Khẳng định vị trí, vai trò của Hội Luật gia trong hệ thống chính trị

09:16, 07/09/2019

Với mục tiêu xây dựng Hội vững mạnh toàn diện góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh, trong những năm qua, Hội Luật gia tỉnh đã bám sát tôn chỉ, mục đích, nêu cao tinh thần đoàn kết, dân chủ để tạo sự đồng thuận, quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, các tổ chức Hội trong tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về công tác pháp luật và hoạt động Hội.

Trong nhiệm kỳ, đã có 12 lượt tập thể, 26 lượt cá nhân được tặng Bằng khen của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam; 197 lượt hội viên Hội Luật gia được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và các Bộ, ngành Trung ương. Hội Luật gia tỉnh được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Hội Luật gia Việt Nam năm 2015; Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh năm 2018 và Bằng khen năm 2015, 2016.

Hằng năm, căn cứ vào Nghị quyết của Đảng, Kế hoạch hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam, Hội Luật gia tỉnh đều xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện trên các lĩnh vực, như: Xây dựng chính sách, pháp luật; tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý; tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác xây dựng, phát triển hội, hội viên; công tác thi đua, khen thưởng. Các cấp Hội đã tham mưu cho chính quyền xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo, tổ chức, triển khai các kế hoạch về xây dựng chính sách pháp luật, tổng kết việc thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật như kế hoạch tổ chức lấy ý kiến tham gia vào các dự thảo luật của Quốc hội trong đó có dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, dự thảo sửa đổi Luật Đất đai năm 2003; các kế hoạch tổng kết thi hành Hiến pháp, bộ luật, luật; kế hoạch tuyên truyền phổ biến các Luật đã được Quốc hội thông qua...

Song song với đó, các chi hội trực thuộc Hội Luật gia tỉnh đã chủ động phối hợp với cơ quan liên quan của tỉnh xây dựng chương trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của HĐND và UBND tỉnh. Trong giai đoạn 2011-2019, các chi hội đã thẩm định 441 dự thảo văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh; xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng văn bản QPPL tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2017-2020”. Hội Luật gia tỉnh đã tham gia ý kiến trực tiếp vào 57 dự thảo Luật, tham gia ý kiến về sửa đổi, bổ sung Nghị định số 77/2008/NĐ-CP của Chính phủ về tư vấn pháp luật; tham gia Hội thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định số 77/NĐ-CP và Hội thảo tham vấn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục. Các chi hội Sở Tư pháp, Tòa án ND tỉnh, Viện Kiểm sát ND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh và Hội Luật gia thành phố Thái Nguyên, huyện Đồng Hỷ đã tích cực tổ chức các cuộc tham gia ý kiến đối với các dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Bộ luật Tố tụng hình sự (sửa đổi), Bộ luật Dân sự (sửa đổi), Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi), Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi)... Hội Luật gia cấp huyện đã tích cực phối hợp cùng với chính quyền cơ quan, đơn vị  tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND trình tại các kỳ họp của HĐND cấp huyện... Những năm qua, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã ký hợp đồng nguyên tắc với Tỉnh hội để Hội chủ động tổ chức các cuộc hội thảo với các chuyên gia pháp luật lấy ý kiến tham gia vào các dự án luật quan trọng. Văn bản tham gia của Hội được đánh giá là sát thực tiễn có chất lượng, nhiều ý kiến được tiếp thu.

Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội Luật gia thực hiện tốt các nhiệm vụ là thành viên Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện và các sở, ngành ở địa phương. Hội viên và các tổ chức Hội luôn coi công tác này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần đưa các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã phối hợp với các cơ quan, truyền thông, bảo vệ pháp luật và các cơ quan liên quan khác để tạo điều kiện phổ biến những văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành. Cụ thể, Hội đã phối hợp duy trì chuyên mục "Giải đáp - phổ biến pháp luật" của Đài phát thanh truyền hình tỉnh mỗi tuần 1 số; chuyên mục "Giải đáp, phổ biến pháp luật" trên báo Thái Nguyên, với thời lượng 2 kỳ/một tháng. Tỉnh hội đã chủ động tổ chức được 6 lớp bồi dưỡng và phối hợp với Trại giam Phú Sơn 4, Bộ Công an thực hiện phổ biến kiến thức pháp luật "tái hòa nhập cộng đồng" cho gần 700 đối tượng là phạm nhân được đặc xá và những người nhiễm HIV, AIDS trên địa bàn, giúp cho các đối tượng vượt qua mặc cảm, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội để tái hòa nhập cộng đồng.

Cùng với đó, hoạt động tham gia xây dựng chính sách pháp luật, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật luôn được các cấp hội xác định là một trong những nhiệm vụ  trọng tâm nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng  và ổn định đời sống của nhân dân tại địa phương. Trong giai đoạn 2011-2019, Trung tâm Tư vấn pháp luật và Trợ giúp pháp lý của Tỉnh hội đã cộng tác chặt chẽ với Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước của tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh trợ giúp pháp lý cho nhân dân bằng nhiều hình thức: lưu động, tư vấn tại trụ sở, trực tiếp đi trợ giúp pháp lý tại 45 xã vùng sâu, vùng xa, miền núi của tỉnh, kết quả đã trợ giúp được 10.375 việc, đạt  hiệu quả tốt.

Hội Luật gia tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Tư vấn pháp luật và chính sách về  Y tế, HIV/AIDS trực thuộc Hội Luật gia Việt Nam tổ chức tập huấn để nâng cao năng lực tư vấn, đã tổ chức 8 đợt trợ giúp pháp lý lưu động miễn phí cho người nhiễm HIV và người bị ảnh hưởng HIV/AIDS (350 người tham gia - do ngân sách địa phương và Quỹ hỗ trợ sáng kiến Tư pháp JIFF tài trợ). Đối với công tác hoà giải, các hội viên hiện đang sinh hoạt tại các cấp hội tích cực tham gia tư vấn pháp luật, tham gia hòa giải được 782 việc. Đặc biệt có một số hội viên đã tham gia tích cực Hội thi "Hòa giải viên giỏi" tỉnh Thái Nguyên năm 2016 đạt kết quả tốt.

Để khẳng định vị trí, vai trò của Hội trong hệ thống chính trị của tỉnh, thời gian tới, cán bộ, hội viên Hội Luật gia tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, tâm huyết và trách để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, phấn đấu giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về chính trị tư tưởng, tận tụy với nghề nghiệp và hoạt động của Hội. Trong đó, các Hội sẽ tiếp tục làm tốt công tác tham mưu và thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Hội, nghiệp vụ chuyên môn theo tôn chỉ, mục đích đề ra.