36 tháng tù giam cho tội buôn bán trái phép hóa đơn

14:25, 18/06/2019

Sáng ngày 18-6, Tòa án Nhân dân huyện Phú Bình đưa ra xét xử sơ thẩm công khai đối tượng Lê Thị Thơm, sinh ngày 16/6/1984, trú tại tổ 7, phường Chùa Hang T.P Thái Nguyên về tội “Mua bán trái phép hóa đơn”.     

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Phú Bình: Lê Thị Thơm là kế toán cho một số doanh nghiệp, có hiểu biết về quy trình hoạt động của các công ty, doanh nghiệp. Do có ý định từ trước, tháng 6/2013, Thơm đã chủ động đặt vấn đề để mượn chứng minh thư nhân dân của 2 người quen biết là Nguyễn Hữu Dân, trú tại xóm Vải, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ và Phan Văn Tâm, trú tại xóm Đá Gân, xã Đồng Liên, T.P Thái Nguyên với mục đích để làm các thủ tục kê khai, đăng ký thành lập Công ty cổ phần An Quyên nhằm thực hiện mục đích mua bán hóa đơn giá trị gia tăng kiếm lời. Thơm tự ý ký vào các giấy tờ liên quan để hoàn thành thủ tục hồ sơ theo mẫu quy định gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để thành lập doanh nghiệp và cấp giấy phép kinh doanh cho Công ty. Vốn điều lệ của Công ty, Thơm khai là 800 triệu đồng, trong đó Nguyễn Hữu Dân với chức danh Giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty góp 344 triệu đồng; Phan Văn Tâm thành viên HĐQT góp 256 triệu đồng và Lê Thị Thơm là thành viên góp 200 triệu. Thực tế Dân và Tâm đều không góp tiền vào vốn điều lệ Công ty.

Sau khi được cấp đầy đủ giấy tờ để Công ty có thể hoạt động, Thơm đã liên hệ với Dương Thị Nhung, sinh năm 1988, là bạn của Thơm để nhờ đặt trụ sở tại khu Hè Làng, xã Thượng Đình, huyện Phú Bình. Mặc dù có địa điểm, tên công ty nhưng Công ty cổ phần An Quyên không có bất cứ hoạt động sản xuất, kinh doanh gì theo như đăng giấy ký kinh doanh đã được cấp. Thơm là người trực tiếp điều hành và quản lý toàn bộ con dấu pháp nhân, dấu chức danh, các loại giấy tờ, sổ sách, hóa đơn của Công ty, kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) hằng tháng, quý, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp với Chi cục thuế Phú Bình và trực tiếp giao dịch mua bán hóa đơn GTGT đầu vào và bán hóa đơn GTGT đầu ra của Công ty cổ phần An Quyên cho các cá nhân, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn trong và ngoài tỉnh có nhu cầu mua hóa đơn GTGT để thu lợi bất chính.

Từ tháng 10/2013 đến tháng 1/2015, Thơm đã đăng ký và đặt in 11 quyển hóa đơn GTGT bán đầu ra cho Công ty cổ phần An Quyên với tổng số 550 tờ hóa đơn bán cho 116 công ty, doanh nghiệp trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Để duy trì hoạt động bán hóa đơn, nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan thuế, hằng tháng, quý, Thơm vẫn thực hiện báo cáo, kê khai thuế, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Trong thời gian trên, Thơm đã  bán 479 tờ hóa đơn GTGT với tổng số tiền thuế ghi là trên 25 tỷ 704 triệu đồng. Mỗi hóa đơn Thơm thu là 6% giá trị tiền trước thuế mà người mua ghi trên từng hóa đơn. Tính tổng cộng việc bán 479 hóa đơn Thơm hưởng lợi trên 1,5 tỷ đồng (chưa trừ các chi phí). Để việc mua bán hóa đơn GTGT đầu vào phù hợp với hóa đơn đầu ra bán được, Thơm khai mua thông qua 1 người tên là Ly ở Hà Nội 82 tờ hóa đơn GTGT của 17 công ty, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội với tổng số tiền hàng trước thuế ghi trên 82 tờ hóa đơn là trên 25,3 tỷ đồng. Thơm khai trả cho Ly mức phí 4% giá trị tiền hàng trước thuế ghi trên từng tờ hóa đơn. Như vậy số tiền mà Thơm hưởng lợi từ việc mua bán hóa đơn từ năm 2013 đến 2015 là 459.095.724 nghìn đồng. Thơm đã tự nguyện nộp lại số tiền 300 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Thơm đã thành khẩn nhận tội. Căn cứ điểm D, Đ khoản 2, Điều 203, điểm S, khoản 1 và 3 Điều 51, 38 Bộ Luật Hình sự, Tòa án Nhân dân huyện Phú Bình tuyên phạt Lê Thị Thơm 36 tháng tù giam về tội “Mua bán trái phép hóa đơn”, phạt bổ sung 20 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước. Yêu cầu bị cáo khắc phục giao nộp số tiền 159.095.724 đồng thu lợi bất chính vào ngân sách Nhà nước.