Tập trung đấu tranh, ngăn chặn tội phạm ma túy

17:37, 02/08/2019

Ma túy để lại hậu quả rất nặng nề không chỉ ảnh hưởng đến bản thân người nghiện, mà ảnh hưởng cả tới gia đình, cộng đồng, gây mất trật tự an toàn xã hội. Trong những năm qua, Công an huyện Phú Bình luôn kiên quyết trong công tác đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, tình hình tội phạm ma túy vẫn có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là các loại ma túy mới phát sinh trên địa bàn như ma túy tổng hợp dạng đá, hồng phiến.

Thiếu tá Ngô Văn Quỳnh, Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm kinh tế và ma túy (Công an huyện Phú Bình) cho biết: Phương thức thủ đoạn của các đối tượng buôn bán ma túy rất tinh vi và xảo quyệt. Chúng thường xuyên thay đổi địa bàn, nhiều đối tượng thuê nhà trọ, sử dụng giấy tờ giả, cấu kết với các đối tượng ở tỉnh khác để buôn bán ma túy. Cá biệt có đối tượng còn giả danh thầy cúng để buôn bán trái phép chất ma túy như vụ đối tượng Dương Chí Long, sinh năm 1977, xóm Điếm, xã Nga My (Phú Bình) đã giả danh thầy cúng lợi dụng việc xem bói, cúng bái để mua bán trái phép chất ma túy. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Phú Bình đã tổ chức bắt giữ nhiều vụ với nhiều đối tượng buôn bán ma túy. Nếu như năm 2018, Công an huyện Phú Bình bắt 72 vụ, 78 đối tượng phạm các tội buôn bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy; thu giữ trên 100gr hêrôin, trên 39gr ma túy tổng hợp, trên 1gr thuốc phiện… Thì từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị đã bắt 56 vụ, 57 đối tượng (tăng gần 30% số vụ, số đối tượng vi phạm so với cùng kỳ năm 2018); thu giữ trên 80gr ma túy tổng hợp dạng đá, hồng phiến và trên 350gr hêrôin; tổ chức lập hồ sơ đưa 49 đối tượng đi cai nghiện.

Điển hình là các vụ: Ngày 19-11-2018, Công an huyện Phú Bình đã bắt giữ đối tượng, thu giữ 1 xe tô và gần 100gr ma túy các loại. Ngày 15-12-2018, Công an huyện đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Dũng, sinh năm 1973, trú tại xóm Việt Ngọc (Tân Yên, Bắc Giang), bắt giữ đối tượng cùng 784 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến. Tháng 12-2-2019, đối tượng Nguyễn Văn Trường, sinh năm 1978, trú tại xóm Trung 2, xã Điềm Thụy (Phú Bình) mua ma túy với số lượng lớn 7,184gr hêrôin mang vào bãi vàng ở Quảng Nam để bán cho các đối tượng nghiện chích. Gần đây nhất là chiều ngày 21-6-2019, Công an huyện Phú Bình cũng đã đấu tranh phá chuyên án mang bí số 619M bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Điệp, sinh năm 1988, trú tại thôn Ngọc Thành 1, xã Ngọc Sơn (Hiệp Hòa, Bắc Giang) thu giữ 1 bánh hêrôin khi đối tượng đang vận chuyển ma túy lên Phú Bình….

Thiếu tá Ngô Văn Quỳnh cho biết thêm: Cũng bởi tính chất liều lĩnh và manh động nên đối tượng mua bán trái phép các chất ma túy cũng gây không ít nguy hiểm cho các trinh sát. Khi bị phát hiện, chúng sử dụng cả xilanh dính máu, thậm chí cắn để chống trả lại lực lượng công an. Có chiến sĩ của Đội đã phải điều trị thuốc phơi nhiễm HIV. Thậm chí có đối tượng khi bị bắt còn hối lộ các chiến sĩ để hòng thoát tội. Nhưng với tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy, chúng tôi luôn tập trung đấu tranh, ngăn chặn các vụ buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, hoàn thành tốt trách nhiệm của người chiến sĩ Công an nhân dân. 

Cũng theo Thiếu tá Quỳnh, để ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn, thời gian tới, Công an huyện Phú Bình tiếp tục phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện, các trường THCS, THPT trên địa bàn, khu nhà trọ công nhân, tổ công nhân tự quản tuyên truyền tới học sinh, người lao động về hậu quả, tác hại của việc sử dụng, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy; đặc biệt, tác hại của các loại ma túy để nâng cao ý thức tự phòng ngừa trong mỗi người dân. Đồng thời chủ động nắm chắc tình hình hoạt động của tội phạm ma túy, rà soát, thống kê các điểm, tụ điểm mua bán, sử dụng trái phép ma túy trên địa bàn; triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy…