Người dân mong dự án sớm được triển khai xây dựng (Bài 3)

10:07, 10/06/2018

Sau khi được lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương đồng ý bằng văn bản, đặc biệt là nhận được sự đồng thuận cao của tập thể người lao động tại GSS và các hộ dân trên địa bàn thực hiện Dự án Di đời, cải tạo, nâng cấp Nhà máy Luyện cán thép Gia Sàng lên 500 nghìn tấn/năm. Trong quý IV năm 2017, trên diện tích đất được thuê tại GSS và một phần diện tích mới được quy hoạch, Công ty Thái Hưng đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiến hành lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Khu Tổ hợp thương mại dịch vụ, trường học và nhà ở Gia Sàng - Thái Hưng Eco City (sau đây gọi tắt là Dự ánThái Hưng Eco City).

Căn cứ vào các luật: Đầu tư; Xây dựng; Đất đai, Doanh nghiệp và Luật Bảo vệ môi trường và Quyết định số 260/QĐ-TTg, ngày 27/2/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định số 2486/QĐ-TTg, ngày 20/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung T.P Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035; thực hiện các thông báo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 23-11-2017, UBND tỉnh đã ban hành quyết định đồng ý chủ trương đầu tư thực hiện dự án (tại Quyết định số 3669/QĐ-UBND). Tiếp đó ngày 27-12-2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 4060/QĐ-UBND, phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Dự án Thái Hưng Eco City và ngày 13-2-2018, bằng Quyết định số 524/QĐ-UBND, UBND tỉnh đã cho phép Công ty Thái Hưng được thành lập “Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Quốc tế Thái Hưng” tại Dự án trên.

Dự án Thái Hưng Eco City có tổng mức đầu tư trên 2.100 tỷ đồng, diện tích đất quy hoạch khoảng 354.230 m2. Đây là một trong những dự án bất động sản đầu tiên của tỉnh được đầu tư thực hiện quy mô, bài bản từ khâu lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư đến quy hoạch không gian kiến trúc, cảnh quan. Đặc biệt, các phân khu chức năng được nhà đầu tư thuê các chuyên gia uy tín quy hoạch đồng bộ, hiện đại theo mô hình các tập đoànVingroup, Hòa Bình đã triển khai tại các đô thị lớn.

Ông Nguyễn Văn Học, cán bộ hưu trí, trú tại tổ 17, phường Gia Sàng: “Chúng tôi mong Dự án di dời… Nhà máy thuộc GSS và Dự án Khu đô thị Thái Hưng Eco City sớm được triển khai thực hiện. Xây dựng 2 dự án này chính làcụ thể hóa điều chỉnh quy hoạch chung của T.P Thái Nguyên theo Quyết định số 2486 của Thủ tướng Chính phủ”.
Anh Đoàn Thanh Trường, trú tại tổ 16, phường Gia Sàng: “Tôi đảm bảo 100% người dân trong khu vực mong muốn di dời Nhà máy Luyện cán thép Gia Sàng. Thử hỏi, có hộ dân nào lại muốn sinh sống cạnh một cơ sở công nghiệp lạc hậu, ô nhiễm”!

Có thể nói, việc UBND tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương quyết định di dời Nhà máy Luyện cán thép Gia Sàng, chuyển đổi quỹ đất hiện có thành các khu chức năng phục vụ dân dụng và phát triển đô thị là hoàn toàn đúng quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 260/QĐ-TTg, ngày 27/2/2015 vàQuyết định số 2486/QĐ-TTg, ngày 20/12/2016.

Khi thực hiện bài viết này, chúng tôi được biết, cuối tháng 5-2018, Dự án Thái Hưng Ecocity cũng đã được Bộ Xây dựng thẩm định, cho ý kiến chấp thuận, đồng ý trên cơ sở văn bản đề nghị cho ý kiến chấp thuận đầu tư của UBND tỉnh. Trong văn bản gửi tỉnh, Bộ Xây dựng cũng khẳng định: Dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận đầu tư của UBND tỉnh Thái Nguyên sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng; quy hoạch chi tiết của dự án có chức năng sử dụng đất phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung T.P Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đặc biệt, việc triển khai Dự án đã góp phần cụ thể hóa những nội dung chính trong Quyết định số 2486/QĐ-TTg, ngày 20/12/2016 của Thủ tướng về điều chỉnh quy hoạch chung T.P Thái Nguyên như: Di dời các cơ sở sản xuất kinh doanh ra ngoài khu vực nội thị; khai thác sử dụng hiệu quả quỹ đất đô thị; hình thành khu đô thị mới với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại gắn với phát triển quỹ nhà ở của địa phương - Công văn nêu rõ.

Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Hoàng Ngân, Chủ tịch UBND phường Gia Sàng cho biết: Ngay sau khi UBND tỉnh ban hànhQuyết định số 3669/QĐ-UBNDngày 23/11/2017, quyết định chủ trương đầu tư dự án, UBND phường Gia Sàng đã phối hợp với Công ty Thái Hưng và các đơn vị liên quan đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến các hộ dân, đồng thời tổ chức hội nghị xin ý kiến công đồng dân cư trên địa bàn về2 dự án: Di dời, cải tạo, nâng cấp Nhà máy Luyện cán thép Gia Sàng và Đồ án Quy hoạch 1/500 Dự án Khu đô thị Thái Hưng Eco City. Cũng theo bà Ngân, Hầu hết người dân đều nhất trí với các quyết định của UBND tỉnh về thực hiện hai dự án. Đặc biệt, người dân trong khu vực mong muốn Nhà đầu tư sớm thực hiện triển khai xây dựng các dự án trên, bảo đảm quyền lợi hài hòa cho người dân và người lao động của GSS.

Các dự án trên đang trong quá trình triển khai, nhưng có thể khẳng định, Nhà đầu tư đã tuân thủ nghiêm túc, tuyệt đối các quy định của pháp luật, đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý, đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước - Doanh nghiệp - người dân và người lao động.Khi hoàn thành, ngoài việc tạo điểm nhấn trong quy hoạch và phát triển đô thị, Dự án còn góp phần tăng thu ngân sách, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Vì vậy, việc một số cá nhân thời gian qua có hành vi phát tán đơn thư khiếu nại, tố cáo là những người đang đi ngược lại với mong muốn của chính quyền, nhân dân và người lao động!