Đa dạng kênh tuyên truyền kiến thức pháp luật

18:19, 01/08/2019

Công tác phố biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được các cấp, ngành của huyện Định Hóa quan tâm, nhất là đối với người dân ở những xã vùng sâu, xa của huyện. Trong đó điểm nhấn là việc hướng về cơ sở, đa dạng hình thức tuyên truyền để phù hợp với đối tượng ở từng khu vực.

Buổi tuyên truyền các văn bản pháp luật và trợ giúp pháp lý tại hai cụm xóm Kim Tiến 1, 2 và Kim Tiến 3, 4 của xã Kim Sơn mới đây thu hút hơn 100 người tham gia, chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao. Đây là hoạt động định kỳ của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước (Sở Tư pháp) và Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL huyện Định Hóa tổ chức. Cùng với triển khai một số văn bản luật mới, các tư vấn viên đã trực tiếp trả lời hơn 30 câu hỏi, thắc mắc của bà con. Nội dung chủ yếu về Luật Hôn nhân gia đình, tranh chấp đất đai, thủ tục và trình tự gửi đơn khiếu nại… Bà Bàn Thị Minh, xóm Kim Tiến 4 nói: Bình thường trên đài phát thanh và truyền hình cũng có nhiều chương trình phổ biến, giải đáp pháp luật nhưng không đúng vấn đề mình quan tâm. Gửi câu hỏi đi thì tôi không biết cách, có lẽ lâu mới được hồi âm. Vì vậy, chương trình hỗ trợ pháp lý như thế này thực sự rất hữu ích. Tôi có đăng ký hỏi về vấn đề tranh chấp đất có nguồn gốc ông cha với hộ gia đình liền kề và được hướng dẫn cách giải quyết rất tỉ mỉ, dễ hiểu. Còn bà Trương Thị Phượng, Bí thư Chi bộ xóm Kim Tiến 3 thì thông tin: Nhu cầu trợ giúp pháp lý của bà con rất lớn, thế nên chỉ cần thông báo trên loa truyền thanh đã có trên 70% đại diện các gia đình đến dự. Bà con được trực tiếp trao đổi, hỏi và giải đáp luôn nên nhớ lâu. Chỉ tiếc là thời gian có một buổi nên vẫn chưa thể thỏa hết những thắc mắc.

Theo đánh giá, dù các kênh thông tin, truyền thông ngày càng phổ biến nhưng việc tổ chức các buổi trợ giúp pháp lý lưu động vẫn có vai trò quan trọng, nhất là đối với khu vực vùng sâu, vùng xa. Thời gian qua, các cấp, ngành địa phương của huyện Định Hóa đã phối hợp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật. Trong đó chú trọng đổi mới nội dung, hình thức và hướng về cơ sở như: Đa dạng hóa các hoạt động tư vấn, hướng dẫn tìm hiểu pháp luật; cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến chính sách pháp luật theo hướng đơn giản hóa; lồng ghép với các chương trình văn hóa văn nghệ phù hợp với phong tục, tập quán sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số…

Ông Ma Công Trình, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Định Hóa thông tin: Hằng năm, huyện đều phối hợp Trung tâm Hỗ trợ tư vấn pháp lý Nhà nước của tỉnh xuống tận cơ sở để hỗ trợ đồng bào các vấn đề liên quan đến pháp luật, khiếu kiện… Phòng Tư pháp cũng xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp các đối tượng từng khu vực. Cụ thể: Đối với người dân thị trấn, xã ven Quốc lộ, tỉnh lộ là các văn bản pháp luật về thuế, quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở, Luật Giao thông đường bộ; khu vực nông thôn là các văn bản luật về bảo vệ công trình thuỷ lợi, bảo vệ và phát triển rừng, chính sách về dân tộc, tôn giáo; vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc ít người là Luật Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em, tuyên truyền bài trừ các hủ tục lạc hậu… kết hợp với phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo, xoá đói giảm nghèo.

 Hiện, Định Hóa đang tập trung vào hai hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật cho đồng bào bằng hình thức sân khấu hóa và tuyên truyền cá biệt. Ðội lưu động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông mỗi năm phối hợp tổ chức hàng chục buổi biểu diễn tại các xóm, bản. Ðối với hình thức tuyên truyền cá biệt, các tuyên truyền viên cấp xã đến từng gia đình, phổ biến pháp luật tới từng người và tổ chức cho các hộ ký các cam kết không vi phạm pháp luật.

 Bà Hoàng Thị Minh, Bí thư Đảng ủy xã Linh Thông đánh giá: Với đặc thù vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thưa dân và trình độ dân trí còn thấp thì hình thức tuyên truyền cá biệt là phù hợp. Thời gian qua, xã Linh Thông cũng chú trọng tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ trưởng xóm, trưởng các đoàn thể và người có uy tín trong cộng đồng nhằm giúp họ nâng cao kiến thức pháp luật, từ đó tuyên truyền cho đông đảo người dân.

Ngoài hình thức kể trên, hoạt động PBGDPL cho người dân ở Định Hóa còn được thực hiện thông qua nhiều kênh thông tin khác. Cụ thể, Hội đồng phối hợp công tác PBGDPL cùng với Công an huyện và Phòng Văn hóa Thông tin tổ chức thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ; phối hợp với Hội Phụ nữ tổ chức thi tìm hiểu Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và bình đẳng giới; phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã; duy trì tủ sách pháp luật tại Trung tâm Học tập cộng đồng. Ngoài ra, việc cơ quan tư pháp duy trì các buổi xét xử lưu động tại nơi có người phạm tội, ở vùng sâu, vùng xa cũng là hình thức tuyên truyền có hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân về pháp luật và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn.