Cảnh giác với thủ đoạn giả danh Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại cố định

16:36, 28/11/2018

Trong tuần qua, Công an Thành phố tiếp nhận 02 đơn trình báo của người dân về việc bị đối tượng không rõ lai lịch gọi điện vào số máy cố định của gia đình xưng tên giả và tự nhận là cán bộ Công an đang điều tra vụ án có liên quan đến tội phạm ma túy, sau đó yêu cầu gia đình chuyển toàn bộ tiền trong tài khoản ngân hàng cho một số tài khoản khác mà đối tượng cung cấp để kiểm tra, không thấy sai phạm thì trả lại. Sau khi chuyển tiền, bị hại không thấy đối tượng chuyển tiền trả lại, biết mình bị lừa đã trình báo cơ quan Công an.

Vụ thứ 1, khoảng 13h30 ngày 19/11/2018, ông Nguyễn Ngọc Long, sinh năm 1960, thường trú tại tổ 6, phường Chùa Hang, nhận được cuộc gọi vào máy cố định nhà ông Long. Ông Long nhấc máy nghe, đầu dây bên kia có giọng của một người đàn ông lạ tự giới thiệu làm việc tại Bộ Công an và nói ông Long có liên quan đến một vụ buôn bán ma túy và rửa tiền. Sau đó, đối tượng yêu cầu ông Long chuyển toàn bộ số tiền của ông Long vào số tài khoản 030045681420, chủ tài khoản Đinh Thị Hạnh, Ngân hàng Sacombank, sau 48 giờ họ sẽ kiểm tra lại, nếu ông Long không có vi phạm gì họ sẽ gọi điện đến Ngân hàng và trả lại tiền cho ông Long. Sau khi chuyển toàn bộ số tiền gồm 155.901.656 đồng vào số tài khoản trên, ông Long không nhận được cuộc điện thoại nào như đối tượng đã nói và không thấy đối tượng chuyển lại tiền.

Vụ thứ 2, hồi 9h ngày 22/11/2018, ông Nguyễn Quang Luyện, sinh năm 1940, thường trú tại tổ 2, phường Trưng Vương, T.P Thái Nguyên nhận được 01 cuộc điện thoại vào máy điện thoại cố định, đối tượng tự xưng công tác tại Phòng Cảnh sát Ma túy (Công an tỉnh Thái Nguyên) hiện đang điều tra đường dây mua bán ma túy liên quan đến những người gửi tiền trong tài khoản Ngân hàng Viettinbank, trong đó có ông Luyện. Đối tượng yêu cầu ông Luyện rút toàn bộ số tiền chuyển vào số tài khoản 0981060413202, chủ tài khoản Đỗ Đình Thuận, Ngân hàng Vietcombank. Ông Luyện đã rút tiền và chuyển toàn bộ số tiền là 42.453.000 đồng của mình vào số tài khoản trên. Sau đó ông Luyện không thấy đối tượng chuyển trả lại, đã trình báo cơ quan Công an.

Trước thời gian trên, Công an thành phố Thái Nguyên đã tiếp nhận một số đơn trình báo của các bị hại với nội dung tương tự. Các vụ việc trên đang được xác minh làm rõ. 

Công an thành phố Thái Nguyên thông báo đến toàn thể nhân dân được biết thủ đoạn lừa đảo trên để chủ động phòng tránh.