Xét xử lưu động 3 vụ án hình sự sơ thẩm

15:08, 24/04/2019

Sáng 24-4, Tòa án Nhân dân huyện Phú Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lưu động 3 vụ án hình sự đối với 3 bị cáo về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1, Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Vụ án thứ nhất, xét xử bị cáo Dương Văn Biên, sinh năm 1981, xóm Phẩm 3, xã Dương Thành. Theo cáo trạng, vào khoảng 8h45phút ngày 25/12/2018, Tổ công tác Công an huyện Phú Bình phối hợp với Công an xã Kha Sơn đang làm nhiệm vụ tại khu vực đầu cầu Ca thuộc xóm Ca, xã Kha Sơn thì phát hiện Dương Văn Biên đang đứng một mình có biểu hiện nghi vấn liên quan tới ma túy. Tổ công tác yêu cầu kiểm tra thì Biên tự giác lấy từ trong túi quần một gói heroin có trọng lượng là 0,136 gam. Tại phiên tòa, Biên thành khẩn khai nhận bản thân là người nghiện nên thường xuyên mua ma túy về sử dụng. Vào thời gian nêu trên Biên đi từ nhà đến phố cầu Ca để mua ma túy, khi đến nơi, Biên mua 1 gói heroin của một người không rõ tên tuổi địa chỉ với giá 100 nghìn đồng và cất giấu trong túi quần. Trên đường về đến đầu cầu Ca thì bị Tổ công tác phát hiện bắt quả tang và lập biên bản. Tại phiên tòa, bị cáo Biên đã thành khẩn khai nhận hành vi của mình. Với thái độ thành khẩn khai báo, Biên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Với hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” bị cáo Biên bị HĐXX tuyên án 24 tháng tù giam theo quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự 2015.

Vụ án thứ hai, xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hiển, sinh năm 1980, trú tại xóm Giữa, xã Úc Kỳ. Theo cáo trạng, vào khoảng 8h40phút ngày 14/12/2018, Tổ công tác Công an huyện Phú Bình phối hợp với Công an xã Úc Kỳ đang làm nhiệm vụ tại xóm Nam 2, xã Úc Kỳ thì phát hiện và bắt quả Nguyễn Văn Hiển đang có hành vi tàng trữ trái phép 1 gói heroin có trọng lượng 0,115 gam trong túi quần và một số vật chứng gồm một xi lanh bằng nhựa. Tại cơ quan Cảnh sát điều tra, Hiển thành khẩn khai nhận hành vi của mình. Trong phần xét hỏi tại tòa, Hiển cũng thành khẩn khai nhận và trùng khớp nội dung với bản cáo trạng của Viện Kiểm sát. Bản thân Hiển có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản, và 1 tiền sự. Trong vụ án này, Hiển có 1 tình tiết tăng nặng là tái phạm và 1 tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo. HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Hiển 36 tháng tù giam, không áp dụng hình phạt bổ sung.

Vụ án thứ 3 xét xử bị cáo Nguyễn Văn Tiến, sinh năm 1980, trú tại xóm Ca, xã Kha Sơn. Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, vào khoảng 10h40phút ngày 12/12/2018, Nguyễn Văn Tiến bị Tổ công tác Công an huyện Phú Bình và công an xã Kha Sơn phát hiện và bắt quả tang khi đang tàng trữ một gói heroin tại khu vực đường bê tông liên xã Kha sơn đi Hà Châu thuộc xóm Ca, xã Kha Sơn. Kết luận giám định của cơ quan chức năng xác định gói heroin mà Tiến tàng trữ có trọng lượng là 0,194 gam. Bản thân Tiến là người nghiện ma túy, trong quá trình điều tra Tiến thành khẩn khai báo. Đồng thời do mẹ bị cáo có Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước nên Tiến được hưởng 2 tình tiết giảm nhẹ, không phải chịu hình thức tăng nặng trách nhiệm hình sự nào. Đối với hành vi của mình, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Văn Tiến 24 tháng tù giam và không áp dụng hình phạt bổ sung.