Ngăn chặn game bắn cá trá hình cờ bạc

10:53, 24/08/2019

Thời gian gần đây, trên địa bàn T.X Phổ Yên, trò chơi điện tử offline (không kết nối mạng Internet) như: Bắn cá, bắn thú, rồng, hổ (gọi tắt là game bắn cá) thu hút rất nhiều người tham gia, trong đó có học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên. Đây là trò chơi giải trí hợp pháp, tuy nhiên một số đối tượng đã lợi dụng để tổ chức đánh bạc, cá cược ăn tiền, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn, gây bức xúc trong nhân dân.

 Qua một cuộc nói chuyện, chúng tôi được anh N.V.Đ ở xã Thuận Thành cho biết: Sau một lần đi nhậu, bạn bè đã rủ rê anh chơi game bắn cá. Khi tham gia, anh phải bỏ ra 100 nghìn đồng để mua 1.000 điểm (tương ứng với 1.000 viên đạn). Khi điều khiển súng bắn trúng cá càng to thì số điểm nhận được càng lớn và người chơi sẽ được đổi điểm lấy tiền khi thắng cuộc. Sau nhiều lần chơi, anh đã tìm hiểu và được biết, chủ quán chỉ cho người chơi được thắng vài lần đầu để câu khách, sau đó máy được cài đặt ở chế độ khó tăng dần, do đó tỷ lệ thắng sẽ rất thấp. Anh thú nhận, lần chơi gần đây nhất đã bị thua một số tiền không nhỏ chỉ chưa đầy 30 phút và phải ghi sổ nợ để tiếp tục cuộc chơi. Sau được người thân khuyên ngăn, anh đã kịp thời dừng lại, nếu không số tiền ghi nợ sẽ còn tăng lên nhanh chóng.

Theo rà soát của lực lượng chức năng T.X Phổ Yên, hiện nay trên địa bàn có 18 cơ sở kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử game bắn cá, tập trung ở những nơi đông dân cư, gần trường học. Qua kiểm tra, trong số 18 cơ sở chỉ có 3 cơ sở xuất trình được giấy phép kinh doanh nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của các máy trò chơi điện tử. Đây là loại trò chơi có thưởng điểm và được quy đổi thành tiền nên thu hút rất nhiều người tham gia, vì thế dễ biến tướng thành hoạt động cờ bạc.

Từ thực tế trên, Công an Thị xã đã tổ chức tổng rà soát, lập danh sách, nắm tình hình từng cơ sở để tiến hành phân loại, phân cấp quản lý theo dõi và phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, rà soát và lên danh sách các đối tượng thường xuyên tham gia chơi game; các đối tượng có tiền án, tiền sự về hành vi đánh bạc tham gia game bắn cá để có biện pháp quản lý, giáo dục. Cử lực lượng theo dõi, nắm tình hình liên quan đến các đối tượng kinh doanh game bắn cá, thiết bị lắp ráp; phối hợp các ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường giao thông, khu vực bến xe, nơi tập trung máy bắn cá để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, mua bán thiết bị lắp ráp máy bắn cá không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Nhờ triển khai quyết liệt các biện pháp, từ đầu năm 2019 đến nay, Công an T.X Phổ Yên đã phát hiện 5 cơ sở vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính 2 vụ với 10 đối tượng (số tiền xử phạt 21 triệu đồng) về hành vi lợi dụng trò chơi điện tử để đánh bạc; tịch thu, tiêu hủy 1 máy game bắn cá và ra quyết định khởi tố 3 vụ với 21 bị can về tội đánh bạc dưới hình thức trò chơi điện tử.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Phó Trưởng Công an T.X Phổ Yên, khi đã bị biến tướng, game bắn cá thực chất là trò chơi của những người ham cờ bạc, có máu ăn thua, do đó nhiều người sẵn sàng ghi nợ hoặc vay nặng lãi với chủ quán để tiếp tục cuộc chơi. Vì thế, trò chơi này đã khiến không ít gia đình lâm vào cảnh nợ nần, ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự. Tuy nhiên, để xử lý trò chơi này còn nhiều khó khăn, do chủ các cơ sở kinh doanh không trực tiếp ra mặt mà thuê nhân viên quản lý máy game; việc thỏa thuận giá trị và số điểm giữa người chơi với quản lý máy không cố định, thỏa thuận bằng lời nói nên việc bắt quả tang và xử lý còn rất hạn chế.

Trước sự biến tướng ngày càng phức tạp của trò chơi này, các ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên cảnh giác với hoạt động đánh bạc trá hình từ các loại trò chơi điện tử; đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh và người chơi chấp hành đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chơi lành mạnh.