Đảm bảo an ninh trật tự tại các khu, cụm công nghiệp

13:06, 26/04/2019

Thành phố Sông Công hiện có 2 khu công nghiệp (KCN) và 4 cụm công nghiệp (CCN), thu hút hàng chục nghìn công nhân đến làm việc. Do vậy, vấn đề đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại đây được Công an Thành phố đặc biệt quan tâm.

Thượng tá Phạm Xuân Cường, Phó trưởng Công an T.P Sông Công cho biết: Thời gian qua, Công an Thành phố đã phối hợp với Công an tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh và Công ty CP Phát triển hạ tầng KCN Thái Nguyên xây dựng quy chế phối hợp để chủ động nắm bắt tình hình, phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Công an Thành phố cũng thường xuyên phối hợp với các DN, Công an các phường quản lý chặt chẽ việc tạm trú, tạm vắng của công nhân để nắm bắt kịp thời tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội (ma túy, cờ bạc…) tại cơ sở, từ đó có biện pháp xử lý dứt điểm ngay khi sự việc mới phát sinh.

Có mặt phía bên ngoài cổng Công ty cổ phần may TNG, Chi nhánh Sông Công (ở phường Bách Quang) vào thời điểm công nhân tan giờ làm, chúng tôi thấy lượng công nhân đổ ra đường rất đông, nhưng, lực lượng Công an Thành phố đã phối hợp với Công an phường Bách Quang, Đội Quản lý trật tự, xây dựng và giao thông Thành phố cùng với Đội bảo vệ của Công ty nhanh chóng có mặt để nhắc nhở các phương tiện dừng, đỗ không đúng nơi quy định; nhắc nhở hàng, quán bán rong không bày bán hàng trước cổng Công ty. 

Ông Nguyễn Quốc Trường, Đội trưởng Đội bảo vệ Công ty thông tin: Với số lượng gần 6.000 công nhân như hiện nay, bên cạnh việc phối hợp với ngành chức năng của Thành phố trong việc đảm bảo ANTT phía ngoài Công ty lúc công nhân tan giờ làm, chúng tôi còn có nhiệm vụ đảm bảo ANTT phía trong Công ty, đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ các phương tiện, lượng người ra, vào khu tập thể của Công ty, kịp thời phát hiện đối tượng lạ, có hành vi trộm cắp, đánh bạc… trà trộn vào Công ty để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Nhờ đó, nhiều năm trở lại đây, trong Công ty không xảy ra vụ việc trộm cắp, đánh bạc nào.

Bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ với lực lượng an ninh tại cơ sở, Công an T.P Sông Công còn chủ động phối hợp với Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh) nắm chắc tình hình, đảm bảo ANTT tại các DN có vốn đầu tư nước ngoài, kịp thời tham mưu, giải quyết các vụ việc. Song song với đó, Công an Thành phố cũng thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền về tình hình tội phạm, ma túy, an toàn giao thông, Luật An ninh mạng, tà đạo… trong công nhân ở các DN nhằm nâng cao nhận thức của công nhân, từ đó báo cáo ngay với lực lượng Công an để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. Theo kết quả thống kê của Công an Thành phố, trong 2 năm 2017-2018 và những tháng đầu năm 2019, trên địa bàn Thành phố chỉ xảy ra 12 vụ việc vi phạm ANTT, trong đó có 9 vụ liên quan đến trộm cắp, 1 vụ ngừng việc tập thể của công nhân và 2 vụ khiếu kiện.

Thời gian tới, lực lượng Công an Thành phố sẽ thường xuyên nắm tình hình ANTT tại các KCN, CCN, kịp thời tham mưu, giải quyết các tình huống, vấn đề phức tạp về ANTT, góp phần tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương; thường xuyên có sự trao đổi, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành và lực lượng Công an cơ sở để nắm bắt tình hình các vụ việc, hiện tượng trong các DN có vốn đầu tư nước ngoài, tránh phát sinh các vấn đề phức tạp.