnh chỉ là là địa điểm Công ty TNHH Hải Diễm Quỳnh thuê để tổ chức tư vấn, bán hành. Tìm kiếm trên các trang mạng, chúng tôi được biết đơn vị này thành lập ngày 7-9-2017.

Tạm chưa nói đến chất lượng sản phẩm, điều chúng tôi muốn đề cập ở đây chính là “chiêu trò” đánh vào tâm lý người tiêu dùng của nhân viên Công ty. Mỗi sản phẩm thường chỉ được giới thiệu và bán hàng trong 2-3 buổi, sau đó sẽ chuyển sang bán và giới thiệu sản phẩm khác. Hôm đó, sản phẩm được giới thiệu là thuốc đánh răng có trọng lượng 90g, giá bán 400.000 đồng (cao gấp gần 20 lần so với sản phẩm kem đánh răng bán trên thị trường), được giới thiệu là khử hôi miệng, trắng răng và… chữa viêm họng. Sau vài phút giới thiệu về thành phần và cách thức sử dụng, nhân viên thông báo rằng sản phẩm này được giảm giá 50% nếu đặt hàng ngay hôm nay, tức là với trọng lượng gấp đôi (180g), khách hàng cũng chỉ phải trả 400.000 đồng. Đến gần cuối buổi, khách hàng mua 1 tuýp 180g sẽ được tặng 1 tuýp cùng loại và giá thì không đổi. Một yếu tố khác để công ty này hút khách là 100% người đến nghe, dù không mua sản phẩm vẫn có quà, gồm: dầu ăn, nước rửa tay, xà phòng..., kèm theo 1 phiếu quà tặng nếu đi buổi tiếp sau sẽ được nhận. Để tăng thêm lòng tin, nhân viên công ty còn mời những người đã mua hàng thử nghiệm trước đó đứng lên đọc cảm nghĩ trước đông đảo mọi người. Và, để tri ân tới những khách hàng này, Công ty đã tặng thêm 1 tuýp thuốc đánh răng trong lần mua kế tiếp.

Để hiểu rõ hơn về cách thức bán hàng lạ lùng này, chúng tôi đã có buổi làm việc với Đội Quản lý thị trường T.P Thái Nguyên. Ông Trần Khánh Phương, Phó Đội trưởng cho biết: Vừa qua, chúng tôi đã phối hợp với Công an kinh tế T.P Thái Nguyên tiến hành kiểm tra tại địa điểm bán hàng của Công ty này và đã xử phạt 25 triệu đồng, do các sản phẩm không đủ nhãn mác theo quy định và các thông số trên sản phẩm không đầy đủ. Tạm giữ hàng hóa, gồm trên 170 miếng cao dán hồng sâm, gần 300 viên thả bồn cầu, 12 hộp Đông trùng hạ thảo, cùng nhiều mặt nạ hồng sâm, gói vệ sinh lồng giặt, xà phòng... Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Cam Giá cho biết: Chúng tôi đã đến làm việc với Công ty, tuy nhiên, trách nhiệm của chúng tôi chỉ là kiểm tra hành chính, hoạt động tiếp thị và chất lượng sản phẩm là do cơ quan khác.

Có thể thấy, việc quản lý hoạt động bán hàng của Công ty TNHH Hải Diễm Quỳnh đang bị buông lỏng và chưa kiểm chứng được chất lượng sản phẩm. Thêm vào đó, những sai phạm về nhãn mác, thông tin sản phẩm cùng "chiêu trò" bán hàng lạ lùng của Công ty này đang gây nhiều hoài nghi trong dư luận. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tiếp tục vào cuộc, làm rõ bản chất việc tiếp thị, quảng cáo bán sản phẩm của đơn vị này.