Ngành Tài nguyên - Môi trường: Kinh nghiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại

17:57, 02/01/2018

Ngành Tài nguyên và Môi trường được Nhà nước giao quản lý các lĩnh vực quan trọng nên việc có nhiều tổ chức, cá nhân đề nghị được tiếp xúc để giải quyết thắc mắc, tranh chấp là tất yếu. Để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật, hiệu quả, giảm bức xúc, ngành Tài nguyên và Môi trường đặc biệt quan tâm đến công tác này.

Trong 3 lĩnh vực được giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền về công tác quản lý Nhà nước là đất đai, khoáng sản, môi trường đều có tác động trực tiếp, đa chiều đối với đời sống xã hội. Đặc biïåt là lĩnh vực đất đai luön “nóng” vì trên địa bàn tỉnh liên tục có các công trình,  dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cần thu hồi đất để lấy mặt bằng thi công. Mặc dù quá trình thu hồi đất đã được cơ quan chức năng, cơ quan chuyên môn tiến hành theo trình tự nhưng nhiều tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi đã không đồng tình về chủ trương thực hiện dự án hoặc không đồng thuận với giá đền bù, hỗ trợ nên khiếu kiện. Không “nóng” bằng lĩnh vực đất đai nhưng 2 lĩnh vực khác của ngành là khai thác, chế biến khoáng sản; môi trường trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng rất phức tạp, phát sinh rất nhiều vụ khiếu kiện của tổ chức, cá nhân… Do vậy, số lượt tiếp công dân, số lượng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của ngành Tài nguyên và Môi trường luôn đứng đầu tỉnh về số vụ việc và mức độ phức tạp ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã).
 
Chỉ tính ba năm trở lại đây (Luật Tiếp công dân có hiệu lực), riêng Văn phoâng Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiếp 413 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, hỏi đáp chính sách pháp luật đất đai, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường (63 lượt đông người). Trong đó, lĩnh cực đất đai chiếm tới 92% công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị với nhiều mức độ bức xúc khác nhau. Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã chỉ đạo cán bộ phòng chức năng phối hợp với cán bộ của Phòng Tài nguyên và Môi trường 9 huyện, thành, thị để trả lời đơn thư ý kiến của các tổ chức, cá nhân về lĩnh vực chuyên môn được giao quản lý. Ngành Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành chức năng khác của tỉnh, UBND cấp huyện để tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh về chuyên môn trong các phiên tiếp công dân định kỳ tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh…
 
Công việc nặng nề nên Đảng uỷ, Ban Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã giao cho các bộ phận chuyên môn xây dựng quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của các tổ chức cá nhân; chọn lựa cán bộ có kinh nghiệm chuyên môn và có năng lực trong công tác tuyên truyền, vận động phụ trách trực tiếp công việc tiếp, trả lời đơn thư công dân. Sở còn tổ chức học tập, quán triệt, nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các văn bản hướng dẫn thực hiện nghiệp vụ chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho trên 400 cán bộ làm công tác chuyên môn của cả 3 cấp. Cụ thể là đồng chí Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Sở được Đảng uỷ, Ban Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường giao phụ trách và chịu trách nhiệm về công tác tiếp, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Thanh tra Sở và các phòng chức năng đều cử 01 cán bộ tham gia tổ công tác tiếp công dân. Trên cơ sở quy chế, đội ngũ cán bộ giúp việc, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức tiếp công dân vào chiều thứ 6 hàng tuần và tiếp đột xuất khi xảy ra những vụ việc phức tạp. Đặc biïåt là khi tiếp nhận đơn thư, ý kiến phản ánh của công dân, đại diện tổ chức qua đường dây nóng, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đều giao cho cán bộ liên lạc với cán bộ có trách nhiệm của UBND cấp huyện, cấp xã đi xác minh nội dung đơn thư, tập hợp tài liệu, chuẩn bị đầy đủ thông tin khi đối thoại, trả lời cho công dân, đại diện tổ chức…
 
Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả trong công tác tiếp, giải quyết khiếu nại, phản ánh, kiến nghị của công dân nhưng đồng chí Phan Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn xác định đây là lĩnh vực khó đối với cán bộ trong ngành vì khiếu kiện của công dân diễn biến phức tạp, gia tăng về số lượng và mức độ. Do vậy, ngoài nỗ lực, cán bộ ngành Tài nguyên và Môi trường kiến nghị cấp uỷ, chính quyền các cấp chỉ đạo nghiêm túc thực hiện Luật Tiếp công dân; tăng cường chỉ đạo về xây dựng chính sách pháp luật, cơ chế, đội ngũ cán bộ tiếp công dân. Trong đó, việc tiếp, giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân cần quy rõ trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là cấp xã để hạn chế cöng dên khiếu kiện vượt cấp…