Đại Từ: Thu giữ, tiêu hủy lợn không rõ nguồn gốc

15:56, 28/05/2019

Ngày 28-5, từ nguồn tin báo của nhân dân, các lực lượng chức năng huyện Đại Từ đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh) tiến hành kiểm tra xe ô tô chở lợn không rõ nguồn gốc.

Qua kiểm tra cho thấy, xe ô tô mang biển kiểm soát 29C-92187 đã chở 12 con lợn, có tổng trọng lượng 1,2 tấn đi qua địa bàn xã Cát Nê. Chủ phương tiện cũng là chủ hàng tên là Lương Như Tưởng, sinh năm 1978, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã không xuất trình được giấy tờ hợp pháp đối với số lợn trên.

Cơ quan chức năng đã lập biên bản thu giữ toàn bộ số lợn trên và tiến hành xử phạt hành chính đối với chủ hàng theo quy định của pháp luật. Đối tượng Tưởng viết đơn cam kết tự nguyện tiêu hủy số lợn trên. Chính quyền xã Cát Nê đã bố trí địa điểm chôn lấp lợn không rõ nguồn gốc theo đúng quy định.

*Tính đến nay, trên địa bàn huyện Đại Từ đã có 58 chốt kiểm dịch động vật. Trong đó, 6 chốt do UBND huyện thành lập và 52 chốt do UBND các xã, thị trấn thành lập.

Các chốt đều phân công người túc trực 24/24h để làm nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển động vật, sản phẩm từ động vật ra, vào địa bàn.  Đồng thời, thực hiện phun thuốc khử trùng tiêu độc các phương tiện vận chuyển động vật và các sản phẩm từ động vật đi qua chốt kiểm dịch; hướng dẫn, giám sát việc xử lý tiêu hủy khi phát hiện lợn mắc bệnh, các sản phẩm từ lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi và các dịch bệnh truyền nhiễm khác...