Hội thảo quốc tế về pháp luật thừa kế và hôn nhân

16:30, 26/11/2019

Ngày 26-11, tại T.P Thái Nguyên, Hội đồng Công chứng viên Rouen – Normandie (Cộng hòa Pháp) và Hội Công chứng viên tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội thảo quốc tế về pháp luật thừa kế và hôn nhân của Việt Nam - Pháp. Tham dự Hội thảo có đại diện Bộ Tư pháp, UBND tỉnh và đại diện các ngành: Ban Dân vận Tỉnh ủy; Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Công an tỉnh; khoa Luật của Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên.

Tại buổi Hội thảo, luật sư Stephane Pelerene, Phó Chủ tịch Hội đồng công chứng vùng Rouen, ông Lương Hữu Phước, Chủ tịch Hội Công chứng tỉnh Thái Nguyên đã trao đổi về các điểm tương đồng và khác biệt trong quy định của pháp luật về thừa kế và hôn nhân giữa Việt Nam và Pháp. Trong đó, các luật sư, công chứng viên của Pháp và Việt Nam đã trao đổi rõ về diện và hàng thừa kế; thừa kế theo di chúc và theo pháp luật; giấy tờ hộ tịch trong thừa kế; chế độ tài sản chung, riêng của vợ chồng. Đồng thời, các đại biểu dự Hội thảo cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm trong xử lý vướng mắc, tranh chấp liên quan đến thừa kế và tài sản của vợ chồng sau ly hôn…

Kết thúc Hội thảo, các đại biểu đều thấy được những điểm tương đồng, khác biệt trong quy định pháp luật về các nội dung nêu trên của hai quốc gia. Đặc biệt, các đại biểu đến từ Pháp rất ấn tượng với kinh nghiệm của các đồng nghiệp Việt Nam trong giải quyết pháp lý; hòa giải. Hai bên cũng đã thống nhất một số nội dung hợp tác trong thời gian tới để góp phần củng cố mối quan hệ nghề nghiệp giữa hai tổ chức của hai địa phương.