Kiên quyết đưa cơ sở tín ngưỡng đền Đá Thiên vào quản lý theo quy định

17:35, 03/12/2019

Thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và các văn bản pháp luật liên quan, ngày 3-12, UBND thị trấn Trại Cau phối hợp với các phòng, ban, cơ quan chuyên môn của huyện Đồng Hỷ tổ chức đưa cơ sở tín ngưỡng đền Đá Thiên (thuộc tổ 17, thị trấn Trại Cau) vào quản lý theo quy định.

Trước đó, UBND huyện Đồng Hỷ đã ban hành Kết luận số 192/KL-UBND về việc xác định nguồn gốc đất và các công trình trên đất tại khu vực đền Đá Thiên. Nội dung kết luận nêu rõ: Diện tích đất đền Đá Thiên thuộc thửa số 46, tờ bản đồ số 5 có diện tích 2.617,7m2, thuộc loại đất tín ngưỡng. Tại đây có các công trình: Mộ ông Hoàng Bảy, miếu Sơn Thần, cung Vua Cha, tháp chuông, nhà Công Đồng, nhà đốt vàng mã, cổng và tường bao xung quanh. Khu vực phía ngoài bờ rào có một dãy nhà lợp mái tôn được người dân thuê bán hàng và đền cô Chín. Toàn bộ công trình này chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thái Nguyên, tại đền Đá Thiên đang tồn tại nhiều bất cập về quản lý; có dấu hiệu lợi dụng tín ngưỡng của một nhóm người để trục lợi.

Sau khi có kết luận, UBND thị trấn Trại Cau đã thực hiện các bước tuyên truyền, vận động; tổ chức đưa Ban quản lý đền Đá Thiên do cộng đồng dân cư bầu vào hoạt động. Tuy nhiên, những người tự nhận là “nhà đền” đã có biểu hiện chống đối, ngăn không cho các thành viên Ban quản lý Đền vào làm nhiệm vụ.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo huyện Đồng Hỷ đã chỉ đạo UBND thị trấn Trại Cau kiểm điểm công tác lãnh đạo, tiếp tục thực hiện việc đưa Ban quản lý đền Đá Thiên vào hoạt động theo quy định; các phòng, ban, cơ quan chuyên môn tăng cường tuyên truyền, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi chống đối, kiên quyết không để tình trạng lợi dụng tín ngưỡng để trục lợi.