Nêu cao trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ

10:23, 06/09/2019

Chất lượng hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của Viện Kiểm sát (VKS) Nhân dân huyện Võ Nhai trong vài năm trở lại đây được nâng lên rõ rệt, các chỉ tiêu của Ngành đều hoàn thành vượt mức. Ông Nguyễn Lưu Tuân, Viện trưởng VKS nhân dân huyện Võ Nhai nhấn mạnh: Có được kết quả này là do tinh thần trách nhiệm của cả tập thể và từng cá nhân trong công việc.

Báo cáo hằng năm của VKS Nhân dân huyện Võ Nhai cho thấy, từ năm 2016 trở về trước có không ít vụ án trên địa bàn phải trả hồ sơ, điều tra bổ sung nhiều lần mới có thể ban hành cáo trạng truy tố, xét xử (tỷ lệ thường cao hơn các VKS nhân dân cấp huyện khác). Nguyên nhân chủ quan là do năng lực và tinh thần trách nhiệm của một số kiểm sát viên, điều tra viên chưa đáp ứng yêu cầu. Nhưng từ năm 2016 đến nay, tỷ lệ án phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung là 0%, không có án đình chỉ do không phạm tội trong các giai đoạn tố tụng, không có án VKS truy tố mà tòa án xét xử tuyên không phạm tội hoặc tuyên khác tội danh, số án phải hủy, sửa do lỗi của điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán hầu như không có. Tiến độ và chất lượng giải quyết các vụ án được đảm bảo, đúng quy định hiện hành, không xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm…

Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của VKS Nhân dân tỉnh, của Huyện ủy Võ Nhai, công tác phối hợp giữa các cơ quan Khối Nội chính và các đơn vị liên quan hiệu quả hơn là những yếu tố góp phần mang lại kết quả đó. Năm 2017, với vai trò Thường trực Khối Nội chính, VKS Nhân dân huyện đã chủ trì xây dựng Quy chế phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Việc phối hợp từ đó thường xuyên, kịp thời, chặt chẽ hơn ngay từ khi tiếp nhận thông tin, góp phần phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm. Bên cạnh những yếu tố này, ông Nguyễn Lưu Tuân cho rằng, việc nêu cao tinh thần trách nhiệm của cả tập thể VKS Nhân dân huyện và từng cá nhân trong giải quyết công vụ có vai trò rất quan trọng.

VKS Nhân dân huyện Võ Nhai hiện có 14 người (biên chế chuyên môn nghiệp vụ 11 người), trong đó có 8 đảng viên. Trong các cuộc họp, Chi bộ luôn chú trọng giáo dục chính trị tư tưởng cho các đảng viên, phát huy vai trò cá nhân đảng viên, kiểm sát viên trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời thường xuyên kiểm đếm, kiểm điểm nhiệm vụ đã giao cho các kiểm sát viên, kịp thời nắm bắt và chỉ đạo khắc phục những khó khăn, vướng mắc.

Kiểm sát viên Nguyễn Thị Cảnh chia sẻ: Trong các cuộc họp Chi bộ và giao ban, chúng tôi đều phải báo cáo tiến độ công việc, xin ý kiến chỉ đạo để giải quyết khó khăn. Từ sự sát sao của lãnh đạo Viện và nỗ lực tự thân, tôi đã hoàn thành hồ sơ truy tố, đảm bảo thời gian, đúng quy định các vụ án được giao. Điển hình như vụ án Hứa Văn N. (ở xã Tràng Xá, Võ Nhai) vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông gây hậu quả nghiêm trọng. Đây là vụ án phức tạp vì xảy ra ban đêm, nhiều nhân chứng nhưng lời khai không thống nhất, việc đánh giá chứng cứ khó khăn…

Cùng với phát huy tinh thần trách nhiệm, việc nâng cao chất lượng đội ngũ luôn được VKS nhân dân huyện Võ Nhai coi trọng. Các kiểm sát viên được khuyến khích, tạo điều kiện để học tập, bồi dưỡng kiến thức, cập nhật văn bản pháp luật. Đáng chú ý là Viện tích cực phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức các phiên tòa xét xử vụ án điểm, phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp để rút kinh nghiêm, nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử cho kiểm sát viên tại tòa (riêng năm 2018 tổ chức được 20 phiên/8 kiểm sát viên, vượt 33% chỉ tiêu; từ đầu năm đến nay tổ chức 15 phiên/8 kiểm sát viên, chiếm trên 50% các phiên tòa đã xét xử, trong đó có nhiều phiên lãnh đạo Viện trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử).

Nhằm phát huy vai trò trong công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, hằng năm, VKS Nhân dân huyện Võ Nhai đều chủ động phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện kiểm tra công an các xã trong việc tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm. Ông Nguyễn Lưu Tuân cho biết: Qua kiểm tra và nắm tình hình, chúng tôi nhận thấy không ít trường hợp công an cấp xã vi phạm thẩm quyền giải quyết tin tố giác, tin báo về tội phạm, chậm chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền dẫn đến bỏ lọt tội phạm hoặc gây khó khăn cho công tác điều tra. Từ đó, Viện đã ban hành nhiều kiến nghị với Công an huyện và UBND cấp xã yêu cầu khắc phục nên tình trạng này đã hạn chế đáng kể…

Với những kết quả đó, những năm gần đây, VKS Nhân dân huyện Võ Nhai luôn được Ngành đánh giá cao, 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có kiểm sát viên vi phạm quy định. Điều này góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.