Nguy cơ mất chỗ ở vì cho mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

12:44, 11/09/2019

Quen biết lâu ngày rồi “nhận miệng” Ngô Thị Sinh làm con nuôi nên Bà Vũ Thị Xuân, trú tại tổ 4, phường Cam Giá (T.P Thái Nguyên) đã đem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho con nuôi mượn thế chấp vay vốn ngân hàng. Làm ăn thua lỗ, con nuôi bà Xuân không trả được nợ ngân hàng nên toàn bộ khu đất rộng 960m2 và nhà ở, công trình trên đất bị ngân hàng siết nợ, cả gia đình bà Xuân phải ra khỏi nhà, bị kéo vào vòng lao lý, mái ấm gia đình cùng từ đó mà đổ vỡ...  

Bà Vũ Thị Xuân (sinh năm 1961) uất ức, khổ đau trong nhiều năm qua vì có nhà mà không thể về, vợ chồng ly tán vì bất đồng. Sự chịu đựng đã quá sức nên người phụ nữ này lâm bệnh nặng. Bà Xuân cho biết: Nhiều năm trước tôi có quen Ngô Thị Sinh (sinh năm 1976, trú tại tổ 18, phường Phú Xá, T.P Thái Nguyên) rồi cùng kết hợp kinh doanh sắt thép phế. Lâu ngày mối quan hệ giữa tôi và Ngô Thị Sinh trở nên gần gũi nên Sinh đề nghị nhận tôi làm làm mẹ nuôi. Từ đó, tôi coi Sinh như người thân trong gia đình. Do quá tin tưởng nên năm 2011 tôi đã cho Ngô Thị Sinh mượn giấy chứng nhận QSDĐ để thế chấp vay trên 800 triệu đồng tại ngân hàng Việt Nam thịnh vượng (VPbank) để kinh doanh, tiền lãi và gốc Sinh nhận trách nhiệm thanh toán cho ngân hàng. Nhưng đến gần thời điểm hết hạn khoản vay trên, do không có tiền để trả ngân hàng lấy lại tài sản thế chấp, Sinh có đưa một người đàn ông giới thiệu tên là Bùi Văn Tuệ đến nhà tôi rồi bảo vợ chồng tôi ký vào giấy thỏa thuận vay tiền trả nợ và giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Do tin tưởng con nuôi nên tôi đã ký vào giấy thỏa thuận đã được chuẩn bị sẵn mà không nắm kỹ về nội dung, cũng không được nhận khoản tiền nào trực tiếp từ ông Tuệ.

Sau khi có các loại giấy tờ vợ chồng bà Xuân ký, ông Tuệ đã chuyển tiền 800 triệu đồng cho doanh nghiệp do Sinh làm chủ để trả tiền cho ngân hàng nhằm đáo hạn khoản vay. Nhưng sau đó ngân hàng không cho Sinh vay lại với lý do vi phạm hợp đồng trả nợ. Từ đây, câu chuyện bắt đầu phức tạp khi Ngô Thị Sinh không trả được tiền cho ông Tuệ nên người đàn ông này đã khởi kiện gia đình bà Xuân ra Tòa án Nhân dân T.P Thái Nguyên với lý do gia đình bà Xuân mượn 800 triệu đồng không chịu trả.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã tuyên gia đình bà Xuân phải trả cho ông Tuệ 800 triệu đồng. Không đồng thuận, bà Xuân đã kháng cáo lên Tòa án Nhân dân tỉnh nhưng Hội đồng xét xử tòa phúc thẩm giữ nguyên Bản án số 04/2013/DSST ngày 31/1/2013 của tòa sơ thẩm bằng Bản án số 32/2013/DSPT. Gia đình bà Xuân tiếp tục kháng cáo theo trình tự giám đốc thẩm lên Tòa án Nhân dân Tối cao.  Trong quy trình tố tụng, bà Vũ Thị Xuân vẫn đang thực hiện để bảo vệ quyền lợi hợp pháp nhưng ông Tuệ đề nghị Chi cục thi hánh án dân sự T.P Thái Nguyên thi hành các bản án đã được tuyên. Trên cơ sở giải quyết của các cơ quan chức năng, UBND T.P Thái Nguyên đã cấp giấy chứng nhận QSDĐ, tài sản trên đất mà gia đình bà Xuân cho con gái nuôi mượn thế chấp vay ngân hàng cho ông Tuệ.

Vụ việc pháp lý này đã trở nên phức tạp khi ngày 03/8/2015 Tòa án Nhân dân Tối cao có kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm để hủy bản án dân sự sơ thẩm và bản án dân sự phúc thẩm, giao hồ sơ vụ án cho Tòa án Nhân dân T.P Thái Nguyên xét xử sơ thẩm lại theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, quyết định kháng nghị còn nêu rõ: Tạm đình chỉ thi hành bản án dân sự phúc thẩm nêu trên cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm. Do vậy, toàn bộ quá trình cơ quan chức năng T.P Thái Nguyên tiến hành cưỡng chế thu hồi tài sản, hủy giấy chứng nhận QSDĐ của gia đình bà Xuân và cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Tuệ không có cơ sở pháp lý.

Từ cuối năm 2015 đến nay, bà Vũ Thị Xuân đã nhiều lần đến Tòa án Nhân dân T.P Thái Nguyên yêu cầu tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án theo quy định của pháp luật và sự chỉ đạo của Tòa án Nhân dân Tối cao. Tuy nhiên, hơn 3 năm nay, vụ án này chưa thể đưa ra xét xử. Khốn khổ nhất là bà Xuân bị đuổi ra khỏi nhà, gia đình thường xảy ra mâu thuẫn, rồi hai vợ chồng ly hôn mà nguyên nhân chính là việc bà Xuân cho con gái nuôi mượn giấy chứng nhận QSDĐ. Lao tâm, túng quẫn về kinh tế nên người phụ nữ này đang mắc bệnh nặng, phải thuê một phòng trọ nhỏ để ở ngay gần khu nhà của mình.

Vụ việc của gia đình bà Xuân là bài học cho sự nhẹ dạ cả tin để rồi gánh hậu quả khôn lường. Qua vụ việc này, công luận đề nghị UBND T.P Thái Nguyên nên sớm thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ cấp cho ông Bùi Văn Tuệ được thực hiện từ quá trình cưỡng chế thi hành án phần đất của bà Vũ Thị Xuân. Đối với Tòa án Nhân dân T.P Thái Nguyên cũng nên sớm đưa vụ án này ra xét xử công khai để bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bà Vũ Thị Xuân và các tổ chức, cá nhân liên quan.