Sơ kết công tác phối hợp tiếp công dân và phân loại xử lý đơn thư

19:42, 29/03/2018

Ngày 29-3, Văn phòng UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp tiếp công dân (TCD), phân loại xử lý đơn thư tại Trụ sở TCD tỉnh quý I/2018; thống nhất nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Trong quý I-2018, công tác phối hợp giữa Ban TCD tỉnh với các cơ quan phối hợp tham gia TCD tại trụ sở TCD tỉnh được thực hiện theo đúng Quy chế của UBND tỉnh. Công tác tham mưu, chuẩn bị nội dung, điều kiện cho lãnh đạo tỉnh TCD định kỳ, đột xuất được thực hiện khá tốt. Việc phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Ban TCD tỉnh và theo dõi đôn đốc tiếp nhận, xử lý đơn thư đối với các ngành, địa phương được thực hiện theo đúng quy định, thẩm quyền. Tại trụ sở TCD tỉnh, đã có 212 lượt công dân được tiếp (giảm 36,71% so với cùng kỳ năm 2017); tiếp nhận 224 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, giảm 21,95% đơn so với cùng kỳ, trong đó, đã xử lý 221 đơn (đạt 98,66%), 3 đơn đang trong thời gian xử lý.

Tuy nhiên, việc giải quyết đơn thư của một số cơ quan, đơn vị còn chậm; một số sở, ngành chưa đảm bảo tiến độ xác minh vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh hoặc chưa thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại các buổi TCD; việc giải quyết đơn do Ban TCD tỉnh chuyển đến còn chậm. Vì vậy, từ năm 2017 đến nay, còn 22 vụ việc thuộc thẩm quyền UBND tỉnh giải quyết chậm; 80 vụ việc Ban TCD tỉnh chuyển cho các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa giải quyết.

Sau khi nghe ý kiến của các ngành, địa phương, đồng chí Nhữ Văn Tâm yêu cầu: Thời gian tới các cấp, ngành, cơ quan đơn vị cần tăng cường công tác phối hợp TCD, phân loại xử lý đơn thư; phối hợp nắm bắt tình hình, dư luận xã hội để chủ động TCD; người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc giải quyết đơn thư của công dân; Ban TCD tỉnh thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết đơn thư của các cơ quan, đơn vị, địa phương để báo cáo kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết đơn thư của công dân…