100% khu dân cư ở Định Hóa có tổ hòa giải cơ sở

15:05, 14/08/2018

Thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở năm 2013, đến nay, toàn bộ 435 thôn, xóm và tổ dân phố trên địa bàn huyện Định Hóa đã thành lập và duy trì tốt hoạt động của các tổ hòa giải. Mỗi tổ trung bình có 5-7 thành viên, là người có uy tín, trách nhiệm ở khu dân cư như: bí thư chi bộ, trưởng xóm, chi hội trưởng các đoàn thể, người có uy tín trọng cộng đồng dân tộc thiểu số… Các thành viên này được người dân bầu chọn và UBND cấp xã ra quyết định công nhận.

Theo đánh giá của Phòng Tư pháp huyện Định Hóa, cơ bản các hòa giải viên cơ sở trên địa bàn đều có phẩm chất đạo đức tốt, hiểu biết chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Mặc dù, kinh phí hoạt động còn hạn chế, nhưng thành viên tổ hòa giải vẫn tận tâm với công việc và đạt hiệu quả tốt. Nhờ hoạt động hòa giải kịp thời và giải quyết có lý, có tình đã góp phần hạn chế mâu thuẫn, hàn gắn hạnh phúc nhiều gia đình, ngăn ngừa phát sinh tội phạm và giảm số đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Ngoài ra, hoạt động hòa giải ở cơ sở còn góp phần xây dựng nếp sống văn hóa cộng đồng, giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư; giúp cho chính quyền địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc quản lý xã hội bằng pháp luật.

Theo thống kê, từ đầu năm tới nay, các tổ hòa giải trên địa bàn huyện Định Hóa tiếp nhận 82 vụ việc, trong đó 59 vụ việc đã hòa giải thành, chiếm 72%.