"Không có lý do gì lại bao che những trường hợp vi phạm trật tự xây dựng"

16:53, 20/09/2018

Đó là lời khẳng định của ông Lê Quang Tiến, Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên trước thông tin đăng tải trên một số trang báo điện tử có về vi phạm trật tự xây dựng của một số hộ dân tại tổ 5, phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên.

Mới đây, trên một số trang báo điện tử có đăng bài viết về vi phạm trật tự xây dựng tại tổ 5, phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên. Nội dung bài báo phản ánh trường hợp bà Phạm Thị Hiên và ông Vũ Quốc Phong vi phạm trật tự xây dựng (xây dựng công trình sai giấy phép xây dựng) nhưng không được các cơ quan chức năng xử lý. Bài báo cũng đặt câu hỏi: Có hay không việc UBND T.P Thái Nguyên “ưu ái”, “làm ngơ” trước các vi phạm trật tự xây dựng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi về 2 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng nêu trên, sau khi phát hiện vi phạm, UBND T.P Thái Nguyên và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản và xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Về trường hợp của bà Phạm Thị Hiên, đã được cấp Giấy phép xây dựng số 2889/GPXD ngày 17/11/2017; trường hợp ông Vũ Quốc Phong đã được cấp Giấy phép xây dựng số 2992/GPXD ngày 17/11/2017. Trong quá trình kiểm tra hoạt động xây dựng, UBND phường Gia Sàng phát hiện ông Phong và bà Hiên thi công công trình sai nội dung giấy phép xây dựng, địa phương đã yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công, tự tháo dỡ phần sai phép và thực hiện đúng giấy phép xây dựng được cấp. Bà Hiên, ông Phong đã tự tháo dỡ một phần công trình vi phạm, đồng thời thiết lập hồ sơ đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng và đã được UBND T.P Thái Nguyên điều chỉnh ngày 04/7/2018.

Tuy nhiên, khi tiếp tục thi công xây dựng công trình, bà Hiên, ông Phong đã không tuân thủ nội dung theo giấy phép xây dựng do UBND Thành phố cấp. Chính vì vậy UBND Thành phố đã chỉ đạo UBND phường Gia Sàng tổ chức kiểm tra, yêu cầu dừng thi công xây dựng, thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định. Ngày 13/9/2018, UBND Thành phố đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Phạm Thị Hiên theo Quyết định số 7345/QĐ-XPVPHC và ông Vũ Quốc Phong theo Quyết định số 7346/QĐ-XPVPHC, giao Chủ tịch UBND phường Gia Sàng chủ trì để tổ chức thi hành quyết định theo quy định hiện hành.

Qua tìm hiểu, chúng tôi biết thêm, trung bình mỗi tháng, T.P Thái Nguyên có khoảng 300-400 hồ sơ xin cấp phép xây dựng. Đội Trật tự và Phòng Quản lý trật tự xây dựng và giao thông Thành phố luôn sát sao với từng công trình, hướng dẫn cụ thể từng hộ dân khi triển khai xây dựng. Bên cạnh đó, khi phát hiện các trường hợp vi phạm sẽ tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trong 9 tháng đầu năm nay, UBND T.P Thái Nguyên cũng đã chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý trật tự xây dựng cũng như công tác quản lý mỹ quan đô thị tại các xã, phường. Cụ thể, xử phạt 100 triệu đồng đối với vi phạm về trật tự mỹ quan đô thị; kiểm tra 757 công trình xây dựng, trong đó có 27 công trình không phép; 40 công trình sai phép và 21 công trình xây dựng trên khu đất không được xây dựng, xử phạt trên 100 triệu đồng.

Về công tác quản lý xây dựng, từ đầu năm đến nay UBND T.P Thái Nguyên cũng đã tiếp nhận gần 2.700 hồ sơ; chuyển tiếp 105 hồ sơ từ năm 2017. Thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn; hướng dẫn cho người dân thực hiện đầy đủ quy trình thủ tục về công tác cấp và xây dựng.

Ông Lê Quang Tiến, Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên khẳng định: T.P Thái Nguyên đã được công nhận là đô thị loại I (trực thuộc tỉnh) nhiều năm nay và từng được Hiệp hội các đô thị Việt Nam vinh danh là một trong 20 đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp của cả nước. T.P Thái Nguyên đang tiếp tục hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị sinh thái, văn minh, hiện đại, vậy không có lý gì lại bao che, ưu ái đối với những trường hợp vi phạm trật tự xây dựng.