T.X Phổ Yên: Tăng cường xử lý vi phạm về lĩnh vực đất đai

15:55, 01/04/2018

Thời gian qua, T.X Phổ Yên đã tăng cường rà soát và thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt nhằm từng bước hạn chế vi phạm về lấn chiếm và sử dụng đất đai không đúng mục đích.  

Thống kê của Phòng Tài nguyên - Môi trường T.X Phổ Yên cho thấy: Trước ngày 1-7-2014 (thời điểm Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực), trên địa bàn Thị xã có 1.229 trường hợp hộ gia đình, cá nhân vi phạm về sử dụng đất sai mục đích. Từ đó đến nay, có 14/18 xã, phường phát sinh thêm sai phạm về đất đai với tổng số 114 trường hợp.

Để giải quyết vấn đề này, UBND T.X Phổ Yên đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, thực hiện kế hoạch triển khai xử lý tồn tại các vi phạm về đất đai. Theo báo cáo, đối với sai phạm trước ngày 1-7-2014, đã có 620 hồ sơ được kê khai; UBND Thị xã ban hành quyết định xử lý 226 hồ sơ, nộp tiền vào ngân sách khoảng 8 tỷ đồng và cấp bìa cho các hộ dân. Với sai phạm sau ngày 1-7-2014, UBND Thị xã đã ra quyết định xử lý xong 29 trường hợp; 63 trường hợp đã ra quyết định xử phạt hành chính nhưng chưa chấp hành, còn 22 trường hợp không ra được quyết định xử phạt vì quá thời hiệu theo quy định, yêu cầu khắc phục hậu quả nhưng chưa thực hiện.

Theo kế hoạch, trong năm 2018 này, UBND T.X Phổ Yên sẽ chỉ đạo phòng chuyên môn và các xã, phường tiếp tục tăng cường rà soát, xử lý dứt điểm các vụ vi phạm đã có kết luận để đảm bảo tính răn đe và hạn chế thất thu cho ngân sách Nhà nước.