Nỗ lực đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy

16:07, 03/04/2018

Phú Bình là huyện giáp ranh với một số huyện, thị trong và ngoài tỉnh, đây cũng là một trong những địa phương có nhiều công ty, nhà máy, khu công nghiệp đóng trên địa bàn nên tình hình an ninh trật tự nói chung và tội phạm, tệ nạn ma túy nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp. Trước thực trạng trên, Công an huyện Phú Bình đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh kiềm chế và làm giảm tội phạm, tệ nạn về ma túy tại địa phương.

Đại úy Ngô Văn Quỳnh, Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế - Ma túy Công an huyện Phú Bình cho biết: Mặc dù thời gian qua, trên địa bàn huyện không phát sinh điểm nóng nhưng công tác phòng ngừa đấu tranh với tội phạmvà tệ nạn ma túy 2vẫn gặp nhiều khó khăn bởi phương thức, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi. Các đối tượng thường xuyên thay đổi địa điểm mua, bán ma túy, sử dụng phương tiện hiện đại để giao dịch nhằm tránh sự theo dõi của lực lượng chức năng. Cá biệt có một số trường hợp còn lợi dụng việc thuê các nhà nghỉ, quán hát để mua bán, sử dụng ma túy. Khi bị phát hiện thì nhiều đối tượng hết sức manh động, sẵn sàng chống đối hoặc sử dụng vũ khí để tấn công các trinh sát. Trong khi Phú Bình có địa bàn khá rộng, giáp ranh với nhiều địa phương, lượng người từ nơi khác đến sinh sống và làm việc đông trong khi lực lượng công an làm công tác này còn mỏng. Tuy nhiên, với quyết tâm phòng chống, đẩy lùi tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện, những năm qua, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Phú Bình đã phối hợp với lực lượng chức năng tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động sâu rộng phong trào toàn dân đấu tranh tố giác tội phạm ma túy. Đặc biệt tập trung tuyên truyền mạnh đối với tầng lớp thanh, thiếu niên, tổ chức ký cam kết không buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma túy tới từng hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn. Đồng thời, đội phối hợp với lực lượng công an các xã, thị trấn rà soát lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc nhằm làm giảm nguy cơ và nhân tố phát sinh tội phạm ma túy.

Đối với những địa phương tập trung nhiều người nghiện, có nguy cơ hình thành điểm nóng về ma túy như các xã Kha Sơn, Xuân Phương, Đào Xá…, Đội đã phân công những chiến sĩ có nhiều kinh nghiệm phụ trách và tăng cường lượt cán bộ, chiến sĩ trực tiếp xuống tận địa bàn để phối hợp với công an xã tìm hiểu cặn kẽ hoạt động của các đối tượng có biểu hiện liên quan đến ma túy sau đó báo cáo lãnh đạo, lên kế hoạch thực hiện xóa bỏ những tụ điểm “nóng”.  Đồng thời phối hợp với các tổ chức đoàn thể thường xuyên tuyên truyền cho người dân nắm được những tác hại về ma túy. Từ đó, nâng cao ý thức của toàn dân trong việc phòng, chống tệ nạn này.

Ông Dương Xuân Chinh, Trưởng Công an xã Xuân Phương cho biết: Xuân Phương từng được liệt vào danh sách là địa bàn trọng điểm về tội phạm buôn bán, sử dụng trái phép các chất về ma túy của huyện Phú Bình. Có thời điểm tổng số người mắc nghiện lên đến hàng trăm người, nhiều đối tượng tham gia buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy gần như công khai. Đặc biệt ở những xóm như: Kiều Chính, Thắng Lợi, Hạnh Phúc… do có địa hình nằm dọc theo sông Đào và gần tuyến Quốc lộ nên thuận tiện cho các đối tượng mua bán ma túy nhưng lại khó cho việc phát hiện, bắt quả tang vì đối tượng dễ dàng phi tang chứng cứ. Nhằm quyết tâm đưa Xuân Phương thoát khỏi địa bàn trọng điểm về ma túy, Công an xã với vai trò là lực lượng nòng cốt đã phối hợp tốt với các đội nghiệp vụ và cán bộ, chiến sĩ của công an huyện Phú Bình xây dựng kế hoạch tập trung đấu tranh, triệt xóa, giải quyết dứt điểm các tụ điểm về ma túy trên địa bàn xã. Đến nay, Xuân Phương đã không còn điểm nóng, số vụ việc liên qua đến ma túy cũng giảm nhiều so với trước kia. Từ năm 2013 trở về trước , trung bình mỗi năm trên địa bàn xã xảy ra khoảng 15-20 vụ việc liên quan đến ma túy nhưng những năm gần đây số vụ việc đã giảm xuống còn 2/3 số vụ. Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an xã đã phát hiện 2 vụ việc, bắt giữ 3 đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo đánh giá của lãnh đạo Công an huyện Phú Bình, mặc dù công tác đấu tranh với tội phạm ma túy ở địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn nhưng tập thể cán bộ, chiến sĩ công tác trên lĩnh vực này đã không nề hà gian khổ, luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ và lập được nhiều chiến công xuất sắc. Điển hình như việc phá chuyên án 117M vào cuối năm 2017. Sau nhiều ngày mật phục, theo dõi, khoảng 21 giờ 30 phút ngày 19-11-2017, tại khu vực xóm Nam 2, xã Úc Kỳ, Công an huyện Phú Bình đã phối hợp với Công an xã Úc Kỳ bắt quả tang Dương Chí Long (SN 1978), trú tại xóm Điếm, xã Nga My khi đang vận chuyển 74,05g heroin bằng xe ô tô mang biển kiểm soát 20A 161.66. Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, Long khai nhận đã mượn xe của bạn để vận chuyển ma túy đi tiêu thụ. Hay gần đây nhất là vụ việc ngày 13-3, Công an huyện Phú Bình đã phối hợp với Công an xã Bảo Lý bắt giữ 2 đối tượng Dương Văn Hiển (SN 1991), ở xóm La Đao, xã Tân Kim và Dương Văn Tuyển (SN 1979), ở xóm Thượng, xã Bảo Lý và thu giữ 0,588g heroin khi các đối tượng này đang trên đường tìm người mua ma túy tại khu vực xóm Thượng. Qua đấu tranh khai thác, Hiển và Tuyển khai nhận thường xuyên mua ma túy về bán lẻ cho các đối tượng nghiện trong và ngoài địa bàn xã Bảo Lý.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là những nỗ lực của lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Phú Bình, công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tập trung triển khai nhiều phương án, kế hoạch, chủ động nắm chắc tình hình, hoạt động của các đối tượng liên quan đến ma túy. Tiến hành rà soát, thống kê, lập danh sách các điểm phức tạp để đấu tranh triệt xóa. Qua đó đã phát hiện 19 vụ việc, bắt giữ 23 bị can, thu giữ trên 80g ma túy các loại. Để công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện tiếp tục đạt hiệu quả, thời gian tới, Công an huyện Phú Bình sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, phòng chống ma túy trong quần chúng nhân dân. Tăng cường lực lượng xuống bám địa bàn tại cơ sở nhằm phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh triệt phá các điểm hoạt động về ma túy, giữ vững an ninh trật tự cơ sở.