Xung quanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Phục Linh

07:44, 21/08/2018

Theo thống kê ban đầu của UBND xã Phục Linh (Đại Từ), hiện, xã còn hơn 100 bộ hồ sơ liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho người dân chưa được giải quyết. Điều đáng nói là nhiều hồ sơ tồn đọng cách đây 3-4 năm, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

 

Theo phản ánh của nhiều người dân, chúng tôi đến xóm Khưu I, Khuôn II để tìm hiểu cụ thể sự việc. Ông Nguyễn Xuân Quý, ở xóm Khuôn II cho biết: Các con của tôi đều đã lập gia đình nên vợ chồng tôi muốn cho mỗi cháu một phần đất. Vậy mà đã hơn 2 năm từ ngày làm hồ sơ tặng cho đất (tháng 10-2015), UBND xã vẫn chưa gửi hồ sơ lên cấp có thẩm quyền để cấp giấy CNQSDĐ cho gia đình. Ông Quý cũng cho hay, bản thân đã thực hiện theo đúng hướng dẫn của cán bộ địa chính xã như bổ sung các giấy tờ liên quan, các thành viên gia đình cùng tới UBND xã ký giấy xác nhận, ngoài ra còn nộp tiền đo đạc tách thửa hơn 2 triệu đồng. Còn trường hợp của bà Vương Thị Tròn, ở xóm Khưu I đã làm hồ sơ thừa kế quyền sử dụng đất của chồng từ năm 2014, thế nhưng đến nay hồ sơ của bà vẫn chưa có chuyển biến gì. Bà Tròn than thở: Phần đất của gia đình không bị tranh chấp, không nằm trong vùng dự án. Hơn nữa, các con tôi đều đã ký vào đơn chuyển đất thừa kế của bố cho mẹ. Tuổi cao sức yếu, tôi chỉ mong có được cấp giấy CNQSDĐ để có thể tiếp tục làm hồ sơ tặng lại cho con cháu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, xã Phục Linh còn hơn 100 bộ hồ sơ liên quan đến cấp giấy CNQSDĐ về tặng cho, thừa kế hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ năm 2014 đến nay vẫn chưa được giải quyết. Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Tiến Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: Thời gian qua, cán bộ công chức xã phụ trách lĩnh vực tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ chưa chấp hành nghiêm chức năng, nhiệm vụ khi thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Cụ thể là cán bộ chỉ tiếp nhận mà không kiểm tra kỹ và giải quyết ngay  các hồ sơ, nhất là hồ sơ chưa đủ điều kiện hoặc không thuộc thẩm quyền giải quyết. Sau khi tiếp nhận, hồ sơ không được phân loại, giải quyết kịp thời dẫn dến tình trạng dồn đọng. Về phía người dân sau khi nộp hồ sơ cũng thiếu quan tâm đến việc nhận phiếu hẹn trả kết quả để giám sát cán bộ địa chính trong thời gian giải quyết hồ sơ cho mình.

Trong số những hồ sơ tồn đọng, nhiều hồ sơ đã nộp cách đây 3-4 năm nhưng đến nay vẫn chưa được hoàn thiện để có thể gửi lên cơ quan cấp trên để tiếp tục giải quyết. Trong khi phần lớn người dân có hồ sơ này lại cho rằng hồ sơ của mình đã hoàn thiện, bởi sau khi tiếp nhận, cán bộ địa chính không thông báo bổ sung, điều chỉnh hoặc từ chối tiếp nhận. Việc để hồ sơ bị chậm giải quyết nhiều năm đã làm cho người dân phải chịu thiệt thòi, nhất là đối với người dân có hồ sơ đủ điện kiện giải quyết và sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ tài chính “trước” so với thời gian quy định.

Được biết, cán bộ địa chính xã có liên quan trực tiếp tới những hồ sơ tồn đọng đã được luân chuyển công tác tới một địa phương khác trong huyện. Toàn bộ số hồ sơ này, hiện đang được anh Phạm Kiều Hưng, cán bộ công chức xã nhận bàn giao để giải quyết. Hiện, UBND xã Phục Linh đang tiến hành rà soát, lọc lại số hồ sơ tồn đọng. Đối với những hồ sơ đủ điều kiện thì sẽ tiến giải quyết ngay trong năm 2018, những hồ sơ cần phải bổ sung, điều chỉnh hoặc không đủ điều kiện sẽ được thông báo đến người dân để từng bước khắc phục. 

Việc để hồ sơ tồn đọng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân mà còn gây khó khăn cho chính địa phương trong công tác khắc phục. Bởi thế, ngoài việc khẩn trương khắc phục hồ sơ tồn đọng cũng cần phải quy trách nhiệm cho người thực hiện công việc để có biện pháp xử lý.