Tiếp công dân định kỳ tháng 1-2018

15:54, 25/01/2018

Ngày 24-1, Chủ tịch UBND tỉnh đã ủy quyền cho đồng chí Cao Minh Luận, Phó Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì tiếp công dân theo định kỳ.

Tại buổi tiếp công dân, ông Nguyễn Kim Gia ở tổ 23, phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên phản ánh: Ông công tác ở Công ty CP Cơ điện Luyện Kim (trước là Xưởng Xây lắp, Xí nghiệp Liên hợp Gang Thép). Năm 1984, ông là nghi can trong vụ việc xin duyệt mua đất đèn trong Xí nghiệp nên bị Công an kinh tế bắt để phục vụ công tác điều tra. Sau khi xem xét vụ việc, ông Gia không vi phạm nên Viện Kiểm sát nhân dân T.P Thái Nguyên đã có Công văn đề nghị Xí nghiệp nhận lại ông vào làm việc.Tại thời điểm năm 1985, Xí nghiệp gặp khó khăn nên chưa sắp xếp được công việc cho ông nên cho nghỉ chờ việc, đợi khi sắp xếp được sẽ gọi đi làm. Song, từ đó đến năm 2005, ông vẫn nghỉ việc để chờ giải quyết chế độ. Khi ra Hội đồng Giám định y khoa tỉnh giám định sức khỏe để giải quyết chế độ thì đã 60 tuổi, đủ tuổi về hưu. Trong quá trình giải quyết, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan thẩm tra, xác minh và đề xuất phương án giải quyết. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét. Song, vẫn chưa được giải quyết với lý do mất hồ sơ nên chưa đủ cơ sở để đề nghị giải quyết chế độ. Qua nghe ý kiến các ngành liên quan, đồng chí Cao Minh Luận đề nghị Sở LĐ, TB&XH chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn xem xét, giải quyết và báo cáo UBND tỉnh, trả lời công dân trước ngày 14-2-2018.

Cũng tại buổi tiếp công dân, ông Dương Văn Đôn ở xóm Làng, xã Úc Kỳ (Phú Bình) phản ánh: Ông là thương binh ¼ bị hỏng cả hai mắt và được điều trị tại Khu điều dưỡng thương binh hỏng mắt Hà Nội. Năm 1990, ông được đưa  về an dưỡng tại gia đình ở xã Úc Kỳ (Phú Bình) và đề nghị: UBND xã Úc Kỳ, cấp đất ở cho ông theo quy định của Luật Đất đai với diện tích 300m2; về nhà ở, đề nghị Bộ LĐ, TB&XH hỗ trợ 1 triệu đồng, tỉnh hỗ trợ 750 nghìn đồng, địa phương hỗ trợ ngày công lao động”. Tuy nhiên, ông mới chỉ được cấp 235 m2 đất thổ cư, còn thiếu 65 m2. Ông Đôn đề nghị UBND huyện Phú Bình, UBND xã Úc Kỳ nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được cấp 65m2 đất thổ cư còn thiếu. Do vậy, ông Đôn làm đơn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Phú Bình và các quan chức năng xem xét cấp cho gia đình ông diện tích đất còn thiếu và số tiền hỗ trợ sửa chữa nhà ở do bị sét đánh còn thiếu. Tuy nhiên, huyện đã giải quyết các chế độ cho ông theo quy định. Tổng diện tích đất được giao cho ông đã vượt quá hạn mức theo quy định của Luật Đất đai; việc ông Đôn đề nghị cấp thêm 65m2 là không có cơ sở.

Sau khi nghe ý kiến của các ngành chức năng, đồng chí Cao Minh Luận đề nghị UBND huyện Phú Bình phối hợp với các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và báo cáo UBND tỉnh và trả lời công dân.