Sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện cán bộ kiểm lâm bao che cho lâm tặc

15:22, 27/03/2019

Thời gian qua, một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc cán bộ Kiểm lâm Thái Nguyên “làm ngơ” để cho lâm tặc khai thác gỗ trái phép trong khu vực rừng phòng hộ và bảo vệ môi trường hồ Núi Cốc. Vậy, thực hư nội dung này ra sao? Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo Thái Nguyên đã làm việc với các đơn vị liên quan nhằm tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, từ đầu tháng 3-2019, đã xuất hiện tình trạng khai thác rừng trái phép thuộc địa bàn xóm 10, xã Vạn Thọ (Đại Từ). Diện tích rừng khai thác trái phép thuộc lô 1,2 - khoảnh 1- Tiểu khu 159 (Bản đồ Quy hoạch 3 loại rừng xã Vạn Thọ năm 2013). Tổng diện tích khu khai thác là 10.000m2; trong đó có 6.000m2 diện tích thuộc quy hoạch rừng phòng hộ, còn lại 4.000m2 là rừng sản xuất. Diện tích khai thác gỗ trái phép trên đất rừng phòng hộ nằm trong quy hoạch Dự án Khu du lịch tâm linh hồ Núi Cốc đang trong quá trình thực hiện thu hồi đất giải phóng mặt bằng. Về nguồn gốc, đây là rừng do người dân tự bỏ vốn đầu tư và trồng theo dự án của Nhà nước, mật độ cây từ 300-500 cây/ha. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại hiện trường, có 127 gốc cây đã bị khai thác với đường kính từ 13-41cm, khối lượng gỗ thiệt hại ước khoảng 12m3. Điều đặc biệt là từ vị trí trạm kiểm lâm ở đảo Cò chỉ cách vị trí rừng bị xâm hại khoảng 1km.

Làm việc với chúng tôi, ông Trần Quang Trung, Chủ tịch UBND xã Vạn Thọ cho biết: Qua kiểm tra thực tế cơ sở cộng với nguồn tin báo của nhân dân, chúng tôi có nắm bắt được vụ việc và đã khẩn trương phối hợp với cơ quan chuyên môn vào cuộc kiểm tra, xử lý. Cụ thể, đã bắt được 2 vụ tập kết lâm sản trái phép trên địa bàn với tổng khối lượng gỗ keo thu giữ là 2,534m3. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chúng tôi chưa phát hiện được đối tượng khai thác. Vụ việc đang được các cơ quan chuyên môn phối hợp làm rõ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ và bảo vệ môi trường hồ Núi Cốc, đơn vị chủ rừng cho biết: Nguyên nhân xảy ra sự việc trên là do diện tích rừng phòng hộ nằm trong quy hoạch Dự án Khu du lịch tâm linh hồ Núi Cốc đã được kiểm đếm, lên phương án bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng chưa chi trả được do có sự tranh chấp, dẫn đến các đối tượng khai thác trộm. Hơn nữa, diện tích rừng bị khai thác nằm giáp ranh với với diện tích rừng sản xuất đã được bồi thường giải phóng mặt bằng nên việc phối hợp giám sát, quản lý gặp nhiều khó khăn. Khi phát hiện sự việc, từ ngày 7 đến 13-3, chúng tôi đã phối hợp với UBND xã Vạn Thọ kiểm tra và thu giữ tang vật vi phạm.

Nói về vai trò, trách nhiệm của chủ rừng là Ban Quản lý rừng phòng hộ và bảo vệ môi trường hồ Núi Cốc trong vụ việc này, ông Vũ Văn Phán, Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên khẳng định: Ban Quản lý rừng phòng hộ và bảo vệ môi trường hồ Núi Cốc có trách nhiệm phối hợp với cơ quan liên quan và chính quyền địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ diện tích rừng được giao quản lý. Mặc dù đã thường xuyên kiểm tra nhưng do lực lượng mỏng, địa bàn rộng, tại mỗi chốt chỉ có 1 cán bộ trực nên vẫn còn để xảy ra tình trạng khai thác trộm. Khi phát hiện xảy ra việc khai thác gỗ trái phép, Ban đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Đại Từ, Công an huyện, UBND xã Vạn Thọ tiến hành kiểm tra, tịch thu tang vật để xử lý theo quy định. Cùng với đó, chỉ đạo kiểm lâm phụ trách địa bàn tăng cường tuần tra, kiểm tra diện tích rừng quản lý và phân công lãnh đạo phụ trách và tiến hành luân chuyển cán bộ địa bàn cho phù hợp. Ngoài ra, Ban cũng phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền về công tác quản lý, bảo vệ rừng, giao rừng đối với diện tích thuộc quy hoạch Dự án Khu du lịch tâm linh hồ Núi Cốc. Hiện nay, Chi cục Kiểm lâm cũng đã yêu cầu Ban tích cực nắm bắt địa bàn, phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp.

Về việc này, ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp – PTNT thông tin: Ngay sau khi xảy ra sự việc trên, đại diện lãnh đạo Sở đã phối hợp với UBND huyện Đại Từ đi kiểm tra thực tế hiện trường, chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc để xảy ra việc khai thác gỗ trái phép. Đồng thời, yêu cầu tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ đối tượng khai thác gỗ trái phép, nếu phát hiện có trường hợp cán bộ kiểm lâm bao che cho lâm tặc, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.