Tăng cường an ninh trật tự vùng giáp ranh

15:30, 25/10/2018

Cụm an ninh khu vực 2 gồm có thị trấn  Quân Chu, xã Quân Chu, xã Cát Nê của huyện Đại Từ và xã Phúc Thuận của thị xã Phổ Yên. Nhiều xóm ở các địa phương nêu trên có địa giới hành chính giáp ranh nên công tác bảo đảm an ninh trật tự ở những khu vực này cần được quan tâm.

Ông Trương Văn Ánh, Chủ tịch UBND thị trấn Quân Chu, Cụm trưởng Cụm an ninh khu vực 2, cho biết: Cái khó trong công tác bảo đảm an ninh trật tự ở các địa bàn giáp ranh là một số xóm có địa hình rừng núi, có nhiều sông suối và lối mòn, người dân thì sinh sống xen canh xen cư. Hơn nữa, các địa phương này đều có nhiều thành phần dân tộc, trình độ dân trí không đồng đều nên công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về đảm bảo an ninh trật tự gặp nhiều khó khăn.

Bởi vậy, để giữ gìn ANTT, các xã, thị trấn trong Cụm luôn quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và phổ biến pháp luật đến từng xóm và trường học với nhiều hình thức phong phú, như: lồng ghép trong các buổi họp xóm, xã; tuyên truyền qua loa truyền thanh của các dân… Cùng với đó, là phối hợp giải quyết tốt các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Đơn cử như vụ việc xảy ra vào rạng sáng ngày 26-2-2018. Nhận được tin báo có đối tượng bị tình nghi bắt trộm mèo đang đi từ xã Cát Nê đi về thị xã Phổ Yên. Sau khi xác minh nguồn tin, Tổ tuần tra của Cụm đã triển khai phối hợp với Công an thị trấn Quân Chu vây bắt đối tượng. Phát hiện có lực lượng chốt chặn, 2 đối tượng bắt trộm chó và mèo đã chạy về hướng xã Cát Nê. Nhờ có sự phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng Công an thị trấn Quân Chu và xã Cát Nê, 2 đối tượng là Nguyễn Văn Lý, sinh năm 1976 và Nguyễn Thành Công sinh năm 1993, đều có hộ khẩu thường trú tại xã Hòa Loan, Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đã bị công an Cát Nê bắt giữ và lập biên bản. Tang vật thu được là gần 90kg mèo và một xe máy. Công an xã Cát Nê đã báo cáo và chuyển hồ sơ, đối tượng, tang vật lên Công an huyện xử lý theo thẩm quyền.

Ngoài ra, Cụm còn làm tốt công tác quản lý nhân khẩu. Toàn cụm có trên 7.200 hộ dân với gần 30.000 nhân khẩu. Từ đầu năm đến nay, cụm đã thực hiện tốt việc quản lý hành chính, nắm bắt được các nhân khẩu chuyển đến, chuyển đi, tạm trú, tạm vắng. Theo đó, việc quản lý các đối tượng đang hưởng án treo hoặc được tha tù trên địa bàn các xã, trị trấn trongg cụm cũng được thực hiện hiệu quả. Hiện, cụm quản lý hơn 20 đối tượng đang hưởng tù án treo và 3 đối tượng được tha tù. Hằng tháng, hàng quý, lực lượng công an các xã, thị trấn thuộc cụm đều kiểm điểm, nhận xét các đối tượng trên theo quy định của pháp luật. 100% đối tượng đều chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và mọi quy định của địa phương.

Song song với đó, công tác tuần tra, kiểm soát giao thông và tuần tra đêm cũng được Cụm tiến hành thường xuyên. Gần 10 tháng qua, 4 xã, thị trấn trong Cụm đã tổ chức tuần tra 24 buổi, chủ yếu trên tuyến đường tỉnh 261 và các trục đường liên xóm giáp ranh giữa các xã và thị trấn. Đồng thời, còn tổ chức chốt chặn đón đầu các đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản của nhân dân di chuyển từ địa bàn các xã đi qua khu vực Cụm.

Bên cạnh đó, công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, phòng cháy chữa cháy… cũng được Cụm thực hiện tốt. Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an của các xã, thị trấn thuộc Cụm an ninh số 2 đã vận động và thu hồi được 3 khẩu súng cồn của công dân...

Ông Trương Ngọc Ánh cho biết thêm: Chúng tôi đã rất nỗ lực trong việc đảm bảo an ninh vùng giáp ranh. Những kết quả đạt được sẽ là tiền đề để chúng tôi tiếp tục hiện tốt hơn công tác này trong thời gian tới. Trong đó, nhiệm vụ đầu tiên chúng tôi hướng tới là tăng cường công tác tuyên truyền Pháp lệnh số 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về cấm sử dụng, tàng trữ các loại súng quân dụng, súng săn, súng hơi, súng tự chế… Rà soát, nắm rõ các đối tượng đi Trung Quốc lao động tự do để tuyên truyền, vận động người dân ở lại địa phương tăn gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.