Tiếp công dân thường kỳ

15:38, 26/04/2018

Ngày 26-4, Chủ tịch UBND tỉnh đã ủy quyền cho đồng chí Cao Minh Luận, Phó Chánh Thanh tra tỉnh tiếp công dân thường kỳ tháng 4-2018. Tham dự có đại diện lãnh đạo UBND thành phố Thái Nguyên, thành phố Sông Công và các phường liên quan; đại diện các ngành chuyên môn.

Tại buổi tiếp công dân, có 3 vụ việc công dân đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Vụ việc thứ nhất: Ông Dương Văn Tám, trú tại tổ 4, phường Tích Lương, T.P Thái Nguyên đề nghị với nội dung: Trong bản quyết toán năm 2014 và 2015 của tổ dân phố số 4, phường Tích Lương về làm đường bê tông, đường điện, mua xe tang và đóng góp các loại quỹ không rõ ràng. Mặc dù UBNP phường Tích Lương, các ngành chức năng của thành phố đã giải quyết nhưng ông không nhất trí với kết luận của UBND thành phố, cho rằng mọi khoản thu, chi đều đúng, rõ ràng, minh bạch. Qua ý kiến của các ngành chuyên môn, đồng chi Cao Minh Luận đã giao cho UBND thành phố giải quyết những đề nghị của công dân theo đúng thẩm quyền, trình tự của pháp luật.

Vụ việc thứ hai: Theo trình bày của ông Đặng Văn Yên, trú tại tổ 31, phường Cam Giá, T.P Thái Nguyên: Đất ở của gia đình ông khai phá từ năm 1977. Hiện, đất ở ổn định, không có tranh chấp; hàng năm nộp thuế đầy đủ, nhưng 12 năm nay gia đình ông không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Lý do các cơ quan chức năng đưa ra là đất của gia đình ông có lấn chiếm nên chỉ được cấp 200 m2, còn 435,4 m2 ông phải nộp tiền sử dụng đất. Ông không đồng ý nên khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị được cấp cả 635,4m2 là đất ở. Sau khi nghe ý kiến của các ngành chức năng, đồng chí Cao Minh Luận yêu cầu ông Đặng Văn Yên nộp các thủ tục xin cấp GCNQSDĐ cho cơ quan chuyên môn và giao cho UBND thành phó xem xét, tiến hành các bước theo đúng quy định của pháp luật. 

Vụ việc thứ ba: Theo kiến nghị của 30 hộ dân thuộc khu chung cũ phường Mỏ Chè và phường Thắng Lợi, T.P Sông Công: Từ năm 2013, các hộ dân nhận được thông báo di dời khu chung cư cũ nhà 4 tầng thuộc phường Mỏ Chè và phường Thắng lợi. Trong khi đó, các hộ dân không được biết chủ trương di dời của tỉnh; phương án di dời của T.P Sông Công; UBND thành phố lại thường xuyên có thông báo cắt điện, nước, gây hoang mang lo lắng cho các hộ dân; một số hộ dân phải di dời đi thuê nhà ở. Những khu đất sau khi phá nhà chung cư cũ lại phân lô treo biển bán với giá cao. Các hộ dân cho rằng việc phá dỡ, tái định cư chưa được đảm bảo; phương án di dời dân chưa được sự đồng thuận cao từ phía nhân dân; mục đích thu hồi khu tái định cư sử dụng vào việc gì không rõ? Qua nghe ý kiến của các ngành chức năng, đồng chí Cao Minh Luận đã giao cho Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét và có văn bản trả lời các hộ dân những nội dung liên quan đến chất lượng công trình khu chung cư cũ; về nguồn gốc đất đai để trả lời công dân; giao cho UBND T.P Sông Công giải quyết theo thẩm quyền những nội dung các hộ dân còn thắc mắc chưa được làm rõ. Kết quả giải quyết trước ngày 20-5 để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và trả lời các hộ dân.