Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư

17:02, 12/06/2018

Trong 2 ngày 11 và 12-6, Tổ công tác của UBND tỉnh do đồng chí Lưu Quang Tuấn, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại các huyện: Định Hóa, Phú Lương, Đồng Hỷ.

Theo báo cáo của UBND huyện Định Hóa, trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, Chủ tịch UBND huyện đã thực hiện tiếp công dân 12 cuộc, ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân 5 cuộc; Thường trực HĐND huyện và các Ban của HĐND huyện tiếp công dân 5 cuộc. Nội dung tiếp công dân chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; tranh chấp quyền sử dụng đất và một số lĩnh vực về chính sách thương binh xã hội, tài nguyên môi trường…Thông qua các cuộc tiếp công dân của lãnh đạo UBND huyện và Thường trực HĐND huyện, các ý kiến của công dân đã được tiếp thu, giải quyết dứt điểm. Về giải quyết đơn thư, trong năm 2017 và và 6 tháng đầu năm 2018, UBND huyện đã tiếp nhận 131 đơn thư các loại. Trong đó, 63 đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện. Địa phương đã tiến hành thụ lý giải quyết được 51 đơn thư và trả lời công dân theo đúng quy định; còn lại 5 đơn thư không đủ điều kiện thụ lý giải quyết; 7 đơn thư đang trong quá trình giải quyết.

Đối với huyện Phú Lương: Thời gian qua, huyện đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với các phòng, ban chuyên môn và các xã, thị trấn nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân. Qua đó, số lượt công dân đến trụ sở tiếp công dân huyện và số đơn thư vượt cấp giảm; không có đoàn khiếu nại tập trung đông người... Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, lãnh đạo UBND huyện đã thực hiện tiếp công dân thường kỳ và đối thoại 31 cuộc với trên 230 lượt công dân. Huyện ủy và UBND huyện đã tổ chức 2 buổi đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân tại xã Động Đạt và Yên Ninh. Nội dung tiếp công dân chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: Đất đai, giải phóng mặt bằng, hành chính, chế độ chính sách... Về giải quyết đơn thư, trong năm 2017 và và 6 tháng đầu năm 2018, UBND huyện đã tiếp nhận 286 đơn thư các loại. Trong đó, 42 đơn khiếu nại; 35 đơn tố cáo; 232 đơn đề nghị, kiến nghị. Sau khi tiếp nhận đơn thư, UBND huyện đã tiến hành thụ lý giải quyết được 152 đơn thư và trả lời công dân theo đúng quy định; các đơn thư còn lại không đủ điều kiện thụ lý giải quyết hoặc đang trong quá trình giải quyết.

UBND huyện Đồng Hỷ: Từ ngày 15-12-2016 đến nay, Ban Tiếp công dân huyện đã tiếp 196 lượt công dân tại trụ sở. Trong đó có 4 lượt khiếu nại, 192 lượt kiến nghị, phản ánh; không có đoàn đông người hay trường hợp khiếu nại tố cáo kéo dài. Chủ tịch UBND huyện đã tiếp 9 lượt công dân, tổ chức 12 cuộc đối thoại với nhân dân để giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đất đai và bồi thường giải phóng mặt bằng. Về giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, UBND huyện đã tiếp nhận 158 đơn các loại liên quan đến 114 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Các đơn thư chuyển đến, UBND huyện đã cơ bản giải quyết kịp thời, đảm bảo đúng quy định.

Tại buổi kiểm tra, Tổ công tác của UBND tỉnh đã đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư của các địa phương. Tổ công tác cũng đề nghị thời gian tới,các địa phương tiếp tục nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư; chú trọng thực hiện công khai minh bạch hoạt động của các cơ quan đơn vị, nhất là những lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là những người trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...