Cưỡng chế bàn giao tài sản đã được kê biên

16:26, 25/09/2019

Ngày 25-9, Chi Cục Thi hành án dân sự T.P Thái Nguyên đã tổ chức cưỡng chế giao tài sản tại tổ 22, phường Quang Trung, T.P Thái Nguyên. Tham gia cưỡng chế có đại diện Viện kiểm sát nhân dân, Công an, Ban CHQS, Phòng Tư pháp, Trung tâm y tế, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên - Môi trường, Điện lực, các đoàn thể...

Căn cứ Quyết định số 42/2014/QĐST-DS ngày 21/10/2014 của Tòa án nhân dân T.P Thái Nguyên; Quyết định thi hành án số 18/QĐ-CCTHA ngày 22/10/2014 của Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự T.P Thái Nguyên, ông Phạm Đức Khảnh và bà Nguyễn Thị Toan (vợ ông Khảnh) phải có trách nhiệm liên đới thanh toán cho ông Nguyễn Hồng Hà, địa chỉ tổ 33, phường Quang Trung, T.P Thái Nguyên số tiền 982 triệu đồng. Hết thời hạn thi hành án, nhưng ông Khảnh, bà Toan không tự nguyện trả tiền ông Hà nên Chi cục Thi hành án dân sự T.P Thái Nguyên thực hiện kê biên, xử lý tài sản là quyền sử dụng thửa đất có diện tích 84m2, tại tổ 22, phường Quang Trung, T.P Thái Nguyên.

Kết quả xác minh tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai T.P Thái Nguyên, thửa đất này mang tên ông Vũ Công Phương. Ngày 13/6/2013, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã xác nhận toàn bộ diện tích trên đã chuyển nhượng cho ông Khảnh và bà Toan. Trong quá trình kê biên, xử lý tài sản đã phát sinh tranh chấp tài sản kê biên giữa ông Khảnh, bà Toan với ông Nguyễn Văn Môn và bà Nguyễn Thị Mỹ (là người đang quản lý tài sản cần bàn giao) vì cho rằng tài sản này đã được chuyển nhượng cho ông Môn và bà Mỹ vào năm 2014. Ông Môn, bà Mỹ đã khởi kiện yêu cầu thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở, nhưng qua nhiều lần xét xử, bản án phúc thẩm số 22/2019/DSPT ngày 24/4/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên tuyên: Hợp đồng chuyển nhượng giữa ông Khảnh, bà Toan và ông Môn, bà Mỹ lập ngày 25/9/2014 là vô hiệu. Vì vậy, ông Môn và bà Mỹ có trách nhiệm trả toàn bộ đất và tài sản gắn liền trên đất cùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AĐ486177 cho ông Khảnh, bà Toan.

Ngày 30/8/2019, Trung tâm dịch vụ đấu giá tỉnh đã bán đấu giá tài sản này cho ông Mai Văn Trọng, tổ 19, phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên, sau đó ông Trọng đã nộp đủ số tiền mua tài sản theo quy định. Chi cục Thi hành án đã thông báo với các bên chuyển tài sản ra khỏi nhà và đất để Chi cục thi hành án giao tài sản cho ông Trọng. Tuy nhiên, ông Môn, bà Mỹ không thực hiện.

Quá trình cưỡng chế, người phải thi hành án đã chống đối không bàn giao tài sản, Đoàn cưỡng chế đã giải thích, tuyên truyền các quy định của pháp luật, vận động gia đình, đồng thời các lực lượng chức năng thực hiện bảo vệ, phong tỏa thực địa để tiến hành cưỡng chế thành công, an toàn và tiến hành lập biên bản bàn giao tài sản cho người đã mua tài sản đấu giá theo quy định.