Phú Bình đẩy mạnh công tác phòng, chống pháo nổ

10:25, 22/10/2018

Những tháng cuối năm, tình hình buôn bán, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo nổ trên địa bàn huyện Phú Bình thường có xu hướng tăng cao. Để ngăn chặn tình trạng trên, Công an huyện đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh phòng, chống nạn buôn bán, tràng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo nổ.

Theo số liệu thống kê của Công an huyện Phú Bình, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã phát hiện 7 vụ buôn bán, tàng trữ các loại pháo nổ có tổng trọng lượng trên 170kg, bắt giữ 13 đối tượng liên quan (tăng 4 vụ, 6 đối tượng so với cùng kỳ năm 2017).

Điển hình là ngày 3-1-2018, tại xóm Thuần Pháp, xã Điềm Thụy, tổ công tác Công an huyện Phú Bình đã phát hiện, bắt quả tang 1 vụ, 3 đối tượng gồm Trần Văn Nam (sinh năm 2000), trú tại xóm Bờ Trực, xã Nga My; Dương Văn Lưu (sinh năm 2000) và Dương Văn Trọng (sinh năm 1995) cùng trú tại xóm Thuần Pháp có hành vi buôn bán pháo nổ. Vật chứng thu giữ là 14,7kg pháo các loại.

Hay gần đây nhất là vào ngày 12-8-2018, Tổ công tác Công an huyện Phú Bình phối hợp cùng Công an thị trấn Hương Sơn đã phát hiện, bắt quả tang Trần Đức Tài (sinh năm 1993), Trần Phú (sinh năm 1987) và Trần Trung Đức (sinh năm 1995) cùng trú tại xã An Thượng, huyện Yên Thế (Bắc Giang) đang có hành vi vận chuyển pháo nổ đi tiêu thụ, vật chứng thu giữ là gần 70kg pháo các loại cùng một số vật chứng liên quan khác.

Đại úy Ngô Văn Quỳnh, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Ma túy Công an huyện Phú Bình cho biết: Do tâm lý của một số người dân, đặc biệt là ở lứa tuổi thanh niên vẫn thích chơi pháo, nghe tiếng pháo nổ trong những ngày vui, ngày lễ, Tết nên nhiều đối tượng buôn bán mặt hàng này, nhất là vào những dịp cuối năm. Qua phát hiện, bắt giữ các vụ liên quan đến pháo nổ cho thấy do huyện Phú Bình nằm giáp ranh với một số địa phương khác như huyện Đồng Hỷ, T.P Thái Nguyên và tỉnh Bắc Giang nên các đối tượng phạm tội có cả người từ nơi khác đến. Những đối tượng có hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép thường là thanh niên đi lao động, làm ăn xa, khi trở về quê tranh thủ mua pháo bán kiếm lời.

Đại úy Nguyễn Tiến Sơn, điều tra viên của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Ma túy Công an huyện Phú Bình là một trong những người trực tiếp tham gia bắt giữ nhiều vụ buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ trái phép trên địa bàn huyện chia sẻ: Việc phát hiện, bắt giữ các hành vi buôn bán, vận chuyển pháo không phải dễ dàng, bởi thủ đoạn của loại tội phạm này ngày càng tinh vi, việc vận chuyển, tiêu thụ thường được thực hiện vào lúc tối trời. Nhiều loại pháo nguy hiểm như pháo trứng, pháo lựu đạn, pháo ném, pháo cối… được các đối tượng cất giấu lẫn với các loại hàng hóa và các phương tiện giao thông để vận chuyển; khi tìm được người cần mua chúng liên tục đổi địa điểm và cất giấu pháo tại nhiều nơi trước khi giao dịch; sử dụng các mạng xã hội để rao bán pháo; khi vận chuyển nếu bị công an phát hiện các đối tượng sẵn sàng chống trả hoặc phi tang vật chứng…

Trước tình hình diễn biến khá phức tạp của các đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ các loại pháo, ngay từ đầu năm, Công an huyện Phú Bình đã triển khai nhiều biện pháp nhằm kiềm chế sự gia tăng tình trạng này như đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về tác hại nguy hiểm của việc sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, nhập lậu và sử dụng pháo. Tại các địa bàn trọng điểm, đông dân cư, lực lượng Công an đã tham mưu cho chính quyền cơ sở tổ chức lồng ghép nội dung này vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; lập danh sách các hộ gia đình, cá nhân vi phạm để trực tiếp tác động, răn đe, cam kết không tái phạm. Mặt khác, chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn tăng cường nắm tình hình, kiểm tra, điều tra các đối tượng, hộ kinh doanh trên địa bàn có biểu hiện buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo, vật liệu nổ các loại để đưa vào diện quản lý, giám sát. Qua đó phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh, bắt giữ kịp thời và xử lý nghiêm minh các đối tượng có hành vi nêu trên.

Theo nhận định của Công an huyện Phú Bình, vào dịp cuối năm, tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, đốt pháo trái phép luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Để đấu tranh quyết liệt, hiệu quả với loại tội phạm này, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tập trung nắm sát tình hình, xây dựng các phương án đấu tranh phù hợp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức; phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở địa phương, lựa chọn những người có uy tín ở các xóm, bản làm nòng cốt vận động người dân trong cộng đồng tích cực tố giác, đấu tranh với các hành vi liên quan đến pháo và tự giác giao nộp pháo, vũ khí, vật liệu nổ cho cơ quan chức năng; tập trung điều tra, đấu tranh và phối hợp với viện kiểm sát, tòa án nhân dân cùng cấp tiến hành truy tố, xét xử các vụ vi phạm về pháo để răn đe, tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa chung…