Định Hóa: Từ năm 2017 đến nay không phát sinh thêm người nghiện ma túy

16:06, 08/08/2018

Ngày 8-8, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của tỉnh (Ban chỉ đạo 138) do Đại tá Nguyễn Văn Vui, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo 138 của tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo 138 huyện Định Hóa nhằm kiểm tra việc thực hiện Đề án “Tăng cường phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017-2020” của huyện Định Hóa.

Sau hơn 1 năm thực hiện Đề án, Ban chỉ đạo 138 huyện Định Hóa đã tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn. Theo đó, từ đầu năm 2017 đến nay, huyện đã tổ chức tuyên truyền được 1.082 buổi về công tác phòng, chống ma túy với trên 100 nghìn lượt người tham dự; Tòa án Nhân dân huyện lựa chọn 12 vụ án điển hình đưa ra xét xử lưu động tại các địa phương nổi cộm về tệ nạn ma túy nhằm giáo dục, răn đe trong quần chúng nhân dân. Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, Công an huyện đã bắt giữ 24 vụ với 27 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 6.389 gam hê rô in. Bên cạnh đó, lực lượng Công an huyện đã phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát, thống kê người nghiện ma túy trên địa bàn. Qua đó, đã lập 53 hồ sơ cai nghiện tại cộng đồng và gia đình; lập 33 hồ sơ cai nghiện bắt buộc, đưa 27 người nghiện ma túy vào trung tâm cai nghiện bắt buộc; điều trị nghiện thay thế bằng thuốc Methadone cho 40 người; vận động được 13 người nghiện tự nguyện đi cai nghiện tại các trung tâm… Nhờ đó, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn đã từng bước được kiềm chế. Đến nay, toàn huyện không có xã, thị trấn nào được xác định là địa bàn trọng điểm loại 1 và loại 2 về ma túy. Đặc biệt, trên địa bàn huyện có 2 xã không có ma túy là Linh Thông và Định Biên. Từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn huyện không phát sinh người nghiện ma túy mới. Qua rà soát, trên địa bàn huyện hiện có 208 người nghiện ma túy, giảm 9 người so với năm 2016.

Kết luận buổi làm việc, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo 138 tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể của huyện Định Hóa trong việc triển khai và tổ chức thực hiện Đề án “Tăng cường phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017-2020” . Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án, Đoàn đề nghị thời gian tới, huyện cần tập trung hơn tới mục tiêu cai nghiện thành công cho các đối tượng nghiện, tránh tái nghiện; nhân rộng các mô hình, điển hình hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về phòng chống tệ nạn ma túy trong cộng đồng dân cư, đặc biệt là trong các trường học; thường xuyên tiến hành rà soát, thống kê người nghiện ma túy trên địa bàn để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời không để phát sinh người nghiện mới.