Chú trọng công tác xét xử và giải quyết các vụ án

14:48, 12/03/2018

Năm 2017, Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Định Hóa là đơn vị duy nhất của tỉnh được nhận “Cờ thi đua Tòa án nhân dân” do TAND Tối cao trao tặng. Đây là ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức nơi đây trong công tác tổ chức xét xử và giải quyết các vụ án theo đúng luật định.

Theo đánh giá của TAND huyện Định Hóa, năm 2017 tình hình tội phạm trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp và chiều hướng gia tăng, nhất là các loại án về ma túy, khiếu kiện tranh chấp dân sự, quyền sử dụng đất… Tổng số lượng án đem ra xét xử trong năm là 317 vụ, tăng 74 vụ so với năm 2016. Với tinh thần trách nhiệm cao, TAND huyện đã đã giải quyết được 305 vụ các loại, đạt 96,2%. Trong đó, tỷ lệ giải quyết đối với án hình sự là 98,5% và án dân sự là 85,7%. Chất lượng xét xử của TAND huyện được đánh giá cao bởi tỷ lệ án hủy, án sửa luôn thấp hơn so với quy định của ngành; không có án hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán.

Ông Lê Quý My, Chánh án TAND huyện Định Hóa cho biết: Để hạn chế tối đa sai xót trong quá trình xét xử, chúng tôi luôn đặt ra những quy định cụ thể về nghiệp vụ, đòi hỏi cán bộ, nhân viên cơ quan nâng cao tính tự giác, trách nhiệm trong công việc. Định kỳ mỗi tháng, cơ quan tổ chức sinh hoạt chuyên môn một lần đề đánh giá ưu, khuyết điểm và dút kinh nghiệm trong việc giải quyết các loại án. Để các bản án khi tuyên đảm đúng quy định pháp luật, thấu tình, đạt lý và có tính chất răn đe, giáo dục đối với người phạm tội, TAND huyện Định Hóa đã thường xuyên phối hợp tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ, nhất là thẩm phán và thư ký. Cập nhật, trang bị đầy đủ kiến thức pháp luật, các quy định, văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành cho cán bộ chuyên môn. Đội ngũ hội thẩm nhân dân cũng được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật.

Trong thời gian qua, TAND huyện Định Hóa đặc biệt trú trọng việc xét hỏi và tranh tụng tại các phiên tòa theo hướng dân chủ, khách quan. Các phán quyết của Hội đồng xét xử căn cứ vào kết quả tranh tụng công khai, trên cơ sở xem xét đầy đủ các chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, người bào chữa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác. Các trình tự, thủ tục tố tụng được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm tính nghiêm minh, có sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa TAND huyện với cơ quan Công an và Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp. Đối với những vụ án phực tạp và khó xác định chứng cớ, Tòa chủ động trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ với khối ngành nội chính của huyện, đồng thời báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của TAND tỉnh.

Một trong những điểm nhấn trong thực hiện nhiệm vụ công tác của TAND huyện Định Hóa trong năm 2017 là việc tổ chức các phiên tòa xét xử theo đúng tinh thần cải cách tư pháp. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức 11 phiên tòa rút kinh nghiệm, theo hướng xác định rõ hơn vị trí, quyền hạn, trách nhiệm của người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng trên tinh thần công khai, dân chủ, nghiêm minh; nâng cao chất lượng tranh tụng. Cùng với đó, Tòa còn phối hợp chặt chẽ với khối nội chính, các xã, thị trấn trên địa bàn tổ chức xét xử lưu động 23 vụ án điển hình tại địa bàn nơi xảy ra hoặc nơi cư trú của bị cáo (gấp gần 1,7 lần so với chỉ tiêu giao).

Ông Ma Duy Vụ, Chủ tịch UBND xã Điềm Mặc đánh giá: Đối với đặc thù địa bàn vùng núi, nông thôn ở Định Hóa nơi trình độ dân trí của người dân còn hạn chế thì việc tổ chức các phiên xét xử lưu động rất có tác dụng. Điều này góp phần giúp bà con hiểu hơn về pháp luật, về cơ quan thực thi pháp luật cũng như con đường dẫn đến phạm tội của các bị cáo. Từ đó nêu cao tinh thần cảnh giác đấu tranh phòng ngừa tội phạm trên địa bàn dân cư.

Ông Lê Quý My, Chánh án TAND huyện Định Hóa khẳng định: Với số lượng án và mức độ phức tạp ngày càng tăng, trong khi biên chế cán bộ công chức có hạn (9 cán bộ và 3 lao động hợp đồng), để câng cao chất lượng xét xử và giải quyết các vụ án thì vai trò lãnh đạo của cấp ủy chi bộ phải được đặt lên hàng đầu. Ở TAND Định Hóa, chúng tôi quán triệt tinh thần tiên phong, gương mẫu của đảng viên và người đứng đầu; tổ chức các phong trào thi đua gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để từng bước điều chỉnh tác phong làm việc, tinh thần trách nhiệm của cán bộ trong thực thi nhiệm vụ.