HTX Vận tải Chùa Hang thu hồi thông báo có nội dung trái Luật

16:22, 10/11/2019

Mới đây, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Vận tải Chùa Hang (trụ sở tại phường Chùa Hang, T.P Thái Nguyên) đã quyết định thu hồi, hủy bỏ Thông báo ngày 30-8-2019 “về việc chấm dứt, không giao việc cho Ban Kiểm soát”, chấm dứt các công việc kiểm soát đối với ông Phạm Ngọc Lưu (Trưởng Ban Kiểm soát), không trả lương cho ông Lưu từ ngày 1-9-2019 vì những nội dung này trái với Luật HTX năm 2012.

Cụ thể, Luật quy định: Việc bầu, bãi miễn thành viên hội đồng quản trị, trưởng ban kiểm soát, kiểm soát viên (kể cả việc chấm dứt tư cách thành viên) đều phải được đại hội thành viên quyết định.

Ông Nghiêm Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Vận tải Chùa Hang cho biết: Sau khi Báo Thái Nguyên phản ánh, đối chiếu với các quy định của pháp luật, chúng tôi nhận thấy nội dung Thông báo ngày 30-8-2019 có nội dung không đúng với Luật HTX năm 2012, làm ảnh hưởng đến danh dự, quyền lợi của ông Phạm Ngọc Lưu và hoạt động kiểm soát trong HTX. Vì vậy, chúng tôi quyết định thu hồi Thông báo này, mời ông Lưu trở lại làm việc bình thường, cung cấp báo cáo tài chính và các chứng từ liên quan cho ông Lưu kiểm tra theo quy định. Chúng tôi cũng đã tổ chức họp xin lỗi ông Phạm Ngọc Lưu, cùng nhau rút kinh nghiệm để HTX hoạt động đúng Luật và ngày càng phát triển.

Trước đó, trong số báo ra ngày 28-10-2019, Báo Thái Nguyên đã đăng tải bài viết “Hợp tác xã Vận tải Chùa Hang: Cần chấn chỉnh để hoạt động đúng luật”. Bài viết phản ánh, HTX Vận tải Chùa Hang xảy ra mâu thuẫn nội bộ xuất phát từ việc Chủ  tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX ra thông báo tạm dừng, chấm dứt công việc kiểm soát của ông Phạm Ngọc Lưu trái quy định; cản trở hoạt động bình thường của Ban Kiểm soát và có một số dấu hiệu vi phạm trong công tác tài chính - kế toán, vi phạm pháp luật về thuế. Những vấn đề này cần được giải quyết kịp thời, dứt điểm, nếu không sẽ ảnh hưởng tới sự tồn tại, phát triển của HTX Vận tải Chùa Hang, một đơn vị kinh tế tập thể điển hình trong lĩnh vực vận tải của tỉnh với gần 100 thành viên và 110 đầu xe.

Lãnh đạo Chi cục Thuế T.P Thái Nguyên cho biết: Chi cục đang xác minh những nội dung Báo Thái Nguyên phản ánh và đơn thư gửi đến Chi cục về dấu hiệu vi phạm trong việc sử dụng hóa đơn và công tác tài chính - kế toán của HTX này.