Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm

10:18, 29/01/2019

T.X Phổ Yên là địa bàn có sự gia tăng dân số cơ học nhanh, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn, nhất là tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu năm. Từ thực tế đó, lực lượng Công an thị xã đã sớm triển khai kế hoạch thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho người dân vui xuân, đón Tết.

Trong lúc đang làm việc với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Tiến, Phó Trưởng Công an T.X Phổ Yên liên tục nhận được cuộc gọi điện thoại của người quen nhờ “xin” giúp vì các lỗi vi phạm khi tham gia giao thông. Tất cả đều được anh khéo léo từ chối. “Đây là quán triệt chung của lãnh đạo công an thị xã, phải làm thật nghiêm túc. Mình không gương mẫu thực hiện thì anh em dưới đội không phục và rồi lại có sự nể nang chỗ này, chỗ khác mà hỏng việc” - Anh Tiến chia sẻ.

Trực tiếp cùng tham gia một buổi tuần tra, chúng tôi cảm nhận được phần nào sự phức tạp về trật tự giao thông trên địa bàn T.X Phổ Yên. Lưu lượng tham gia giao thông rất lớn, đặc biệt là khu vực nội thị của phường Ba Hàng, dọc tuyến Quốc lộ 3 cũ, Khu công nghiệp Yên Bình… Chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử phạt hành chính hàng chục trường hợp vi phạm. Đối với xe máy, lỗi chủ yếu là người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, thiếu giấy phép lái xe, dừng đỗ dưới lòng đường và chạy quá tốc độ. Với ô tô là đón trả khách không đúng vị trí và chở quá số người quy định. Thượng úy Vũ Quốc Huy, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông, Công an T.X Phổ Yên cho biết: “Trong dịp này, chúng tôi phối hợp với lực lượng công an các xã, phường và cảnh sát khác tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý trên các tuyến đường, nhất là những khu vực phức tạp, điểm đen về giao thông. Tất cả trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm để đảm bảo tính răn đe”.

Năm nay, đợt cao điểm tuần tra kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán được T.X Phổ Yên triển khai sớm, ngay từ giữa tháng 11-2018. Theo đó, đối tượng tập trung xử lý là xe vận tải hành khách chở quá số người, đỗ dừng đón khách không đúng quy định, chạy không đúng lịch trình; người điều khiển mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm; xe ô tô tải chở quá trọng tải cho phép, tự ý thay đổi kích cỡ thùng xe. Điểm đáng chú ý là lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra việc sử dụng ma túy của các tài xế xe tải, xe khách đường dài. Nội dung này được giao cho Đội Phong trào và phụ trách địa bàn, cùng các đội nghiệp vụ, công an cấp xã rà soát, thống kê và kiểm tra ngay tại nơi cư trú.

Cùng với xử lý nghiêm lỗi vi phạm thông thường, trong dịp Tết Nguyên đán, lực lượng cảnh sát giao thông của T.X Phổ Yên cũng phân công cán bộ trực chốt ở các khu vực trọng điểm như: Ngã tư Ba Hàng, chợ Nam Tiến, Khu công nghiệp Yên Bình… để hướng dẫn, hạn chế ùn tắc giao thông. Đồng thời, phối hợp kiểm soát cơ động đối với các đối tượng gây rối, tụ tập đua xe; lôi kéo, cưỡng bức người có nhu cầu đi xe khách; xử lý các loại tội phạm trên tuyến giao thông như cướp giật, lừa đảo, vận chuyển ma túy, pháo nổ trái phép.

Theo kế hoạch, đợt cao điểm tuần tra kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn T.X Phổ Yên sẽ kéo dài đến hết 15/02/2019. Trong dịp này, Cảnh sát giao thông sẽ huy động tối đa lực lượng. Riêng những ngày nghỉ Tết Nguyên đán và lễ hội xuân duy trì trực 100% quân số. Thượng tá Nguyễn Văn Tiến cho rằng, lực lượng chức năng đã tăng cường lực lượng, có sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương, điều quan trọng nữa là người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Nhất là chấp hành nghiêm quy định đội mũ bảo hiểm, không uống rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Điều đó vừa là trách nhiệm với bản thân và cả mọi người, từ đó có một cái Tết vui tươi, an toàn.