Ngăn chặn pháo lậu dịp cuối năm

16:55, 27/12/2018

Mặc dù bị nghiêm cấm, nhưng cứ đến dịp gần Tết Nguyên đán, hoạt động vận chuyển, buôn bán và sử dụng trái phép các loại pháo nổ thường diễn ra phổ biến hơn. Bằng chứng là những ngày gần đây, trên cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp buôn bán, vận chuyển pháo lậu với số lượng lớn.

Gần đây nhất, chiều ngày 23-12, Tổ công tác của Công an huyện Đồng Hỷ đang thực hiện nhiệm vụ tại xã Hóa Thượng thì bất ngờ phát hiện 3 nam thanh niên điều khiển 2 xe mô tô chở theo 3 thùng giấy carton có biểu hiện nghi vấn. Ngay lập tức, Tổ công tác tiến hành bám sát và yêu cầu dừng xe kiểm tra. Kết quả, đã phát hiện trong các thùng giấy chứa 39 hộp pháo giàn với tổng trọng lượng 57kg. Qua xác minh cho thấy, ba đối tượng trên là Nguyễn Văn Hiếu ở huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang); Lê Đình Thái ở huyện Ea Sup (Đắk Lắk) và Phùng Thanh Hùng ở huyện Phú Lương.

Trước đó, ngày 10-12, các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Phú Bình đã tiến đã phát hiện, bắt quả tang 3 đối tượng trong cùng một gia đình đang có hành vi vận chuyển pháo nổ gồm: Phạm Văn Lưu, Phạm Thị Thu và Nguyễn Văn Hiền, đều trú tại xã Xuân Lương, huyện Yên Thế (Bắc Giang), thu giữ 56 hộp pháo, mỗi hộp có 36 ống pháo có khối lượng là 77,9 kg. Tiến hành khám xét khẩn cấp tại nơi ở của các đối tượng trên, cơ quan công an thu giữ thêm 20 hộp pháo có khối lượng 28,9 kg.

Đây chỉ là hai trường hợp vận chuyển, buôn bán pháo lậu tiêu biểu trên địa bàn tỉnh bị phát hiện và xử lý những ngày gần đây. Trên thực tế còn không ít trường hợp vận chuyển, buôn bán bị lọt lưới vì theo quan sát của chúng tôi, vào các ngày diễn ra sự kiện quan trọng của tỉnh và của đất nước, tình trạng đốt pháo trái phép vẫn xuất hiện. Chẳng nói đâu xa, ngay trong đêm diễn ra trận chung kết bóng đá AFF Suzuki Cup mà đội tuyển Việt Nam giành Cúp vô địch mới đây, trên địa bàn tỉnh ta vẫn thấy xuất hiện nhiều tiếng nổ của các loại pháo để mừng chiến thắng. Ngay như trong đêm Noel vừa rồi, nhân dân trong tỉnh phản ánh vẫn thấy có các trường hợp đốt pháo tại một số khu dân cư...

Theo báo cáo của lực lượng chức năng các tỉnh vùng biên giới, nhất là biên giới Việt - Trung, số vụ phát hiện, xử lý liên quan đến hoạt động vận chuyển, buôn bán pháo lậu từ bên kia biên giới vào nước ta có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt, pháo lậu tuồn qua cửa khẩu hoặc theo đường tiểu ngạch thuộc các tỉnh Lạng Sơn, Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai hiện nay khá phổ biến. Trong đó, Thái Nguyên dù không phải là địa phương giáp biên nhưng lại là tỉnh trung chuyển pháo lậu cung cấp cho các tỉnh trong khu vực, vùng Thủ đô Hà Nội, nên trở thành một trong những địa bàn trọng điểm.

Những ngày này, khi Tết Dương lịch 2019 đã cận kề, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi không còn xa, với tình hình diễn biến thị trường ngày càng phức tạp, hành vi buôn lậu ngày càng tinh vi thì trách nhiệm của lực lượng chức năng càng cần phải được tăng cường. Theo chúng tôi, để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là việc kiểm soát hàng hóa, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm liên quan đến pháo nổ trước, trong và sau Tết, các cơ quan chức năng của tỉnh cần có kế hoạch, phương án ngăn chặn cụ thể.

Ngoài tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, mở rộng mạng lưới thông tin, nắm bắt tình hình, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về vận chuyển, buôn bán pháo nổ, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức nhân dân, nhất là giới trẻ về quy định nghiêm cấm sử dụng pháo nổ. Mặt khác, yêu cầu chính quyền các địa phương tích cực giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng trái phép pháo nổ…