Vì sao việc tranh chấp một lối đi 15 năm chưa thể giải quyết?

09:16, 21/11/2018

Việc tranh chấp lối đi giữa gia đình ông Hoàng Đình Lẩy và ông Hoàng Đình Tráng (cùng ở xóm Vũ Chấn, xã Thượng Đình, Phú Bình) xảy ra từ năm 2003 đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Nhiều cuộc hòa giải được tổ chức nhưng không thành và có vẻ như chính quyền vẫn đang “loay hoay” tìm hướng giải quyết.

Ông Hoàng Đình Tráng là anh ruột ông Hoàng Đình Lẩy, diện tích đất ở hiện tại của hai gia đình đều do bố mẹ chia lại. Từ năm 1984 đến năm 2003, hai gia đình vẫn sử dụng chung một lối đi rộng khoảng 2,5m, dài gần 50m ra tuyến đường của xóm (hộ ông Lẩy ở phía trong). Lối đi này được thể hiện rõ trong bản đồ địa chính (bản đồ 299). Tuy vậy, khi được cơ quan chức năng đo chụp lại hiện trạng để lập hồ sơ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lối đi của hai nhà đã bị gộp vào thửa đất của gia đình ông Tráng. Về điều này, chính quyền xã Thượng Đình đã thừa nhận thiếu sót khi không kiểm tra và chỉnh lý bản đồ trước khi xét duyệt đề nghị cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 2 gia đình vào năm 2001. Đây là căn nguyên dẫn đến việc tranh chấp lối đi, tuy nhiên, sự việc sẽ không quá phức tạp và kéo dài nếu như giữa hai gia đình không phát sinh mâu thuẫn. Ông Lẩy cho biết, chỉ từ những việc nhỏ nhưng nhà anh tôi hay làm to chuyện dẫn đến anh em không thể hài hòa được nữa.

Tháng 11-2003, sau khi biết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình bao gồm cả lối đi chung, gia đình ông Tráng đã xây bờ tường gạch làm thu hẹp lối đi của nhà ông Lẩy có chỗ chỉ còn khoảng 0,8m (trước đó, gia đình ông Tráng đã mở cổng khác). Không những bị thu hẹp mà cạnh lối vào nhà ông Lẩy còn có một cây sấu to án ngữ (gia đình ông Tráng không cho chặt) khiến việc đi lại rất khó khăn. Không thể hòa giải trong gia đình, khi nhà ông Tráng cho xây dựng tường rào, ông Lẩy đã gửi đơn đề nghị xã giải quyết. Lúc này, chính quyền xã Thượng Đình mới biết đã thiếu sót khi đo vẽ và lập hồ sơ đề nghị cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Tráng. Vì vậy, khi nhận được đơn của ông Lẩy, xã đã cử cán bộ kiểm tra và lập biên bản đình chỉ xây dựng tường rào nhưng gia đình ông Tráng không chấp hành.

Trước sự việc trên, xóm và xã tổ chức nhiều cuộc hòa giải nhưng không có kết quả. UBND xã đã báo cáo và đề nghị cơ quan chuyên môn, UBND huyện Phú Bình giải quyết vụ tranh chấp này. Theo đó, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Phú Bình đã xác minh và khẳng định việc lối đi chung bị gộp vào thửa đất của gia đình ông Tráng là sơ suất của cán bộ chuyên môn, chính quyền xã trong việc lập hồ sơ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Và việc gia đình ông Tráng không chấp hành khi UBND xã đình chỉ xây dựng tường rào là trái pháp luật.

Tháng 6-2004, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện đã có công văn thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Tráng và ông Lẩy, đến tháng 9 cùng năm đó, UBND huyện Phú Bình ra quyết định chỉnh lý bản đồ địa chính xã Thượng Đình. Nội dung quyết định ngoài việc giao cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với xã chỉnh lý bản đồ, cắm chỉ giới ngoài thực địa đối với thửa đất của gia đình ông Tráng còn yêu cầu gia đình ông Tráng phải tháo dỡ tường xây trái phép để trả lại lối đi cũ. Tuy vậy, gia đình ông Tráng không chấp hành.

Tháng 5-2006, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình đã phải ban hành Công văn đôn đốc, trong đó chỉ rõ “UBND xã Thượng Đình, các phòng, đơn vị chuyên môn thuộc UBND huyện chưa tập trung giải quyết dứt điểm”. Bức xúc vì việc giải quyết chậm trễ, gia đình ông Lẩy tiếp tục làm đơn đề nghị. Đầu năm 2017, UBND xã Thượng Đình lại tổ chức hòa giải nhưng không thành, tiếp đó Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện đã 2 lần làm việc với 2 gia đình nhưng gia đình ông Tráng vẫn không chấp hành. Đến đầu năm 2018, UBND huyện Phú Bình tổ chức hòa giải nhưng cũng không đạt kết quả.

Gần đây, gia đình ông Tráng tiếp tục có những hành động nhằm cản trở việc đi lại của nhà ông Lẩy. Mâu thuẫn giữa 2 nhà được đẩy lên cao hơn, thậm chí đã xảy ra xô xát. Gia đình ông Lẩy tiếp tục làm đơn “đề nghị khẩn cấp” gửi chính quyền và cơ quan chức năng. Ngày 9-11 vừa qua, Ban Tiếp công dân tỉnh đã có công văn chuyển đơn của gia đình ông Lẩy đến UBND huyện Phú Bình để chỉ đạo giải quyết theo quy định.

Chủ tịch UBND xã Thượng Đình, ông Dương Quốc Hùng phân trần: Chúng tôi đã làm hết trách nhiệm và khả năng, đề nghị UBND huyện chỉ đạo sớm giải quyết dứt điểm… Nếu chính quyền các cấp ở địa phương đã làm hết trách nhiệm, khả năng trong vụ việc này như lời Chủ tịch UBND xã Thượng Đình thì liệu gia đình ông Hoàng Đình Tráng có thể cố tình không chấp hành yêu cầu đình chỉ xây dựng của UBND xã và Quyết định của UBND huyện Phú Bình về việc chỉnh lý bản đồ và phá dỡ tường rào trả lại hiện trạng, 14 năm qua? Rõ ràng, vụ việc này đã kéo dài nhiều năm và cần có “hồi kết” để hạn chế dư luận không tốt, tránh những hệ lụy đáng tiếc hơn.