Giám sát giải quyết các vụ án dân sự

14:24, 13/12/2017

Ngày 13-12, đồng chí Mai Thị Thúy Nga, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đã chủ trị Hội nghị giám sát việc thực hiện pháp luật trong giải quyết các vụ việc dân sự tại Tòa án Nhân dân T.P Thái Nguyên.

Trong 2 năm qua, Tòa án Nhân dân T.P Thái Nguyên đã thụ lý tổng số 2.070 vụ án dân sự, tỷ lệ giải quyết đạt 96%. Thống kê cho thấy, các tranh chấp dân sự trên địa bàn chủ yếu là hợp đồng vay tài sản, hôn nhân gia đình và kinh doanh thương mại. Tòa án Nhân dân thành phố đã làm tốt việc hướng dẫn đương sự thực hiện nghĩa vụ cung cấp tài liệu vụ án; chủ động xác minh, thu thập chứng cứ trong trường hợp cần thiết. Đồng thời phối hợp với cơ quan liên quan để giải quyết tốt vụ án, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự. Nhờ vậy, tỷ lệ hòa giải thành và công nhận sự thỏa thuận của các đương sự đạt cao (65,1%). Tuy nhiên, xét theo quy định của ngành thì tỷ lệ giải quyết án dân sự, kinh doanh trong năm 2017 đạt chưa cao. Trong một số trường hợp, việc xem xét thụ lý đơn khởi kiện của đương sự chưa đảm bảo theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Nguyên nhân là số lượng vụ thụ lý lớn, trung bình mỗi thẩm phán trong 2 năm 2016 và 2017 phải thụ lý giải quyết gần 150 vụ; chất lượng xét xử ở một số hội đồng chưa cao.

Tại buổi giám sát, Tòa án Nhân dân T.P Thái Nguyên đã làm rõ thêm một số khó khăn, vướng mắc trong giải quyết án dân sự, nhất là việc xác minh thu thập chứng cứ và đương sự không hợp tác. Trên cơ sở đó, Đoàn giám sát đã yêu cầu đơn vị cần tổ chức các buổi rút kinh nghiệm, trao đổi nghiệm vụ; lãnh đạo đơn vị tăng cường kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức; tiếp tục đổi mới thủ tục hỏi, tranh luận tại phiên tòa theo quy định của Bộ luật Tố dụng dân sự…