Cần xem xét lại quyết định xử phạt Công ty Dũng Minh

11:06, 23/05/2019

Nhận thấy Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND T.P Thái Nguyên có một số nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật, gây thiệt hại và ảnh hưởng đến uy tín của mình, Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Dũng Minh (địa chỉ tại xóm 6, xã Sơn Cẩm, T.P Thái Nguyên) đã đề nghị các cơ quan chức năng xem xét. Theo đại diện Công ty, Đoàn kiểm tra của T.P Thái Nguyên đã “nhầm lẫn” khi coi mù tạt là phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm khiến mức phạt tăng cao vô lý.

Ngày 13/3/2019, Đoàn Kiểm tra liên ngành của T.P Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm đối với Chi nhánh Nhà hàng Dũng Minh thuộc Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Dũng Minh. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, đề nghị của Công an T.P Thái Nguyên (chủ trì kiểm tra), ngày 25/3/2019, Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Dũng Minh, Chi nhánh Nhà hàng Dũng Minh. Theo quyết định này, Nhà hàng Dũng Minh vi phạm 4 lỗi và bị phạt tổng số tiền 90 triệu đồng.

Tuy chấp hành nộp phạt nhưng đại diện Công ty Dũng Minh, sau khi nghiên cứu kỹ các quy định nhận thấy quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND T.P Thái Nguyên đối với mình có một số nội dung không phù hợp quy định của pháp luật; vì vậy đã có văn bản gửi Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh và các cơ quan liên quan đề nghị trả lời, làm rõ một số khái niệm và căn cứ trong quyết định xử phạt. Theo bà Tạ Thị Hồng Minh, Giám đốc Chi nhánh Nhà hàng Dũng Minh, trong 2 biên bản làm việc và thu thập tài liệu mà đại diện Đoàn kiểm tra lập ngày 14 và 15/3/2019, Nhà hàng bị xác định vi phạm 3 lỗi. Tuy nhiên, trong biên bản vi phạm hành chính lập ngày 20-3, Nhà hàng bị xác định có thêm 1 lỗi nữa là “sử dụng phụ gia thực phẩm, chất chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ”. Việc đưa thêm lỗi này vào biên bản và quyết định xử phạt là vô lý, thiếu căn cứ và khiến mức phạt tăng lên rất cao so với thực tế.

Bà Tạ Thị Hồng Minh cho biết thêm: “9 lọ phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ” theo như xác định của Đoàn kiểm tra thực chất là 9 lọ mù tạt do Nhà hàng nhập của hộ kinh doanh Nguyễn Thị Ngân ở cùng xóm. Những lọ mù tạt này được lấy ra từ một thùng cát tông có nhãn phụ đầy đủ và ghi rõ nguồn gốc xuất xứ bên ngoài. Nhà hàng có hóa đơn mua 9 lọ mù tạt đó và hợp đồng mua bán với người bán. Dù chúng tôi đã đưa ra những căn cứ này, Đoàn kiểm tra cũng đã làm việc với chị Ngân nhưng họ vẫn không công nhận nguồn gốc xuất xứ của 9 lọ mù tạt. Thêm nữa, chi tiết mấu chốt khiến chúng tôi không “tâm phục khẩu phục” với quyết định xử phạt của UBND T.P Thái Nguyên là việc coi mù tạt là phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, trong khi mù tạt là gia vị. Theo quy định, giả thiết 9 lọ mù tạt chúng tôi nhập về là không rõ nguồn gốc như xác định của Đoàn kiểm tra thì cũng chỉ bị xử phạt tối đa 126.000 đồng (gấp đôi giá trị sản phẩm), nhưng ở đây Nhà hàng đã bị xử phạt tới 70 triệu đồng cho lỗi này vì họ coi mù tạt là phụ gia thực phẩm.

Ngoài ra còn có một số chi tiết khác trong quyết định xử phạt của UBND T.P Thái Nguyên mà theo đại diện Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Dũng Minh là chưa đúng quy định. Cụ thể, việc quyết định xử phạt nêu căn cứ vào Nghị định số 81/2013/ NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính là không phù hợp vì Nghị định này đã được sửa đổi, bổ sung bằng Nghị định số 97/2017/NĐ-CP; quyết định xử phạt không nêu rõ tên người đại diện của Công ty (đối tượng bị xử phạt); quyết định chỉ nêu tổng mức phạt tiền mà không chỉ rõ mức phạt từng lỗi theo quy định. Việc tiến hành kiểm tra đột xuất (không báo trước 3 ngày) khi Nhà hàng không có dấu hiệu vi phạm cũng cần phải được xem xét lại.

Sau khi nhận được đề nghị của Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Dũng Minh, Chi nhánh Nhà hàng Dũng Minh từ những thắc mắc nêu trên, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã yêu cầu Sở Y tế chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh và trả lời. Ngày 16-5, Sở Y tế đã có báo cáo xác minh, trong đó khẳng định “mù tạt thuộc nhóm gia vị thực phẩm”.

Như vậy có thể nói, việc Chi nhánh Nhà hàng Dũng Minh, Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Dũng Minh đề nghị xem xét lại một số nội dung trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND T.P Thái Nguyên là có cở sở, ít nhất là ở chi tiết coi mù tạt là phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm. Các cấp, ngành liên quan cần sớm xem xét, giải quyết thấu đáo những đề nghị này nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp.